Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Cần Thơ hợp nhất – Một tháng vận hành thông suốt, dân tin tưởng, doanh nghiệp mừng

(Chinhphu.vn) - Một tháng sau ngày hợp nhất với tỉnh Sóc Trăng và Hậu Giang, thành phố Cần Thơ mới – trung tâm vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang vận hành hiệu quả rõ rệt trong mô hình chính quyền hai cấp. Sự vận hành thông suốt, nhất quán từ thành phố đến cấp xã, phường đã thắp lên niềm tin của người dân, sự kỳ vọng của doanh nghiệp và quyết tâm của hệ thống hành chính trong thời kỳ phát triển mới.

Báo Chính PhủBáo Chính Phủ04/08/2025

Cần Thơ hợp nhất – Một tháng vận hành thông suốt, dân tin tưởng, doanh nghiệp mừng- Ảnh 1.

Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Văn Lâu họp trực tuyến với 103 xã phường nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức vận hành chính quyền cấp xã - Ảnh: VGP/LS

"Ba thành một" – Lựa chọn để phát triển

Ngày 1/7/2025, sự kiện hợp nhất hành chính ba địa phương Cần Thơ, Sóc Trăng và Hậu Giang thành một TP. Cần Thơ mở rộng đã đánh dấu bước ngoặt chưa từng có trong lịch sử vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Từ một đô thị trực thuộc Trung ương, Cần Thơ trở thành một "siêu thành phố" có diện tích gần 6.360 km², dân số hơn 4,2 triệu người, với 103 xã, phường trải dài từ đô thị trung tâm đến vùng lõi đến nông thôn.

Không phải không có băn khoăn lúc ban đầu. Từ cán bộ đến người dân, không ít người lo lắng liệu bộ máy hành chính có quá tải? Việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ có bị chậm trễ? Cơ sở dữ liệu hành chính có được kết nối liền mạch? Nhưng chỉ sau một tháng, nhiều người đã có câu trả lời: hiệu quả vượt kỳ vọng.

Trao đổi với Báo Điện tử Chính phủ, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Văn Lâu chia sẻ: "Hợp nhất ba địa phương để phát huy thế mạnh từng vùng, tạo ra một không gian phát triển rộng lớn, đồng bộ, từ đó phát triển nhanh và bền vững. Nhưng muốn vậy, trước hết bộ máy phải hoạt động thông suốt, hiệu quả. Chúng tôi đặc biệt coi trọng vai trò của cấp xã, cấp phường nơi tiếp xúc trực tiếp với người dân và doanh nghiệp, nhất là Trung tâm Phục vụ hành chính công ở cơ sở phải thật sự là nơi hỗ trợ, hướng dẫn nhân dân, không phải nơi gây phiền hà".

Từ thành phố đến cơ sở: Nhanh gọn, thân thiện

Phường Ngã Năm là một trong những địa phương được sắp xếp lại sau hợp nhất từ 3 phường, xã của thị xã Ngã Năm cũ (tỉnh Sóc Trăng trước đây).

Phó Chủ tịch UBND phường Ngã Năm, bà Trịnh Ánh Nguyệt cho hay: Sau một tháng vận hành chính quyền cấp xã, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Ngã Năm cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra. Các hoạt động tiếp nhận, xử lý và trả kết quả hồ sơ được thực hiện tương đối đồng bộ thông suốt, đội ngũ cán bộ làm việc tại Trung tâm với tinh thần trách nhiệm cao, thân thiện, nhiệt tình.

Kết quả, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Ngã Năm đã tiếp nhận và xử lý 1.088 hồ sơ các loại, tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 99,72%. Các thủ tục hành chính phổ biến như chứng thực; đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn, xác nhận tình trạng hôn nhân; đăng ký quản lý cư trú; thủ tục đất đai; thủ tục bảo trợ xã hội, hỗ trợ mai táng phí; thành lập và hoạt động doanh nghiệp; hoạt động xây dựng... đều được xử lý bằng hình thức một cửa điện tử và kết quả đúng hẹn 100% các thủ tục.

Chủ một cơ sở sản xuất bánh pía truyền thống ở xã Phú Tâm chia sẻ: Chưa bao giờ tôi thấy làm giấy tờ dễ như bây giờ. Mình nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến ở Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã và đợi xử lý kết quả một cách nhanh chóng. Cán bộ không còn ngồi ‘trên cao’ nữa mà rất gần dân.

Không chỉ xã phường, Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP. Cần Thơ thực hiện nghiêm túc khẩu hiệu "5 biết": Biết lắng nghe, biết hướng dẫn, biết giải thích, biết xin lỗi, biết cảm ơn. Đồng thời, quán triệt nghiêm tinh thần, thái độ làm việc của cán bộ, công chức là "tôn trọng, văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp, trách nhiệm" khi xử lý công việc cho người dân.

Bà Lê Xuân Hoa, Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP. Cần Thơ cho biết: Qua một tháng vận hành chính quyền hai cấp của Cần Thơ, đã có một số mô hình hay, sáng kiến mới đáp ứng sự hài lòng của người dân khi đến Trung tâm Phục vụ Hành chính công các xã, phường trên địa bàn thành phố.

Trong tháng 7/2025, Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP. Cần Thơ và cấp xã đã tiếp nhận 75.285 hồ sơ, trong đó có 52.514 hồ sơ nhận trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Các sở ngành và UBND cấp xã đã xử lý 58.713 hồ sơ, trong đó xử lý trước hạn 57.343 hồ sơ, đúng hạn 175 hồ sơ, tỷ lệ xử lý trước và đúng hạn đạt 72,47%, trễ hạn 5,07%, còn lại đang trong hạn xử lý.

Chính quyền xã Mỹ Hương đã triển khai mô hình mới "hành chính công lưu động" gắn với mùa khai trường nhằm hỗ trợ phụ huynh, học sinh thực hiện thủ tục hành chính công nhanh chóng, tiện lợi như cấp giấy khai sinh, xác nhận hộ khẩu, bảo trợ xã hội, y tế học đường… Qua đó, người dân không phải đi lại, tạo thuận lợi cho phụ huynh, học sinh, vùng sâu vùng xa, đồng bào thiểu số đi lại còn nhiều khó khăn.

Cần Thơ hợp nhất – Một tháng vận hành thông suốt, dân tin tưởng, doanh nghiệp mừng- Ảnh 2.

Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Vương Quốc Nam (áo xanh) kiểm tra việc tiếp nhận và trả kết quả tại xã Phú Tâm - Ảnh: VGP/LS

Công nghệ kết nối, bộ máy hành động

Là người đứng đầu Sở Khoa học và Công nghệ TP. Cần Thơ, TS. Ngô Anh Tín chỉ rõ: Hai yếu tố chính tạo sự vận hành thông suốt của bộ máy hành chính hai cấp của Cần Thơ đó là nền tảng công nghệ thông tin liên thông và sự chủ động, sáng tạo từ chính các địa phương.

Theo đó, hệ thống giải quyết thủ tục hành chính được kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia thông suốt, để người dân có thể tiến hành làm thủ tục hành chính "phi địa giới" ở bất cứ xã, phường hoặc bộ phận một cửa nào của thành phố.

Đến nay, Sở Khoa học và Công nghệ TP. Cần Thơ đã tổ chức tập huấn được 16 lớp cho 103 xã phường thuộc thành phố và 14 sở ngành 1.615 cán bộ, công chức, kể cả thứ bảy, chủ nhật.

"Ngay từ ngày đầu sáp nhập, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch tích hợp 17 cơ sở dữ liệu dùng chung của các sở ngành vào hệ thống cơ sở dữ liệu TP. Cần Thơ mới. Cổng dịch vụ công thành phố đã kết nối thông suốt với Cổng dịch vụ công quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện thủ tục "phi địa giới" hành chính", ông Ngô Anh Tín nói với Báo Điện tử Chính phủ.

Không khí tích cực cũng lan tỏa trong giới doanh nghiệp khi Cần Thơ là địa phương đầu tiên trong cả nước tổ chức gặp gỡ và đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp trong địa bàn nhằm giải quyết các khó khăn, vướng mắc, cam kết đồng hành và chia sẻ để cùng doanh nghiệp đóng góp cho sự phát triển của thành phố.

Ông Phạm Thái Bình, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An, phấn khởi: Chưa đầy một tháng sau hợp nhất, chúng tôi đã được trao đổi thẳng thắn với Bí thư Thành ủy, Chủ tịch thành phố và cơ quan liên quan về định hướng phát triển của thành phố, những vấn đề mà doanh nghiệp quan tâm, vướng mắc như thể chế chính sách, thủ tục đất đai, nguồn lực tài chính, tìm kiếm nhân lực.

"Tôi tin với sự quyết liệt, nhiệt huyết và công tâm của lãnh đạo thành phố trong chỉ đạo, điều hành, Cần Thơ chắc chắn có bước phát triển mới như kỳ vọng của doanh nghiệp và nhân dân", ông Bình bày tỏ.

Ông Võ Tấn Dũng, Giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ Cát sạch MeKong, người đi tiên phong về tuyển rửa cát biển thành cát sạch, nhìn nhận: "Thành phố lớn hơn, dịch vụ hành chính cũng hiện đại hơn. Lãnh đạo thành phố luôn lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp với tinh thần cầu thị như việc Chủ tịch Trần Văn Lâu kêu gọi người dân và doanh nghiệp "hiến kế" chống ngập, thị sát Bệnh viện Ung bướu chậm tiến độ, xuống cơ sở xem cán bộ làm việc và nghe dân kiến nghị… Những điều đó cho chúng tôi niềm tin về một bộ máy mới, thế hệ lãnh đạo mới đầy nhiệt huyết, thực sự vì dân phục vụ".

Cần Thơ hợp nhất – Một tháng vận hành thông suốt, dân tin tưởng, doanh nghiệp mừng- Ảnh 3.

Lãnh đạo Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP. Cần Thơ kiểm tra tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công phường Thốt Nốt - Ảnh: VGP/LS

Phát triển từ nền hành chính phục vụ

Lãnh đạo thành phố Cần Thơ xác định rõ: sự thành công của mô hình chính quyền hai cấp sau hợp nhất không dừng ở việc giải quyết thủ tục nhanh chóng, mà còn phải xây dựng một nền hành chính phục vụ đúng nghĩa.

Chủ tịch Trần Văn Lâu nhấn mạnh: Người dân và doanh nghiệp phải được xem là trung tâm trong quá trình xây dựng chính quyền mới. Tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận và sử dụng dịch vụ hành chính là cách tốt nhất để khơi thông mọi nguồn lực phát triển. Khi xã phường vận hành tốt, thành phố sẽ phát triển nhanh hơn, bền vững hơn.

Dù mới chỉ là chặng đầu của hành trình hợp nhất, song kết quả mà Cần Thơ đạt được trong tháng đầu tiên đã vượt qua nhiều băn khoăn, lo ngại. Các xã, phường không những không bị "nghẽn" mà còn chủ động thay đổi để thích nghi, phục vụ tốt hơn. Người dân không còn lạ lẫm mà đã bắt đầu thấy được lợi ích cụ thể, thiết thực. Doanh nghiệp bắt đầu nhìn thấy một môi trường hành chính thân thiện và hiệu quả hơn.

Mô hình chính quyền hai cấp sau hợp nhất không đơn thuần là chuyện đổi tên, đổi địa giới hành chính, mà là sự thay đổi tư duy quản lý, phục vụ và phát triển. Với đà khởi động thuận lợi, Cần Thơ đang chứng minh rằng, hợp nhất không chỉ là giải pháp hành chính, mà là lựa chọn chiến lược để bứt phá đi lên, từ cơ sở.

Lê Sơn


Nguồn: https://baochinhphu.vn/can-tho-hop-nhat-mot-thang-van-hanh-thong-suot-dan-tin-tuong-doanh-nghiep-mung-102250803165710353.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Chiêm ngưỡng núi lửa Chư Đăng Ya triệu năm tuổi ở Gia Lai
Võ Hạ Trâm mất 6 tuần để hoàn thành dự án âm nhạc ca ngợi Tổ quốc
Quán cà phê Hà Nội rực sắc cờ đỏ sao vàng chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9
Những cánh bay trên thao trường A80

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm