Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Bẫy quảng cáo “enzyme chữa lành ung thư”

Lợi dụng tâm lý “có bệnh vái tứ phương”, nhiều người bán hàng đã tô vẽ những sản phẩm bình thường trở nên “phi thường”, thậm chí có thể chữa cả ung thư. Người bệnh chi tiền để mua hy vọng sống khỏe, và vô tình trở thành “con mồi” của chiêu trò quảng cáo.

Báo Sài Gòn Giải phóngBáo Sài Gòn Giải phóng24/05/2025

Chai “nước lạ” giá 1,6 triệu đồng

Trên Fanpage N.X.C. (84.000 người theo dõi), một sản phẩm dạng nước nhãn hiệu Th.H. được giới thiệu là “phép màu sinh học, duy trì sự sống”, do một công ty thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai phân phối độc quyền. Nội dung các bài đăng và video trên Fanpage cho rằng loại nước này giúp bổ sung enzyme, đánh thức khả năng tự chữa lành của cơ thể. Mặc dù liên tục khẳng định sản phẩm không phải là thuốc chữa bệnh, nhưng người bán lại dẫn chứng nhiều người bệnh ung thư, tiểu đường đã khỏe mạnh sau một thời gian uống enzyme. Hàng loạt công dụng của chai nước cũng được liệt kê như: thanh lọc độc tố, cân bằng sinh lý, ngừa ung thư, tạo màng chắn miễn dịch kháng mọi bệnh tật…

Bệnh nhân ung thư tại Bệnh viện Chợ Rẫy được điều trị chuẩn phác đồ và nâng đỡ tinh thần bằng nhiều hoạt động đa dạng

Bệnh nhân ung thư tại Bệnh viện Chợ Rẫy được điều trị chuẩn phác đồ và nâng đỡ tinh thần bằng nhiều hoạt động đa dạng

Trong vai mua hàng, chúng tôi được nhân viên tư vấn nhiệt tình về loại nước này. Người bán khẳng định enzyme là phương pháp giúp cơ thể chữa lành tự nhiên, chữa bệnh từ gốc. “Đối với người bệnh ung thư, sau 6 combo (42 chai nước) sẽ thấy cải thiện rõ rệt, 13 combo (91 chai nước) cho những trường hợp ở giai đoạn muộn”, người bán chia sẻ. Không chỉ ca ngợi chai nước là “phép màu”, người bán còn phủ nhận hiệu quả điều trị ung thư của y học hiện đại, cho rằng “hóa trị không thể ngăn chặn ung thư lây lan, bệnh tình sẽ tái phát và nặng hơn. Càng hóa trị, xạ trị thì cơ thể càng mệt mỏi, kiệt sức”.

Vì có công dụng “phi thường” nên sản phẩm được bán với giá cũng… bất thường, 1.598.000 đồng/chai 750ml. Tuy nhiên, khi nhận hàng qua đường bưu điện, chúng tôi khá ngạc nhiên vì sản phẩm là một chai nước ép hoa quả xanh và thảo mộc, thành phần chứa nước nho xanh, dứa xanh, táo xanh, ổi xanh, đu đủ xanh… Trên nhãn dán, sản phẩm được nhập khẩu từ Thái Lan, không có thông tin nào về công dụng như quảng cáo. Khảo sát nhanh trên sàn thương mại điện tử S., một loại “nước hoa quả enzyme Thái Lan” có hình dáng, thành phần, xuất xứ tương tự, được bán với giá 700.000-900.000 đồng/chai 750ml; một loại “nước enzyme Nhật Bản” khác có giá 2.600.000 đồng/chai 720ml.

Những sản phẩm được thổi phồng công dụng hoặc quảng cáo “thần thánh hóa” không hiếm gặp. Mới đây, khi Sở An toàn thực phẩm TPHCM phát hiện Công ty TNHH GodwayPharma (huyện Hóc Môn) sử dụng nguyên liệu quá hạn để sản xuất thực phẩm, phóng viên ghi nhận nhiều thông tin bất thường tại website GodwayPharma.com. Theo đó, công ty này khẳng định đã nghiên cứu và phát triển thành công phương pháp chữa trị ung thư tận gốc, kể cả ung thư giai đoạn cuối. Website chứa các nội dung quảng cáo thiếu cơ sở khoa học như: “Phương pháp chữa lành tự nhiên và dứt điểm từ bên trong cơ thể, thuốc chữa trị ung thư độc quyền, thành công chữa trị rất nhiều bệnh mà nền y học thế giới chưa có phương pháp chữa”.

Cảnh giác trước quảng cáo “nổ”

ThS-BS Nguyễn Triệu Vũ, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, bày tỏ sự lo ngại về việc quảng cáo lố của các sản phẩm như enzyme, nước kiềm, thuốc gia truyền chữa ung thư. Ông phân tích, các loại nước bổ sung enzyme đơn giản chỉ là nước ép trái cây, giúp bổ sung vitamin cho cơ thể, tuyệt đối không có tác dụng chữa trị ung thư cũng như bệnh lý mạn tính khác. “Nước trái cây tốt cho sức khỏe nhưng bị thổi phồng công dụng khiến người bệnh ung thư tưởng như tìm được thần dược. Nguy hiểm nhất là người bệnh có thể bỏ phác đồ điều trị chính thống và sa đà vào phương pháp thiếu khoa học, tốn kém tiền bạc”, BS Nguyễn Triệu Vũ cảnh báo.

X4b.jpg
Bác sĩ tặng quà cho người bệnh ung thư của Bệnh viện Chợ Rẫy trong một buổi sinh hoạt giúp nâng cao kiến thức, nâng đỡ tinh thần người bệnh

TS-BS Lưu Ngân Tâm, Trưởng Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho rằng, thực phẩm chức năng hay sản phẩm dinh dưỡng phải được quảng cáo đúng chất lượng, không quảng cáo quá mức, gây hiểu lầm cho người bệnh và người tiêu dùng.

Trong bối cảnh thị trường thực phẩm chức năng đang “nóng” như hiện tại, TS-BS Lưu Ngân Tâm đề nghị cơ quan chức năng tiến hành hậu kiểm thường xuyên hơn, nhằm kiểm soát chất lượng cũng như giá thành sản phẩm. Với một số sản phẩm cụ thể, nhà sản xuất phải cung cấp được bằng chứng nghiên cứu trên người liên quan đến các hoạt chất đặc biệt, được thẩm định bởi cơ sở nghiên cứu đúng quy định.

Cũng theo các chuyên gia, thời gian qua, các giả thuyết và phương pháp ăn uống về enzyme chữa lành có bản chất “một nửa sự thật”, nghĩa là cung cấp một số kiến thức y khoa đúng, rồi lồng ghép nhiều thông tin chưa có cơ sở khoa học. Không ít cá nhân, đơn vị kinh doanh thực phẩm chức năng đã tận dụng triệt để điều này để quảng cáo, nhằm “móc túi” người tiêu dùng một cách tinh vi.

Ở góc độ quản lý, PGS-TS Phạm Khánh Phong Lan, Giám đốc Sở An toàn thực phẩm TPHCM, cho rằng, việc mua bán qua mạng, lạm dụng người nổi tiếng để quảng cáo, mua bán hàng xách tay, qua giới thiệu, bán hàng đa cấp có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ với người tiêu dùng, đặc biệt với thực phẩm chức năng, sản phẩm dinh dưỡng. “Hiện chưa có những chế tài cụ thể cho các hành vi vi phạm khi kinh doanh trên mạng, kinh doanh nhỏ lẻ. Vì thế, cần bổ sung ngay các nội dung này trong luật. Ví dụ như về quảng cáo, cơ sở cần chứng minh chất lượng sản phẩm với cơ quan chức năng để được cấp chứng nhận quảng cáo, các đơn vị quảng cáo (báo, đài, người nổi tiếng...) phải căn cứ giấy chứng nhận này để thực hiện”, bà Phong Lan nhấn mạnh.

ThS Lê Minh Hiển, Trưởng Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết bệnh viện đã tổ chức nhiều hoạt động giúp người bệnh ung thư nâng cao kiến thức, không rơi vào “bẫy” quảng cáo thực phẩm chức năng chữa bách bệnh mà từ bỏ điều trị. Cụ thể, tại khoa Hóa trị, khoa Xạ trị, khoa Chăm sóc giảm nhẹ đều có các tủ sách gồm nhiều đầu sách về ung thư và dinh dưỡng của các chuyên gia đầu ngành; mở lớp tập yoga định kỳ hàng tuần; tổ chức chương trình “Đồng hành cùng chiến binh K” để nâng đỡ tinh thần người bệnh...

Nguồn: https://www.sggp.org.vn/bay-quang-cao-enzyme-chua-lanh-ung-thu-post796559.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Lễ thượng cờ rủ Quốc tang nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương dưới mưa
Hà Giang - vẻ đẹp níu chân người
Bãi biển 'vô cực' đẹp như tranh vẽ ở miền Trung, nổi rần rần trên mạng xã hội
 Đi theo bóng mặt trời

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm