Là bệnh nhân thường xuyên thăm khám, điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn, bà Nguyễn Thị Hường (65 tuổi, xã Đồng Lộc) đã thành thạo với việc thanh toán viện phí online. Từ chỗ bỡ ngỡ ban đầu, nay chiếc smartphone trở thành “ví điện tử” giúp bà tiết kiệm thời gian, giảm bớt xếp hàng chờ đợi, đồng thời góp phần cùng ngành y tế hiện đại hóa quy trình thanh toán trong bối cảnh lượng bệnh nhân ngày càng tăng.
“Trước đây, mỗi khi đi khám sức khỏe, tôi phải chuẩn bị đủ mệnh giá tiền phục vụ thanh toán nhưng giờ chỉ cần thao tác trên điện thoại. Ban đầu tôi cũng lúng túng, nhưng được nhân viên y tế hướng dẫn nên dần thành quen. Giờ tiền điện, nước… tôi đều trả qua điện thoại, không mất công đi lại” - bà Hường chia sẻ.
 
  Một tín hiệu tích cực là tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt ở người có tuổi, khu vực nông thôn đã tăng lên đáng kể. Từ đây cho thấy sự chuyển dịch rõ nét, góp phần hình thành tư duy tiêu dùng văn minh trong cộng đồng.
Không chỉ khối y tế, các cơ sở giáo dục trên địa bàn cũng đang tăng cường truyền thông, hình thành thói quen thanh toán không dùng tiền mặt trong phụ huynh, sinh viên.
Đại diện Trường Đại học Hà Tĩnh cho biết: Đơn vị đã tích cực kết nối các ngân hàng, hỗ trợ sinh viên đăng ký tài khoản, thao tác trên app. Tính riêng trong tháng 9/2025, 100% sinh viên đã nộp học phí trực tuyến qua tài khoản nhà trường. Việc đóng học phí trực tuyến giúp nhà trường hạn chế tình trạng quá tải mỗi dịp cao điểm đầu học kỳ, tiết kiệm nhân lực phục vụ, giảm bớt chi phí in ấn và việc quản lý học phí cũng được thực hiện chính xác, an toàn và nhanh chóng hơn.
 
  Đến giữa tháng 10/2025, toàn tỉnh có 1.423 máy POS, có 45.346 điểm chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt, trong đó điểm chấp nhận thẻ là 1.423 điểm, điểm chấp nhận thanh toán QRcode là 43.923 điểm. Các điểm chấp nhận thẻ, QRcode được đặt tại nhà hàng, cửa hàng xăng dầu, siêu thị và các điểm bán lẻ, cửa hàng kinh doanh. Các tiểu thương tại chợ truyền thống hầu hết đã tích hợp quét mã QRcode, tạo thuận lợi cho người dân trong mua sắm, tiêu dùng.
Số liệu từ NHNN Khu vực 8, hiện nay, số người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại các ngân hàng chiếm tỷ lệ hơn 87%/tổng số người dân từ 15 tuổi trở lên trong toàn tỉnh. Đáng chú ý 100% khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt; khách hàng thanh toán tiền nước qua ngân hàng và các đơn vị thu hộ đạt tỷ lệ 90,37%; kết quả chi trả không dùng tiền mặt đến các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội đạt 96%; tổng thu học phí chiếm 95,7% tổng số tiền thu…
 
  Thanh toán không dùng tiền mặt đang trở thành động lực quan trọng trong phát triển kinh tế số. Khi người dân thanh toán qua điện thoại, dòng tiền lưu thông minh bạch hơn, chi phí giao dịch giảm và hiệu quả quản lý tài chính công được nâng lên rõ rệt.
Ông Dương Văn Hùng – Phó Trưởng phòng Khách hàng cá nhân I kiêm Tổ trưởng Tổ ngân hàng số (BIDV Hà Tĩnh) cho biết: "Các dịch vụ thanh toán điện tử đang phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng. BIDV Hà Tĩnh đang phục vụ hơn 360.000 khách hàng, trong đó hơn 60% sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến. Tính riêng từ đầu năm đến nay, chi nhánh có hơn 40.000 khách hàng mới và 100% đều sử dụng dịch vụ thanh toán online. Hiện BIDV Smarbanking còn liên kết với nhiều đối tác trong lĩnh vực tiêu dùng dịch vụ, mang đến ưu đãi hoàn tiền từ 6 – 10% khi thanh toán qua thẻ tín dụng, giúp người dùng vừa tiện ích, vừa tiết kiệm".
Việc chuyển đổi từ giao dịch tiền mặt sang thanh toán số là bước đi then chốt để Hà Tĩnh xây dựng nền hành chính công minh bạch, hiện đại, phục vụ người dân tốt hơn. Tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngành, đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân, tổ chức tiếp cận, sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt trong lĩnh vực dịch vụ công. Mục tiêu không chỉ giúp người dân nhận thức rõ lợi ích, sự cần thiết của thanh toán điện tử, mà còn hình thành thói quen tiêu dùng văn minh trong cộng đồng.
Theo định hướng chung, mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch triển khai thanh toán không dùng tiền mặt, lồng ghép nhiệm vụ này vào các chương trình, dự án, kế hoạch công tác thường xuyên nhằm đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả. Ngành y tế, giáo dục được giao vai trò nòng cốt trong chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các cơ sở trực thuộc đẩy mạnh thu, chi qua kênh thanh toán điện tử, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu chuyển đổi số tài chính công trên địa bàn.
 
  Theo ông Nguyễn Văn Trung – Phó Giám đốc NHNN Khu vực 8: Đơn vị sẽ chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng thương mại tiếp tục nâng cao chất lượng và phát triển mạng lưới chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn; thực hiện các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong thanh toán điện tử đối với người sử dụng dịch vụ; tăng cường cơ chế hợp tác, phối hợp, trao đổi thông tin giữa ngành ngân hàng - công an… để kịp thời phòng ngừa, phát hiện, điều tra, xử lý hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thanh toán; chia sẻ tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trong hoạt động thanh toán để kịp thời cảnh báo, khuyến nghị các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, người sử dụng dịch vụ nhằm phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ lợi dụng hoạt động thanh toán cho các hoạt động bất hợp pháp.
Nguồn: https://baohatinh.vn/bo-vi-cam-dien-thoai-nguoi-dan-dan-chuong-thanh-toan-online-post298464.html

![[Ảnh] Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ trao Giải báo chí toàn quốc về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực lần thứ 5](https://vphoto.vietnam.vn/thumb/1200x675/vietnam/resource/IMAGE/2025/10/31/1761881588160_dsc-8359-jpg.webp)


![[Ảnh] Đại hội Thi đua yêu nước Ban Nội chính Trung ương lần thứ ba](https://vphoto.vietnam.vn/thumb/1200x675/vietnam/resource/IMAGE/2025/10/30/1761831176178_dh-thi-dua-yeu-nuoc-5076-2710-jpg.webp)
![[Ảnh] Tổng Bí thư Tô Lâm dự Hội nghị Kinh tế cấp cao Việt Nam-Anh](https://vphoto.vietnam.vn/thumb/1200x675/vietnam/resource/IMAGE/2025/10/30/1761825773922_anh-1-3371-jpg.webp)










































































Bình luận (0)