Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

BrightDrop 400/600: Đánh giá và hồi kết dưới tay GM

GM dừng hẳn sản xuất dòng xe tải điện thương mại BrightDrop tại nhà máy CAMI (Canada) sau thời gian tạm dừng từ tháng 5/2025, giữa bối cảnh nhu cầu suy yếu khi tín dụng thuế EV 7.500–40.000 USD bị chấm dứt. Doanh số kém và sức ép cạnh tranh từ Rivian, Ford e-Transit là các tác nhân then chốt.

Báo Nghệ AnBáo Nghệ An22/10/2025

General Motors chính thức chấm dứt sản xuất dòng xe tải điện thương mại BrightDrop, khép lại một dự án từng được kỳ vọng dẫn dắt mảng logistics không phát thải của hãng. Quyết định đến sau khi dây chuyền tại nhà máy CAMI ở Canada bị tạm dừng từ tháng 5/2025 và sẽ đóng cửa hoàn toàn. Theo GM, thị trường xe điện thương mại phát triển chậm hơn dự kiến, môi trường pháp lý thay đổi và việc chấm dứt tín dụng thuế xe điện tại Mỹ đã khiến nhu cầu sụt giảm nhanh.

Từ ngày 30/9/2025, chính phủ Mỹ chấm dứt khoản tín dụng thuế EV trị giá 7.500 USD (khoảng 184 triệu VNĐ) cho xe cá nhân và 40.000 USD (khoảng 982 triệu VNĐ) cho xe thương mại. Chỉ trong vài tuần, nhu cầu với BrightDrop suy giảm mạnh, góp phần dẫn tới quyết định “rút phích cắm”.

Minh họa dự án xe tải điện thương mại BrightDrop của GM
Dự án BrightDrop bị chấm dứt sản xuất; nhà máy CAMI sẽ đóng cửa sau thời gian tạm dừng từ tháng 5/2025.

Định vị sản phẩm BrightDrop 400/600

BrightDrop gồm hai mẫu xe tải điện thương mại 400 và 600. Từ tháng 5/2025, GM tạm dừng sản xuất cả hai mẫu do doanh số thấp, đồng thời sa thải 500 nhân viên. Kế hoạch tái khởi động dự kiến vào tháng 7 bị hoãn đến tháng 10, và ngay cả đến tháng 11, doanh số vẫn không cải thiện. Năm ngoái, GM sáp nhập BrightDrop vào Chevrolet nhằm tận dụng sức mạnh thương hiệu và hệ thống bán hàng, nhưng hiệu quả thị trường không đạt kỳ vọng.

Thiết kế và nội thất: thông tin hạn chế

Nguồn thông tin hiện tại không nêu chi tiết về thiết kế ngoại thất, vật liệu hay bố trí táp-lô và không gian khoang lái của hai mẫu BrightDrop 400/600. Do đó, bài viết không đưa ra đánh giá về chất liệu, công nghệ cabin hay trải nghiệm người dùng ở khía cạnh nội thất.

Hiệu năng thị trường và biểu đồ doanh số

Trong bức tranh cạnh tranh, BrightDrop hụt hơi trước các đối thủ chính. Đến cuối quý 3/2025, GM bán được 3.976 xe, trong đó khoảng 60% đến từ giai đoạn người mua “tranh thủ” tín dụng thuế sắp hết hạn. Năm 2024, GM giao 1.529 xe; năm 2023 chỉ bán 497 xe. Trái lại, Rivian bán 6.809 xe tải điện cho mạng lưới giao hàng của Amazon tính đến hết quý 3/2025, còn Ford e-Transit đạt 4.174 xe chỉ trong nửa đầu năm 2025.

Mốc/Đối thủ Số liệu Ghi chú
BrightDrop (2023) 497 xe Giai đoạn sáp nhập lại vào GM
BrightDrop (2024) 1.529 xe Doanh số cả năm
BrightDrop (đến Q3/2025) 3.976 xe Khoảng 60% do người mua tranh thủ tín dụng thuế sắp hết hạn
Rivian (đến Q3/2025) 6.809 xe Dành cho mạng lưới giao hàng của Amazon
Ford e-Transit (H1/2025) 4.174 xe Giá khởi điểm thấp hơn tới 22.400 USD so với BrightDrop trước khi giảm giá
Chính sách EV Mỹ 7.500–40.000 USD Chấm dứt tín dụng thuế từ 30/9/2025; cá nhân 7.500 USD, thương mại 40.000 USD

An toàn và công nghệ hỗ trợ

Nguồn hiện có không đề cập tính năng hỗ trợ lái nâng cao, xếp hạng an toàn hay các công nghệ như kiểm soát hành trình thích ứng (ACC) Stop & Go. Vì vậy, bài viết không đưa ra đánh giá về ADAS hay xếp hạng NCAP cho BrightDrop 400/600.

Giá và định vị cạnh tranh

Bên cạnh cú sốc chính sách, chênh lệch giá cũng gây bất lợi cho BrightDrop. Ford e-Transit có giá khởi điểm thấp hơn tới 22.400 USD (khoảng 550 triệu VNĐ) so với BrightDrop trước khi GM buộc phải giảm giá mạnh, trong khi đối thủ Rivian tiếp tục mở rộng đội xe cho Amazon. Trong bối cảnh lợi nhuận sụt giảm, mục tiêu cắt giảm khí thải và đầu tư hạ tầng pin trở nên khó đạt hơn khi nhu cầu chưa bùng nổ.

Kết luận: Bài học cho kỷ nguyên “tự tin thái quá”

Sự sụp đổ của BrightDrop là ví dụ điển hình cho giai đoạn “tự tin quá mức” trong điện khí hóa, khi các hãng tin rằng người dùng sẵn sàng trả giá cao cho mọi danh mục. Thực tế chi phí pin lớn, giá bán cao và sự phụ thuộc vào tín dụng thuế khiến nhu cầu biến động mạnh.

Ưu điểm

  • Một nỗ lực dám nghĩ, dám làm của GM trong giai đoạn chuyển giao sang kỷ nguyên điện hóa.
  • Nhanh chóng triển khai sản xuất tại CAMI, thể hiện quyết tâm chiến lược.

Hạn chế

  • Doanh số thấp kéo dài; tạm dừng sản xuất từ tháng 5/2025 và không phục hồi như kỳ vọng.
  • Phụ thuộc lớn vào tín dụng thuế; nhu cầu giảm mạnh sau mốc 30/9/2025.
  • Sức ép cạnh tranh rõ rệt: Rivian và Ford e-Transit đạt số bán tốt hơn; e-Transit có giá khởi điểm thấp hơn tới 22.400 USD.

Dù vậy, BrightDrop vẫn “xứng đáng được nhớ đến như một nỗ lực” trong lộ trình điện hóa của GM. Biết đâu, trong “thời kỳ hậu Ultium”, hãng sẽ tìm ra hướng đi thực tế hơn, linh hoạt hơn và quan trọng nhất là hợp túi tiền hơn.

Nguồn tham khảo

Nguồn: https://baonghean.vn/brightdrop-400600-danh-gia-va-hoi-ket-duoi-tay-gm-10308695.html


Chủ đề: GM

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Đẹp ngất ngây ruộng bậc thang ở thung lũng Lục Hồn
Hoa 'nhà giàu' mỗi bông giá 1 triệu đồng vẫn đắt khách dịp 20/10
Phim Việt Nam và hành trình chạm tới Giải Oscar
Giới trẻ lên Tây Bắc check-in mùa lúa chín đẹp nhất năm

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Giới trẻ lên Tây Bắc check-in mùa lúa chín đẹp nhất năm

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm