Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Cân nhắc việc bổ sung quy định đánh thuế đối với thu nhập từ chuyển nhượng vàng miếng

Thảo luận tại Tổ 3 (Thanh Hóa, Tây Ninh) chiều ngày 5/11, các ĐBQH tỉnh Tây Ninh đề nghị cân nhắc việc bổ sung quy định đánh thuế đối với thu nhập từ chuyển nhượng vàng miếng tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Báo Đại biểu Nhân dânBáo Đại biểu Nhân dân05/11/2025

Tránh tình trạng “thuế chồng thuế”

Góp ý vào dự thảo luật này, ĐBQH Lê Thị Song An (Tây Ninh) đề nghị ban soạn thảo cần xác định cụ thể hơn khái niệm thu nhập từ kinh doanh tại Khoản 1 Điều 3; đồng thời, cần làm rõ rằng thu nhập từ kinh doanh phải là phần thu nhập sau khi trừ các khoản chi phí hợp lý, hợp lệ đã phát sinh trong quá trình sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ để tránh tình trạng tính thuế trên tổng doanh thu gộp bất cập.

z7191534709340_4df70b27d46d18816ab992740537eed3.jpg
ĐBQH Lê Thị Song An (Tây Ninh) phát biểu. Ảnh: Mỹ Hạnh

“Vấn đề này đã được nhiều địa phương và các đơn vị, các Đoàn ĐBQH đề xuất ý kiến trong quá trình lấy ý kiến luật. Do đó, ban soạn thảo cần rà soát kỹ lưỡng để điều chỉnh trong dự thảo luật cho hợp lý” - đại biểu Lê Thị Song An nhấn mạnh.

Về căn cứ tính thuế đối với thu nhập từ kinh doanh tại khoản 2 Điều 7, đại biểu đề nghị xem xét lại ngưỡng 200 triệu đồng và cách tính thuế theo doanh thu, đồng thời cho phép cá nhân có sổ sách kế toán được tính thuế theo thu nhập thực tế. Theo đại biểu, việc tính thuế theo doanh thu hiện nay chưa phản ánh đúng khả năng nộp thuế, thiếu công bằng giữa các đối tượng và không khuyến khích cá nhân thực hiện chế độ kế toán, hóa đơn, chứng từ.

Đại biểu Lê Thị Song An đặc biệt quan tâm đến quy định tại Điểm D, Khoản 10, Điều 3 về bổ sung quy định đánh thuế đối với thu nhập từ chuyển nhượng vàng miếng. Đại biểu cho rằng, quy định này sẽ dẫn đến nguy cơ thuế chồng thuế do vàng đã bị đánh thuế khi mua, sau một thời gian tích lũy, người dân bán vàng ra để đầu tư lớn lại bị đánh thuế một lần nữa; đồng thời, hiện nay chưa có công cụ đánh giá việc giữ vàng miếng trong dân là bao nhiêu, do đó việc thực hiện đánh thuế sẽ không dễ dàng.

Song song đó, đại biểu cũng băn khoăn việc quy định mua vàng có hóa đơn có thể dẫn đến tình trạng các tiệm vàng thực hiện giao dịch ngầm, thiếu minh bạch, người dân sẽ có xu hướng tích trữ vàng ngoài hệ thống chính thức; đồng thời, nếu chỉ nhắm đến vàng miếng mà không đề cập đến các loại vàng khác như vàng trang sức hay vàng nhẫn, quy định sẽ chưa toàn diện, cần xem xét đến tâm lý tích lũy vàng lâu đời của người dân và cán bộ công chức.

Theo đó, đại biểu đề nghị ban soạn thảo cần cân nhắc tính khả thi của quy định này để vừa bảo đảm công bằng cho người dân vừa kiểm soát thị trường vàng hiệu quả.

Loại trừ thu nhập từ thực hiện hợp đồng bảo hiểm nhân thọ khỏi đối tượng chịu thuế

Về thu nhập được miễn thuế là tiền làm việc ban đêm, làm thêm giờ tại khoản 8 Điều 4, các ĐBQH tỉnh Tây Ninh cho rằng, cần xác định rõ phần nào trong các khoản tiền lương được trả thêm (do làm việc ban đêm hoặc làm thêm giờ) được miễn thuế, là toàn bộ hay chỉ một phần; quy định rõ khung giờ nào được coi là ban đêm, hoặc bổ sung dẫn chiếu đến Bộ luật Lao động, nếu không sẽ dẫn đến khó khăn khi triển khai áp dụng, có thể bị lợi dụng để né thuế và có thể dẫn đến nguy cơ áp dụng tùy tiện giữa các ngành nghề hoặc địa phương.

z7191534347387_cc77929d0fe696f4e51577643008ea32.jpg
Toàn cảnh thảo luận tại Tổ 3. Ảnh: Mỹ Hạnh

Về thu nhập được miễn thuế là bồi thường bảo hiểm được quy định tại khoản 11 Điều 4, các ĐBQH tỉnh Tây Ninh đề nghị không cần liệt kê thu nhập từ bồi thường hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ, hay tiền bồi thường tai nạn lao động trong điều khoản miễn thuế, vì loại thu nhập này không nằm trong các khoản thu nhập chịu thuế đã được quy định tại Điều 3.

z7191535762833_d36208c63b68dcbc55987477fc7c7db9.jpg
ĐBQH Trần Quốc Quân phát biểu. Ảnh: Mỹ Hạnh

Góp ý với dự thảo luật này, ĐBQH Trần Quốc Quân (Tây Ninh) đề nghị quy định loại trừ thu nhập từ việc thực hiện hoặc kết thúc hợp đồng bảo hiểm nhân thọ để đưa vào diện được miễn chịu thuế. Theo đại biểu, bản chất của bảo hiểm nhân thọ là người dân đóng góp một khoản kinh phí dưới hình thức tiết kiệm định kỳ, khi kết thúc hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, người dân nhận lại phần tiền gốc và một phần tiền lãi.

Trong khi đó, quy định hiện hành (tại khoản 6 và khoản 11 Điều 4) đã quy định rõ ràng rằng tiền lãi của hợp đồng bảo hiểm thì được miễn đóng thuế thu nhập cá nhân, và tiền bồi thường của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ cũng được loại trừ hoặc miễn giảm. Do đó, việc quy định loại trừ thu nhập từ việc thực hiện hợp đồng bảo hiểm nhân thọ khỏi đối tượng chịu thuế là hợp lý.

Về thu nhập từ chuyển nhượng biển số xe trúng đấu giá, đại biểu Trần Quốc Quân đề nghị cân nhắc quy định về việc chịu thuế này. Theo đại biểu, chỉ nên quy định đánh thuế trên phần thu nhập tăng thêm từ việc chuyển nhượng biển số ô tô; đồng thời, phải loại trừ khoản đầu tư ban đầu ra khỏi đối tượng chịu thuế. Vì thực tế, người tham gia đấu giá phải bỏ ra một số tiền rất lớn để sở hữu biển số ô tô, và số tiền này được đóng vào ngân sách nhà nước, biển số này trở thành tài sản của người dân. Việc chỉ đánh thuế trên phần thu nhập tăng thêm sẽ phù hợp hơn và phản ánh đúng bản chất thu nhập của cá nhân.

z7191721140017_c0479115114b63fbab94bd201230f1d8.jpg
ĐBQH Hoàng Thị Thanh Thúy (Tây Ninh) phát biểu. Ảnh: Mỹ Hạnh

Góp ý đối với dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), ĐBQH Hoàng Thị Thanh Thúy (Tây Ninh) quan tâm đến quy định về miễn thuế đối với thu nhập từ lãi trái phiếu Chính phủ. Đại biểu đề nghị xem xét mở rộng chính sách này đối với thu nhập từ lãi trái phiếu do chính quyền địa phương phát hành. Bởi, hiện nay, nhiều địa phương phải huy động nguồn lực lớn để đầu tư phát triển hạ tầng. Việc miễn thuế cho thu nhập này sẽ góp phần khuyến khích đầu tư, tạo điều kiện cho các địa phương, nhất là địa phương khó khăn, chủ động hơn trong huy động nguồn vốn, phù hợp với chủ trương tăng cường phân cấp, phân quyền và nâng cao tính tự chủ của chính quyền địa phương.

Tại thảo luận tổ, các ĐBQH tỉnh Tây Ninh cũng đề nghị ban soạn thảo cân nhắc và quy định chặt chẽ, rõ ràng và minh bạch hơn đối với thu nhập từ thừa kế và quà tặng. Trường hợp việc liệt kê các đối tượng chịu thuế (như chứng khoán, phần vốn góp, bất động sản, hoặc các tài sản phải đăng ký sở hữu, sử dụng) chưa bao quát đầy đủ, cần bổ sung một quy định mang tính bao quát chung và áp dụng cho mọi loại quà tặng có giá trị vượt qua một ngưỡng nhất định (ngưỡng tối thiểu), nhằm làm căn cứ thống nhất trong việc xác định và đánh thuế thu nhập cá nhân. Đồng thời, giao Chính phủ quy định chi tiết về ngưỡng tối thiểu để chịu thuế.

Nguồn: https://daibieunhandan.vn/can-nhac-viec-bo-sung-quy-dinh-danh-thue-doi-voi-thu-nhap-tu-chuyen-nhuong-vang-mieng-10394517.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Anh hùng Lao động Thái Hương được Tổng thống Nga Vladimir Putin trực tiếp trao Huân chương Hữu nghị tại Điện Kremlin
Lạc vào rừng rêu cổ tích trên cung đường chinh phục Phu Sa Phìn
Sáng nay, phố biển Quy Nhơn ‘mơ màng’ trong sương
Đẹp mê mẩn Sa Pa mùa 'săn mây'

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

TPHCM thu hút đầu tư từ doanh nghiệp FDI trong vận hội mới

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm