Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Cần nhiều giải pháp thúc đẩy thương mại điện tử Lâm Đồng

Thương mại điện tử (TMĐT) đang mở ra một không gian kinh doanh mới cho doanh nghiệp và người dân. Tuy nhiên, sự chuyển dịch này vẫn chưa đồng đều. Để TMĐT trở thành động lực góp phần đưa kinh tế số phát triển, cần thêm những giải pháp mạnh mẽ và thực chất hơn đối với Lâm Đồng.

Báo Lâm ĐồngBáo Lâm Đồng12/11/2025

enoy.jpg
Việc phát triển, quảng bá sản phẩm qua nhiều kênh đã giúp doanh nghiệp tiếp cận rộng hơn với khách hàng và thị trường bên ngoài

Còn những khó khăn

Những năm gần đây, xu hướng ứng dụng TMĐT tại Lâm Đồng phát triển rõ nét, đặc biệt ở khu vực nông nghiệp. Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã đã nhạy bén với xu thế thị trường, chú trọng sản xuất theo tiêu chuẩn chất lượng cao, kết hợp đẩy mạnh bán hàng qua nền tảng số. Thông qua kênh này, các mặt hàng của doanh nghiệp tiêu thụ nhanh, thị trường rộng lớn hơn. Đặc biệt, từ khi áp dụng nền tảng số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhiều doanh nghiệp đã tạo giá trị gia tăng cao, thu hẹp khoảng cách giữa người sản xuất và người tiêu dùng trong, ngoài nước.

Theo nhiều doanh nghiệp tại Lâm Đồng, trước đây, khách hàng chủ yếu ở địa bàn tỉnh, từ khi áp dụng TMĐT, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng ở trong, thậm chí ngoài nước; doanh thu và quy mô thị trường tăng nhanh, mang lại hiệu quả rõ rệt. Điều này khẳng định, TMĐT không còn là xu hướng mà trở thành đòn bẩy giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Ông Lê Hữu Minh - Giám đốc Công ty Cà phê Bình Minh, phường Nam Gia Nghĩa chia sẻ: “TMĐT chính là kênh truyền thông và công cụ kinh doanh hiệu quả cho các doanh nghiệp. Chỉ với chi phí thấp nhưng nó sẽ góp phần rất lớn trong việc quảng bá sản phẩm và hình ảnh cho công ty. Doanh thu và lợi nhuận từ đó cũng tăng theo”. Theo ông Minh, trước đây, do sản phẩm chưa đa dạng nên công ty chỉ mới sử dụng internet để tìm hiểu các thông tin về khách hàng, chính sách có liên quan tới doanh nghiệp. Giao dịch cà phê của công ty cũng chủ yếu qua e-mail để liên lạc với các khách hàng trong nước. Do vậy, số lượng khách hàng, thị trường vì thế cũng bị bó hẹp.

Mặc dù lợi ích rõ rệt nhưng trên thực tế, phần lớn doanh nghiệp nhỏ, hộ sản xuất ở Lâm Đồng vẫn chưa tiếp cận và phát huy kênh thương mại hiện đại này. Trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 31.000 doanh nghiệp, với tổng vốn đăng ký hơn 320.000 tỷ đồng. Toàn tỉnh có trên 160.000 hộ kinh doanh, vốn đăng ký trên 60.000 tỷ đồng. Trong số này, có khoảng hơn 45% số doanh nghiệp, hộ kinh doanh áp dụng kênh TMĐT trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Thực tế, hiện nay, nhiều doanh nghiệp tại Lâm Đồng vẫn đang tự mày mò, sản phẩm chưa chỉn chu về mẫu mã, hình ảnh kém hấp dẫn khiến khả năng cạnh tranh thấp. Lực lượng lao động địa phương phần lớn là người lớn tuổi, thiếu kỹ năng số. Khi đã đưa được sản phẩm lên sàn lại lúng túng trong quản lý đơn hàng, điều phối vận chuyển đến tay khách hàng đúng thời điểm và chi phí hợp lý.

Các doanh nghiệp nhỏ đang thiếu trang thiết bị, nhân lực vận hành và chưa nắm rõ lợi ích TMĐT mang lại. Không ít doanh nghiệp xây dựng website nhưng chỉ dừng ở mức cung cấp thông tin, chưa biết tối ưu vận hành để tạo doanh thu. Ngoài ra, rào cản về chi phí logistics, tâm lý e ngại thay đổi, nếp kinh doanh truyền thống và khả năng chuyển đổi số ở từng doanh nghiệp còn chênh lệch lớn...

tach-mui-cap-dong-sau-rieng.jpg
Thông qua TMĐT đã giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các sản phẩm

Thay đổi tư duy từ chính doanh nghiệp

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 xác định chuyển đổi số là một trong những đột phá chiến lược để phát triển. Đồng thời, đề ra giải pháp là chuyển đổi số phải tăng cường mối liên kết giữa Nhà nước, nhà khoa học, doanh nghiệp và nhà nông. Công tác đăng ký, xây dựng và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, phát triển thương hiệu các sản phẩm đặc trưng thế mạnh của tỉnh sẽ được đẩy mạnh.

Để cụ thể hóa mục tiêu này, TMĐT phải trở thành một trong những động lực tăng trưởng quan trọng. “TMĐT là công cụ ngắn nhất để kết nối nông dân, doanh nghiệp với khách hàng. Đây cũng là cầu nối đưa các sản phẩm của doanh nghiệp ra với thị trường bên ngoài một cách nhanh nhất”, Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Bá Út chia sẻ. Theo ông Út, hướng đến mục tiêu phủ rộng TMĐT, Sở Công thương đang tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp. Trong đó, toàn ngành tập trung hỗ trợ đào tạo nâng cao năng lực ứng dụng TMĐT cho doanh nghiệp như: tổ chức các lớp tập huấn, phát triển nguồn nhân lực TMĐT… Đơn vị hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng website, phần mềm bán hàng thông minh, bộ nhận diện thương hiệu trực tuyến. Việc hỗ trợ livestream bán hàng trên các nền tảng, tham gia hội chợ triển lãm trên môi trường số để đẩy mạnh quảng bá cũng sẽ được ngành chức năng chú trọng.

Tuy nhiên, bên cạnh những giải pháp của ngành chức năng, bản thân các doanh nghiệp cần chủ động thay đổi tư duy, coi TMĐT là kênh kinh doanh bình đẳng với kênh truyền thống. Doanh nghiệp phải chú trọng chuẩn hóa sản phẩm, chuyên nghiệp hóa hình ảnh, đầu tư bộ phận chuyên trách TMĐT.

z6050950389448_1a9bcf6e4eb0f6a54f948d51ad7f959a.jpg
Các doanh nghiệp cần chủ động thay đổi tư duy, coi TMĐT là kênh kinh doanh bình đẳng với kênh truyền thống để tập trung phát triển nhiều kênh, tạo ra giá trị lớn

Theo đại diện lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Lâm Đồng, việc kết hợp giữa kỹ năng thủ công và công nghệ sẽ tạo ra giá trị mới cho sản phẩm trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Ngoài ra, việc đẩy nhanh hạ tầng số, giảm chi phí logistics, liên kết sàn TMĐT với các đơn vị vận chuyển, tài chính số, bảo đảm an toàn giao dịch... sẽ tạo niềm tin và động lực để doanh nghiệp mạnh dạn mở rộng kinh doanh trên môi trường số.

Đến năm 2030, Lâm Đồng phấn đấu có khoảng 33.000 doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh ổn định. Số lao động được tạo việc làm mới hằng năm là 50.000 - 60.000 người/năm. Tỷ trọng đóng góp của khu vực kinh tế tư nhân với tốc độ tăng trưởng bình quân đạt tối thiểu 11,5%/năm.

Nguồn: https://baolamdong.vn/can-nhieu-giai-phap-thuc-day-thuong-mai-dien-tu-lam-dong-402387.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

'Sa Pa xứ Thanh' mờ ảo trong sương mù
Vẻ đẹp Làng Lô Lô Chải mùa hoa tam giác mạch
Hồng treo gió - vị ngọt của mùa thu
Quán “cà phê nhà giàu” trong ngõ ở Hà Nội, bán 750.000 đồng/ly

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Dã quỳ nhuộm vàng phố núi, Đà Lạt vào mùa đẹp nhất năm

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm