Một trong những biểu hiện rõ nét nhất của xu hướng thương mại xanh chính là việc thay đổi bao bì, vật liệu đóng gói. Tại nhiều siêu thị, cửa hàng trên địa bàn tỉnh, các loại túi nilon sử dụng một lần đang dần được thay thế bằng túi vải, túi giấy hoặc túi phân hủy sinh học.
Một số siêu thị, cửa hàng đã khuyến khích người tiêu dùng mang theo túi cá nhân khi đi mua sắm để hạn chế rác thải nhựa. Bên cạnh đó, các sản phẩm xanh - sạch - hữu cơ, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, thân thiện môi trường được ưu tiên trưng bày ở vị trí dễ nhìn, dễ thấy để khách hàng lựa chọn.
Các siêu thị và cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch đã hợp tác với các trang trại, hợp tác xã, nhà cung cấp tại địa phương để giảm thiểu quãng đường vận chuyển, hạ giá thành sản phẩm, giảm phát thải khí nhà kính.
Theo đại diện lãnh đạo Co.opmart Vĩnh Phúc, trong khoảng 2 năm trở lại đây, xu hướng tiêu dùng xanh tại địa phương đã có sự chuyển biến rõ rệt. Nhiều khách hàng ưu tiên lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc hữu cơ, sản xuất theo quy trình VietGAP hoặc sử dụng bao bì thân thiện với môi trường như: Túi giấy, túi tự phân hủy hay hộp bã mía…
Để đáp ứng nhu cầu này, siêu thị cũng đã mở rộng gian hàng bày bán thực phẩm sạch, hàng tiêu dùng thân thiện với môi trường và cam kết giảm dần việc sử dụng túi nilon khó phân hủy. Bên cạnh đó, siêu thị còn triển khai chương trình khuyến khích khách hàng mang theo túi cá nhân hoặc sử dụng thùng giấy của đơn vị để đóng hàng vận chuyển nhằm hạn chế sử dụng túi nilon, góp phần bảo vệ môi trường. Siêu thị luôn xác định phát triển xanh không chỉ là trách nhiệm với môi trường, mà còn là xu thế tất yếu để giữ chân người tiêu dùng hiện đại.
Chị Lê Minh Nguyệt, cửa hàng trưởng Cửa hàng thực phẩm tốt T-Food của Công ty cổ phần Đầu tư Phú Minh (T-Group), số 30 Bà Triệu, phường Liên Bảo (Vĩnh Yên) cho biết: “Chúng tôi nhận thấy khách hàng ngày càng quan tâm đến sức khỏe và yếu tố môi trường. Do đó, từ khâu chọn nguồn hàng đến cách bảo quản, đóng gói đều được chúng tôi thực hiện theo hướng xanh - sạch.
Để có nguồn hàng đảm bảo chất lượng, cửa hàng trực tiếp tìm đến các đơn vị sản xuất để tìm hiểu quy trình, ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, trong đó, ưu tiên nhập nông sản an toàn từ các hợp tác xã trong tỉnh. Đầu tư hệ thống tủ bảo quản hiện đại, đồng thời, thuê các đơn vị uy tín được cấp phép để làm khâu trung gian kiểm định an toàn thực phẩm tại cửa hàng và nơi sản xuất.
Ngoài ra, cửa hàng còn thường xuyên chia sẻ kiến thức về tiêu dùng xanh, sử dụng thực phẩm sạch cho khách hàng thân thiết; hạn chế tối đa sử dụng túi nilon, thay bằng túi giấy và túi vải có thể tái sử dụng để giảm thiểu rác thải nhựa.
Không chỉ dừng lại ở việc sử dụng sản phẩm xanh, các siêu thị, cửa hàng trên địa bàn tỉnh còn tích cực tối ưu hóa quy trình bán hàng, giao nhận hàng nhằm hạn chế tác động xấu đến môi trường.
Một số doanh nghiệp, đơn vị bán lẻ đã áp dụng chính sách giao hàng xanh hay sử dụng bao bì tái chế để vận chuyển hàng hóa. Đồng thời, thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh nhằm tiết kiệm nguyên liệu, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh.
Hiện, các ứng dụng mua sắm trực tuyến, các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, quản lý kho hàng thông minh, phân tích xu hướng mua sắm... đã và đang được triển khai rộng rãi, không chỉ tối ưu hoá quy trình, mà còn giúp siêu thị, cửa hàng dễ dàng hơn trong việc đáp ứng nhu cầu, xu hướng tiêu dùng xanh.
Có thể nói, việc đẩy mạnh thương mại xanh không chỉ giúp nâng cao chất lượng sống, đáp ứng nhu cầu mới của người tiêu dùng, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, bền vững của tỉnh, bắt nhịp với xu thế chung của đất nước và thế giới.
Tuy nhiên, để thương mại xanh lan tỏa rộng khắp và bền vững, rất cần sự vào cuộc tích cực hơn từ nhiều phía. Trong đó, sự nỗ lực tự chuyển mình của doanh nghiệp, siêu thị, cửa hàng bán lẻ là yếu tố quan trọng, quyết định phần lớn sự phát triển thương mại xanh.
Bên cạnh đó, cần có chính sách ủng hộ, ưu đãi từ nhà nước trong việc chuyển đổi xanh như: giảm thuế, hỗ trợ vốn, khuyến khích áp dụng công nghệ sạch, sản xuất sản phẩm bền vững... Ngoài ra, vai trò của người tiêu dùng cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng.
Mỗi lựa chọn của người tiêu dùng hôm nay, sẽ tác động lớn đến hướng đi của ngành bán lẻ trong tương lai. Khi người dân ý thức hơn về môi trường, ủng hộ các siêu thị, doanh nghiệp, cửa hàng xanh, sử dụng sản phẩm bền vững... chính là nguồn động lực to lớn nhất để thương mại xanh phát triển.
Nguồn: http://baovinhphuc.com.vn/Multimedia/Images/Id/130075/Bat-kip-xu-huong-tieu-dung-xanh
Bình luận (0)