- Sáng 21/10, Chi cục Hải quan khu vực VI tổ chức hội nghị Công bố kết quả đánh giá năng lực cạnh tranh và chất lượng điều hành, quản lý cấp cơ sở (CDCI) năm 2025. Đây là năm đầu tiên Chi cục Hải quan khu vực VI tổ chức đánh giá CDCI. Việc triển khai đánh giá CDCI nhằm ghi nhận, đánh giá khách quan mức độ hài lòng của doanh nghiệp đối với công tác quản lý, phục vụ và tạo thuận lợi thương mại của các đơn vị hải quan trực thuộc chi cục.

Dự hội nghị có lãnh đạo Chi cục Hải quan khu vực VI; đại diện lãnh đạo hải quan các cửa khẩu và các phòng chuyên môn trực thuộc Chi cục Hải quan khu vực VI; đại diện Công ty Tư vấn về quản lý kinh tế (Economica Việt Nam).

Theo báo cáo tại hội nghị, từ tháng 7/2025, Chi cục Hải quan khu vực VI đã tiến hành triển khai đánh giá CDCI với sự giám sát của đơn vị trung gian (Công ty Economica Việt Nam) đối với 5 hải quan cửa khẩu (Hải quan cửa khẩu Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng; Hải quan cửa khẩu Cốc Nam; Hải quan cửa khẩu Chi Ma; Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị; Hải quan cửa khẩu Tân Thanh).
Việc đánh giá CDCI được triển khai bằng hình thức phát 1.268 phiếu khảo sát đến các doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu qua tại Lạng Sơn (701 doanh nghiệp trong tỉnh và 567 doanh nghiệp ngoài tỉnh Lạng Sơn).

Qua đánh giá của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu về 8 chỉ số thành phần (tính minh bạch và ứng dụng công nghệ thông tin; chất lượng và hiệu quả thủ tục hải quan, dịch vụ công; chi phí thời gian; chi phí không chính thức; cạnh tranh bình đẳng; hỗ trợ doanh nghiệp; tính năng động và tiên phong; thiết chế pháp lý), kết quả Hải quan cửa khẩu Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng đạt 87,38 điểm (xếp hạng nhất), Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đạt 86,24 điểm (xếp hạng hai); Hải quan cửa khẩu Tân Thanh đạt 84,36 điểm (xếp hạng 3).

Phát biểu tại hội nghị công bố, lãnh đạo Chi cục Hải quan khu vực VI khẳng định: Công tác đánh giá CDCI đã nhận được sự quan tâm, phối hợp và ủng hộ tích cực từ cộng đồng doanh nghiệp. Kết quả CDCI năm 2025 không chỉ là thước đo khách quan về chất lượng điều hành mà còn là cơ sở để các đơn vị tiếp tục phát huy thế mạnh, khắc phục tồn tại, hướng đến mục tiêu “Hải quan chuyên nghiệp - Minh bạch - Hiệu quả - Phục vụ”.
Thời gian tới, Chi cục Hải quan khu vực VI sẽ tiếp tục đổi mới, cải cách dịch vụ phục vụ doanh nghiệp, tạo thuận lợi thương mại qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý, giám sát hàng hóa; nâng cao chất lượng phục vụ, xây dựng hình ảnh người công chức hải quan chuyên nghiệp, thân thiện, trách nhiệm; chủ động lắng nghe và tiếp thu ý kiến doanh nghiệp, kịp thời điều chỉnh quy trình, thủ tục còn bất cập; đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ và văn hóa công vụ, tạo môi trường làm việc năng động, hiện đại.
Kết quả đánh giá CDCI đối với 5 đơn vị hải quan cửa khẩu lần này không chỉ là bức tranh phản ánh năng lực nội bộ mà còn là tiền đề quan trọng cho việc nâng cao chỉ số đánh giá DDCI (chỉ số năng lực cạnh tranh các sở, ban, ngành và UBND cấp cơ sở) năm 2025 của Chi cục Hải quan khu vực VI.
Nguồn: https://baolangson.vn/chi-cuc-hai-quan-khu-vuc-vi-cong-bo-ket-qua-danh-gia-nang-luc-canh-tranh-va-chat-luong-dieu-hanh-quan-ly-cap-co-so-nam-2025-5062493.html
Bình luận (0)