Động lực tăng trưởng cho kinh tế vùng cực Nam
Là một trong những lĩnh vực quan trọng, mang tính lan tỏa cao, ngành du lịch Cà Mau đang đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của địa phương. Theo kế hoạch, trong 6 tháng cuối năm 2025, ngành phấn đấu thu hút khoảng 2,8 triệu lượt khách, trong đó quý III đạt 1,5 triệu lượt và quý IV đạt 1,3 triệu lượt, tổng thu dự kiến 3.700 tỷ đồng.
Ước tính cả năm 2025, Cà Mau đón khoảng 8 triệu lượt khách, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm trước; tổng doanh thu đạt hơn 8.585 tỷ đồng, tăng 16,8%. Đây là kết quả từ những nỗ lực không ngừng trong đầu tư hạ tầng, đa dạng hóa sản phẩm du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ, góp phần đưa tốc độ tăng trưởng của Khu vực III (dịch vụ - du lịch) đạt từ 9,25% trở lên.
Du khách tham quan Làng Văn hóa Du lịch Đất Mũi.
Ông Nguyễn Quốc Thanh, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau, cho biết, tỉnh đang hoàn thiện Đề án Phát triển du lịch tỉnh Cà Mau đến năm 2030, định hướng đến năm 2050. Cùng với đó là Quy hoạch tổng thể bảo tồn và phát huy giá trị các di tích quốc gia đặc biệt cùng Đề án bảo vệ và phát huy giá trị bảo vật quốc gia - tạo nền tảng vững chắc cho phát triển du lịch văn hóa, lịch sử và tâm linh.
Song song đó, ngành tiếp tục triển khai Đề án quảng cáo ngoài trời, phát triển nguồn nhân lực du lịch, và đầu tư hạ tầng các khu, điểm du lịch trọng điểm. Đây là bước đi quan trọng để Cà Mau không chỉ phát triển du lịch theo chiều rộng mà còn chú trọng chiều sâu, hướng tới bền vững, chuyên nghiệp và hiện đại.
Theo ông Thanh, tỉnh đang tập trung phát triển các điểm đến tiêu biểu như: Mũi Cà Mau - điểm cực Nam trên bản đồ Việt Nam, Vườn Quốc gia U Minh Hạ - vùng rừng tràm ngập nước độc đáo, hòn Đá Bạc, Nhà thờ Tắc Sậy, Mẹ Nam Hải, Nhà Công tử Bạc Liêu, Khu du lịch Nhà Mát Bạc Liêu… Những địa danh này không chỉ có giá trị văn hóa - lịch sử mà còn là “điểm nhấn” thu hút hàng triệu lượt khách mỗi năm.
“Bên cạnh đầu tư hạ tầng, chúng tôi sẽ tổ chức chuỗi sự kiện Cà Mau - Điểm đến năm 2025, nổi bật là Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II – 2025 và chương trình ‘Xin chào Cà Mau’ nhằm quảng bá sâu rộng hình ảnh vùng đất cuối trời Tổ quốc đến bạn bè trong và ngoài nước”, ông Nguyễn Quốc Thanh chia sẻ thêm.
Doanh nghiệp đồng hành cùng địa phương phát triển du lịch
Trong chiến lược phát triển du lịch Cà Mau, khu vực doanh nghiệp đóng vai trò rất quan trọng. Không chỉ góp phần thúc đẩy hoạt động dịch vụ, du lịch, các doanh nghiệp còn tạo công ăn việc làm cho người dân, góp phần vào tăng trưởng bền vững.
Ông Mai Hoàng Việt, Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ Du lịch Công tử Bạc Liêu, cho biết, trong 6 tháng cuối năm 2025, đơn vị đặt mục tiêu tăng trưởng tối thiểu 10% so với nửa đầu năm, đồng thời đảm bảo việc làm ổn định cho hơn 130 lao động địa phương.
“Chúng tôi tập trung phát triển sản phẩm du lịch đặc thù, khai thác sâu giá trị văn hóa ‘Công tử Bạc Liêu’ và bản sắc miền Tây, qua đó xây dựng các mô hình trải nghiệm mới, thu hút du khách”, ông Việt nhấn mạnh.
Nhà hát Cao Văn Lầu.
Cụ thể, doanh nghiệp này đang mở rộng chuỗi trải nghiệm văn hóa - ẩm thực - nghệ thuật miền Tây, kết hợp xúc tiến quảng bá du lịch trong và ngoài nước. Đơn vị đặt mục tiêu thu hút thêm 40.000 lượt khách đến tham quan Nhà Công tử Bạc Liêu trong 6 tháng cuối năm, đóng góp tích cực vào tổng lượt khách toàn tỉnh.
Sự năng động của doanh nghiệp, cộng với định hướng chiến lược của địa phương, đang giúp du lịch Cà Mau trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, gắn với bản sắc, văn hóa và con người vùng đất phương Nam.
Cà Mau đang đầu tư mạnh cho hạ tầng du lịch. Các dự án trọng điểm như Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau, đường ven biển, các khu nghỉ dưỡng sinh thái, bến tàu du lịch, và hệ thống cơ sở lưu trú chất lượng cao đang được khẩn trương triển khai.
Cùng với đó, tỉnh chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao - yếu tố cốt lõi quyết định sự bền vững của ngành. Ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch đang phối hợp với các cơ sở đào tạo nghề, doanh nghiệp du lịch để tổ chức các khóa huấn luyện nghiệp vụ, kỹ năng phục vụ, hướng dẫn viên, ngoại ngữ, kỹ năng số trong quảng bá du lịch…
Nhờ đó, đội ngũ lao động trong ngành ngày càng chuyên nghiệp, thân thiện, góp phần xây dựng hình ảnh “Du lịch Cà Mau - an toàn, thân thiện, hấp dẫn” trong lòng du khách.
Tăng tốc, bứt phá hướng đến mục tiêu 2030 - 2050
Theo định hướng phát triển, Cà Mau đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và trải nghiệm của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, có sản phẩm du lịch đặc thù gắn với biển, rừng và văn hóa bản địa; đến năm 2050, hướng tới trở thành điểm đến quốc tế về du lịch sinh thái, trải nghiệm tự nhiên và văn hóa phương Nam.
Để đạt mục tiêu này, địa phương xác định liên kết vùng là chiến lược trọng tâm - đặc biệt là hợp tác với Kiên Giang, Cần Thơ... hình thành các tuyến du lịch ven biển và du lịch trải nghiệm sinh thái liên tỉnh. Việc kết nối Cà Mau trong hành trình “Một chuyến đi - nhiều trải nghiệm” sẽ giúp du khách có thêm lựa chọn, đồng thời nâng cao vị thế du lịch của tỉnh trong chuỗi giá trị vùng.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồ Hải, nhấn mạnh, để tăng tốc, bứt phá, đảm bảo đạt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế đến cuối năm theo kế hoạch, tỉnh sẽ tạo nền tảng vững chắc để đạt tốc độ tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026 - 2030, các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân cần đoàn kết một lòng.
"Cà Mau sẽ kế thừa và phát huy kết quả đạt được, vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, sớm đưa Cà Mau trở thành địa phương phát triển khá trong khu vực, xứng đáng là tỉnh địa đầu phương Nam của Tổ quốc", ông Hải nói.
Ông Nguyễn Hồ Hải, Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau.
Tinh thần đoàn kết ấy đang lan tỏa mạnh mẽ trong từng phong trào thi đua, từng công trình, dự án, từng hành động của doanh nghiệp và người dân. Bởi hơn ai hết, mỗi người dân Cà Mau đều hiểu rằng, sự phát triển của du lịch không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, nâng cao đời sống, và lan tỏa tình yêu quê hương đất nước.
Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của doanh nghiệp và người dân, Cà Mau đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên bản đồ du lịch Việt Nam. Từ một “điểm cuối bản đồ”, Cà Mau đang trở thành “điểm sáng du lịch phương Nam”, nơi hội tụ của thiên nhiên trù phú, con người hiền hòa và bản sắc văn hóa đậm đà.
Tương lai không xa, hành trình về cực Nam Tổ quốc sẽ không chỉ là một chuyến đi khám phá, mà còn là hành trình trải nghiệm trọn vẹn giá trị văn hóa, con người và khát vọng vươn lên của vùng đất nơi cuối trời Tổ quốc.
Nguồn: https://vtcnews.vn/ca-mau-tang-toc-phat-trien-du-lich-ar984055.html






Bình luận (0)