Trang chủDu lịchKhám pháChặt chém khiến khách du lịch đến TP HCM...

Chặt chém khiến khách du lịch đến TP HCM chi tiêu ít


Nạn chặt chém là một phần nguyên nhân khiến mức chi tiêu cho mua sắm của du khách khi đến TP HCM còn thấp so với khu vực.

Laurine, du khách Pháp lần đầu đến Việt Nam và TP HCM. Trước chuyến đi, Laurine đã tham khảo nhiều tư vấn mua sắm tại thành phố nhắc tới chợ Bến Thành và được lưu ý “phải trả giá thấp hơn ít nhất một nửa khi mua đồ ở đây”.

Nữ du khách Pháp nhận xét chợ bày bán đủ loại hàng hóa dịch vụ, từ ăn uống, đến nông sản, đồ lưu niệm. Tuy nhiên, cùng một mặt hàng nhưng “mỗi gian lại có mức giá khác nhau”. Laurine hỏi mua vài thứ như hạt tiêu, nón lá trưng bày, tranh thêu nhỏ. Mỗi món đồ đều được chủ tiệm báo giá trên 200.000 đồng.

Làm theo review trên mạng xã hội, nữ du khách Pháp cũng trả giá mỗi món đồ bằng 50-70% mức mà chủ cửa hàng đưa ra. Khi người bán hàng không đồng ý, cô quay người “giả vờ bỏ đi” để được gọi lại và giá chỉ còn 40.000-80.000 đồng mỗi món. Tổng chi sau một buổi mua sắm của Laurine ở chợ chưa đến 300.000 đồng.





Laurine và mẹ mua một số món đồ lưu niệm trong chợ Bến Thành.

Laurine và mẹ mua một số món đồ lưu niệm trong chợ Bến Thành.

“Nói thách là điểm chung của nhiều khu chợ truyền thống tại nhiều nước châu Á không riêng gì Việt Nam. Do đó tôi không thấy sốc khi bị hét giá, chỉ không rõ giá trị thật của món đồ là bao nhiêu, xứng đáng với số tiền bỏ ra không”, Laurine nói.

Tương tự, Ash, nữ du khách đến từ New Zealand cũng lần đầu đến TP HCM và được trải nghiệm “mặc cả khi mua đồ”. Ash cũng ghé những điểm mua sắm truyền thống như chợ Bến Thành, Saigon Square, chợ Tân Định theo hướng dẫn của các trang tư vấn du lịch. Cô cho biết ở điểm mua sắm nào cô cũng phải mặc cả. “E ngại bị chặt chém, tôi chỉ mua vài món đồ lưu niệm ở chợ truyền thống, chi phí không đến 200.000 đồng”, nữ du khách New Zealand nói.

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó giám đốc Sở Du lịch TP HCM, cho biết 6 tháng đầu năm thành phố đón 1,9 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu từ du lịch đạt 80.833 tỷ đồng, trong đó hoạt động mua sắm của khách quốc tế đóng góp 9%, khách nội địa 2%.

Mặc dù mua sắm được xem là sản phẩm chính của ngành du lịch thành phố, song tỷ lệ chi tiêu cho mua sắm còn thấp. Tại TP HCM, khách du lịch dành 17% tổng chi tiêu cho mua sắm. Ở Bangkok (Thái Lan), chỉ số này là 23%, Kuala Lumpur (Malaysia) 32%, Singapore 28%.





Thành quả sau một buổi mua sắm của du khách Ash, từ New Zealand, là những đồ lưu niệm giá trị không cao.

Thành quả sau một buổi mua sắm của Ash là những đồ lưu niệm giá trị không cao. Ảnh: Bích Phương

Theo ghi nhận của Sở Du lịch TP HCM, khách quốc tế đến thành phố thường mua sắm tại các chợ truyền thống, trung tâm thương mại, nhưng sức mua thấp.

Tình trạng hét giá của một số tiểu thương chợ truyền thống được lan truyền trên các trang mạng xã hội gần đây ngoài gây thiệt hại trực tiếp đối với chính họ, còn “ảnh hưởng rất tiêu cực đến hình ảnh du lịch thành phố”, bà Hiếu nói.

Theo bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó tổng giám đốc Vietravel, “chặt chém” có thể ảnh hưởng đến sức chi của du khách khi đến Việt Nam. Đây là một trong những vấn đề đang được ngành du lịch quan tâm. Để cải thiện tình trạng này, bà Hoàng đề xuất TP HCM xây dựng một “hành lang giá” thống nhất, đồng thời quy hoạch và xây dựng các khu phố mua sắm. Việc đưa các gian hàng về một khu vực không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho du khách trải nghiệm mà còn giúp quản lý dễ dàng hơn. Các mặt hàng bày bán tại đây phải được niêm yết giá rõ ràng và có kế hoạch quảng bá, phát triển cụ thể.

Đề xuất này phù hợp với định hướng phát triển sản phẩm du lịch mua sắm của TP HCM, xây dựng thành phố thành một trung tâm mua sắm trong khu vực. Theo đại diện Sở Du lịch TP HCM, kế hoạch cụ thể của định hướng này là tận dụng sự đa dạng của các cửa hàng độc lập, chợ đường phố giảm giá, xây dựng các khu phố thương mại, trung tâm mua sắm hiện đại, các trung tâm thương mại bán hàng giảm giá qua mùa (factory outlet), các cửa hàng miễn thuế trong thành phố (downtown duty free). Trong giai đoạn 2026-2030, TP HCM kêu gọi đầu tư các cửa hàng miễn thuế, cửa hàng bán sản phẩm có thương hiệu với giá rẻ (outlet store) có quy mô lớn tại các vùng trọng điểm du lịch (Củ Chi, Cần Giờ, Chợ Lớn, TP Thủ Đức), đại diện Sở Du lịch TP HCM thông tin.

Sở Du lịch cho biết trong thời gian qua, việc xử lý tình trạng chặt chém khách du lịch đang được các đơn vị liên quan quan tâm, phối hợp giải quyết. Sở Du lịch đang tập trung thực hiện các giải pháp như cùng công an nâng cao chất lượng quản lý du lịch tại TP HCM, xử lý các vụ việc “chặt chém”; khuyến cáo người dân và du khách cung cấp chứng cứ, hình ảnh; phối hợp tổ chức chốt trực tại hơn 30 tuyến điểm du lịch trọng điểm để phát hiện, xử lý hành vi tiêu cực.

Để tránh tình trạng chặt chém, nói thách, một số du khách nước ngoài hạn chế mua sắm ở chợ truyền thống. Với đồ điện tử, mỹ phẩm, đồ thời trang, Ash chọn vào trung tâm thương mại vì giá đã được niêm yết. “Ở New Zealand, dù ở chợ nhỏ lẻ hay trung tâm thương mại, giá đều như nhau, tôi không phải nài nỉ mặc cả như khi đi du lịch”, cô nói.

Bài và ảnh: Bích Phương – Vân Khanh




Source link

Cùng tác giả

Xưởng gỗ rộng 2.000 m2 cháy ngùn ngụt

TP HCMCơ sở sản xuất gỗ nằm trong khu dân ở huyện Hóc Môn bùng cháy dữ dội, hơn 50 chiến sĩ nỗ lực dập lửa, tối 22/10. Cháy xưởng gỗ rộng 2.000 m2 cháy ngùn ngụt Lửa bao trùm...

Mất định hướng về ngành Công nghệ Vật liệu

Em đậu ngành Công nghệ Vật liệu trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP HCM, nhưng hiện rất hoang mang về việc làm sau khi ra trường. Trúng tuyển vào ngành đã đăng ký...

Hai cầu thủ nhập viện trong chiến thắng của TP HCM

HLV Vũ Tiến Thành ăn mừng bàn thắng của TP HCM. Sau trận, ông cho biết: "Chúng tôi đã trải qua một trận đấu khó khăn vì Khánh Hoà rất khó chịu. Khi dẫn 1-0 tôi chưa nghĩ...

Nga tuyên bố chặn lực lượng Ukraine vượt sông Dnieper

Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội nước này đã ngăn chặn thành công lực lượng Ukraine vượt sông Dnieper ở khu vực miền nam Kherson. Theo Bộ Quốc phòng Nga, các đội "phá hoại và trinh sát"...

Khí quyển Trái Đất nặng tới đâu?

Các nhà nghiên cứu tính toán khí quyển của Trái Đất nặng khoảng 5,15 x 10^18 kg, gấp gần một tỷ lần Đại kim tự tháp Giza. Khí quyển Trái Đất bao gồm nhiều lớp với nhiệt độ và...

Tin cùng chuyên mục

Bức Tường, Suboi diễn bùng nổ trên sân khấu Hoàng Thành Thăng Long

Ban nhạc Bức Tường, rapper Suboi cùng 3 ban nhạc quốc tế đã khuấy động sân khấu Monsoon Music Festival 2023 với những ca khúc rực lửa tại Hoàng Thanh Thăng Long, tối 21/10.

Chèo sup, ăn uống trên hồ thủy điện Trị An mùa nước dâng

Rộng 323km2, hồ Trị An là hồ nhân tạo hình thành từ công trình thủy điện Trị An, có vai trò trữ nước, cấp nước phục vụ vận hành thủy điện. Hồ thuộc địa phận 4 huyện của...

Nhật Bản quá tải khách du lịch

Lượng khách quá lớn buộc Nhật Bản phải đưa ra một số biện pháp như tăng thuế, phí nhằm giảm tải áp lực lên các điểm du lịch. Theo Euronews, tính hết tháng 9, Nhật Bản đã có bốn...

Hai kỉ lục mới được thiết lập tại Lễ hội “Rạng danh văn hóa ẩm thực Việt”

Diễn ra trong 3 ngày từ 20-22/10 tại Dinh Thống Nhất, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh, lễ hội “Rạng danh văn hóa ẩm thực Việt” mang đến một hành trình trải nghiệm đầy hương vị và cảm xúc cho người tham dự với hơn 100 gian hàng ẩm thực đặc trưng của các vùng miền.

Những điều du khách ‘không bao giờ có thể hiểu’ về nước Anh

Những địa danh khó hiểu Minge Lane ở Worcestershire được bình chọn là 'địa danh đáng xấu hổ nhất' ở Vương quốc Anh vào năm 2014 và hiện nay vẫn không thay đổi. Hay những ngôi làng thời Trung...

Mẹo phòng thân thiết thực khi du lịch một mình

Đặt hình nền điện thoại là số liên lạc của người thân, không ra ngoài vào đêm muộn là những nguyên tắc Dan Ginn luôn làm khi đi du lịch một mình. Dưới đây là các mẹo đơn giản...

Phát hiện hàng trăm hũ rượu vang 5.000 năm tuổi trong lăng mộ nữ hoàng Ai Cập

Nhiều hũ vẫn được niêm phong, nút chai vẫn còn nguyên. Một số thậm chí còn giữ được phần hạt nho đọng lại dưới đấy. Trưởng nhóm khai quật Christiana Köhler, một nhà khảo cổ học tới từ đại...

Tin nổi bật

Tin mới nhất