Dễ nhưng phải theo quy định
Những tháng qua, kể từ khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động, không khí ở các xã, phường; các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) khác hẳn. Rất đông người dân đi làm hồ sơ, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu, chuyển mục đích sử dụng đất; cấp đổi, cấp lại sổ đỏ… Trong đó, có nhiều người trước đây ngại đi làm sổ, nay đã đến UBND xã, phường tìm hiểu và làm.
Anh Nguyễn Thanh Quý, xã Hàm Thạnh, người đã đến Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ Hàm Thuận Nam hôm 11/11/2025 chia sẻ: “Cách đây 10 ngày, tôi đến văn phòng xin hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất cây hàng năm sang đất cây lâu năm, nay đã có sổ đỏ. So với trước đây thì hiện nay làm sổ đỏ dễ dàng hơn nhiều”.
Với ông Đậu Văn Quỳnh, xã Tân Thành, có vài sào đất cây trồng lâu năm đang canh tác ổn định. Ông nói: “Trước đây đi tách thửa sang tên cho con thấy mất nhiều thời gian nên tôi chưa làm. Hiện nay, tôi đi làm thì thấy thuận tiện, không phải đi đến nhiều nơi. Thời gian làm việc chỉ từ 8 - 22 ngày là có sổ”.
Tuy vậy, nếu hồ sơ không đầy đủ thông tin, chưa đạt yêu cầu sẽ có thể lâu hơn. Điều này thể hiện việc nhận được kết quả hồ sơ đất đai nhanh hay chậm phụ thuộc vào người dân. Trường hợp ông Đặng Hữu Thắng ở xã Hàm Kiệm là điển hình. Ông mua đất của ông H.T.N cùng xã nhưng ông N không chịu giao sổ đỏ. Ông Thắng kiện ông N ra tòa án để xử lý, giải quyết. Trong thời gian hòa giải, ông N giao sổ cho ông Thắng, rồi hai bên ra làm hợp đồng công chứng mua bán…
Ông Thắng cho biết, ông muốn đứng tên chính chủ miếng đất nhưng đến văn phòng ĐKĐĐ để làm thủ tục sang tên thì họ nói còn thiếu giấy hủy bản án… Ông Thắng phải bổ sung sớm giấy này vào hồ sơ mới đủ điều kiện cấp sổ. Điều này là bắt buộc, bởi vấn đề đất đai cần phải cẩn thận nếu không sẽ rắc rối về sau. Do đó, hồ sơ cấp sổ của ông phải kéo dài thời gian hơn nhưng đổi lại bảo đảm đúng quy định của pháp luật.
Luật đất đai sửa đổi thông thoáng, cùng với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp thuận tiện, người dân cảm thấy đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dễ dàng hơn nên nhiều người đi làm. Muốn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bắt buộc phải đo đạc, lập bản vẽ địa chính. Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ phối hợp với địa phương sau khi nhận danh sách đề nghị đo đạc.
Ông Trần Anh Trung - Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ khu vực Phan Thiết
Phối hợp đáp ứng nhu cầu Nhân dân
Với nhu cầu làm sổ đỏ cao như vậy, các cấp, ngành, địa phương đang nỗ lực giải quyết cho Nhân dân. Dù có những khó khăn, vất vả khi trước đây công chức cấp xã chỉ có nhiệm vụ xét tính pháp lý về nguồn gốc đất ban đầu, rồi chuyển lên cấp huyện ra bản đồ, in sổ. Còn bây giờ cán bộ địa chính xã phường phải “ôm sô” tất cả.
Ông Nguyễn Ngọc Hiệp - Phó Phòng Kinh tế, xã Tân Lập cho biết: Trong tháng đầu tiên, chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động còn bỡ ngỡ chưa ổn định, xã cấp được 6 ha đất. Nhưng đến nay, xã đã vượt chỉ tiêu 82 ha, dự kiến đạt 100 ha vào những tháng cuối năm. Nhờ sự quan tâm của cấp tỉnh trong việc điều động thêm 3 người, gồm 2 công chức đo đạc và 1 thẩm định về xã đã phần nào tháo gỡ được vướng mắc về đất đai của địa phương, nên tiến độ cấp sổ nhanh hơn.
Nhiều địa phương khác cũng đang nỗ lực để không chậm trễ trả kết quả giải quyết thủ tục đất cho dân. Vì vậy, khâu nào ách tắc, các xã, phường xử lý ngay vì chỉ cần một khâu ách tắc sẽ kéo theo những khâu khác, dẫn đến đình trệ. Chẳng hạn, Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ khu vực Phan Thiết đã tăng cường thêm công chức đo đạc cho phường Mũi Né để giải quyết khâu đo đạc cho người dân.
Ông Trần Anh Trung - Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ khu vực Phan Thiết thông tin, hiện nay, các địa phương đang quá tải việc người dân đến làm hồ sơ, thủ tục cấp sổ đỏ. Do đó, chi nhánh tăng cường phối hợp với xã, phường trong vấn đề đo đạc. Vì bất cứ hồ sơ liên quan đất đai nào đều có đo đạc, lập bản vẽ địa chính. Đó là cơ sở ban đầu để làm hồ sơ đất đai.
Sau sáp nhập, người dân được tiếp cận dịch vụ hành chính minh bạch, đúng quy định nên an tâm, cảm thấy việc đi làm sổ đỏ không còn rào cản. Điều đó thể hiện niềm tin của nhân dân vào chính quyền mới. Đồng nghĩa với chính quyền mới tăng trách nhiệm phục vụ Nhân dân tốt hơn. Dẫu biết nhân lực còn mỏng, các phần mềm như VBDLIS và dịch vụ công trực tuyến chưa kết nối hiệu quả, gây ách tắc trong một số khâu như: xử lý hồ sơ và cập nhật biến động đất đai; hồ sơ địa chính cũ, thiếu, sai lệch; cơ sở vật chất, điều kiện làm việc hạn chế; vướng mắc trong bồi thường, giải phóng mặt bằng và định giá đất... Song với với tinh thần đoàn kết, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền và sự đồng thuận của Nhân dân, công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ được thực hiện hiệu quả, phù hợp định hướng xây dựng “chính quyền phục vụ” hiện nay.
Quy chế phối hợp với cơ quan có chức năng quản lý đất đai
Ngày 3/11/2025, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh có văn bản gửi đến các sở, ban, ngành, địa phương đề nghị góp ý xây dựng dự thảo quyết định ban hành quy chế phối hợp thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn giữa văn phòng ĐKĐĐ, chi nhánh văn phòng ĐKĐĐ với cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp xã, UBND cấp xã, cơ quan tài chính, cơ quan thuế và các cơ quan, đơn vị có liên quan trên địa bàn tỉnh.
Trước đó, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh có tờ trình về dự thảo quyết định ban hành quy chế gửi đến UBND tỉnh. Xuất phát từ việc thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính, trước khi sáp nhập các địa phương đều có quyết định ban hành quy chế nhưng sau sáp nhập có sự thay đổi.
Việc ban hành quyết định ban hành quy chế nhằm quy định chi tiết, bảo đảm đồng bộ thống nhất về phối hợp thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn giữa văn phòng ĐKĐĐ, chi nhánh văn phòng ĐKĐĐ với cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp xã, UBND cấp xã, cơ quan tài chính, cơ quan thuế và các cơ quan, đơn vị có liên quan.
Nguồn: https://baolamdong.vn/bo-may-van-hanh-hieu-qua-ho-so-cap-dat-thong-thoang-403001.html






Bình luận (0)