Tại Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh; sau hơn 2 năm triển khai Nghị quyết, kinh tế TP. Hồ Chí Minh đã có bước tăng trưởng, trong đó tổng giá trị sản phẩm trên địa bàn (GRDP) thành phố năm 2025 ước tăng 1,5 lần so với năm 2020; GRDP bình quân đầu người đạt 8.400 USD, gấp 1,7 lần so với bình quân chung của cả nước...
Tuy vậy, “chiếc áo” cơ chế, chính sách đặc thù dành cho TP. Hồ Chí Minh đã trở nên chật hơn sau khi thực hiện sắp xếp, tổ chức bộ máy. Sau hợp nhất, TP. Hồ Chí Minh đã mở rộng dư địa phát triển với diện tích 6.772,6 km2, dân số là 13,6 triệu người, trong đó lực lượng lao động khoảng 7,281 triệu người, chiếm 14% tổng số lao động toàn quốc. Như vậy, sau hợp nhất với Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh đã mở ra cơ hội tái cấu trúc không gian phát triển theo tư duy "1 trung tâm, 3 vùng, 1 đặc khu".
Tuy vậy, để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng 2 con số ngay từ đầu năm 2026, TP. Hồ Chí Minh cần phải được bổ sung các giải pháp mang tính vượt trội, đột phá vào Nghị quyết số 98/2023/QH15 nhằm tận dụng các cơ hội thu hút đầu tư và giải quyết ngay các “điểm nghẽn”, khơi thông nguồn lực.
Để tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý, bảo đảm cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội chặt chẽ, khả thi và hiệu quả hơn, dự thảo nghị quyết đã có nhiều sửa đổi, bổ sung quan trọng. Dự thảo nghị quyết quy định cho phép thành phố được thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án đường sắt áp dụng loại hợp đồng xây dựng - chuyển giao theo quy định về đầu tư theo phương thức đối tác công tư bằng quỹ đất do HĐND thành phố sử dụng ngân sách địa phương triển khai dự án đầu tư công độc lập để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với các dự án đầu tư theo đồ án thiết kế đô thị riêng, đồ án quy hoạch đô thị vùng phụ cận các nhà ga thuộc các tuyến đường sắt được cấp có thẩm quyền phê duyệt...
Dự thảo nghị quyết cũng cho phép đơn giản hóa quy trình quy hoạch, trình tự, thủ tục đăng ký và lựa chọn nhà đầu tư chiến lược; bổ sung ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các dự án hạ tầng tại địa bàn có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn để khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư hạ tầng ở khu vực này. Đặc biệt, để thu hút nhà đầu tư chiến lược, dự thảo nghị quyết bổ sung 11 nhóm danh mục dự án ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược vào thành phố, gồm các dự án động lực quy mô lớn thuộc các lĩnh vực: du lịch - nghỉ dưỡng cao cấp, văn hóa - thể thao, y tế chuyên sâu, năng lượng sạch, công nghiệp công nghệ cao, hạ tầng đô thị - môi trường, hạ tầng số, giao thông và dự án ưu tiên thu hút đầu tư tại Côn Đảo.
Việc bổ sung danh mục các dự án ưu tiên này sẽ tạo cơ sở pháp lý linh hoạt và đầy đủ cho thành phố trong việc chọn, thu hút nhà đầu chiến lược thật sự có năng lực tài chính, công nghệ; khuyến khích các dự án quy mô lớn, có sức lan tỏa, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng dịch vụ, công nghiệp, công nghệ cao, thúc đẩy phát triển hạ tầng, đồng thời nâng cao chất lượng sống của người dân. Tuy vậy, cơ quan chủ trì soạn thảo cũng cần cân nhắc, nên chăng chỉ đề xuất danh mục ưu tiên thu hút nhà đầu tư đối với các lĩnh vực thực sự cần thiết, cần nguồn vốn đầu tư lớn, sử dụng công nghệ cao, tiên tiến và có tác động lớn, tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và giải quyết các vấn đề bức xúc của địa phương. Cần tránh việc mở rộng quá mức, làm mất đi tính chất chiến lược, đột phá của chính sách.
Điều quan trọng lúc này là cần tạo hành lang pháp lý đủ rộng, đủ chặt chẽ để TP. Hồ Chí Minh thực sự chủ động, sáng tạo trong thực tế. Với vị thế đầu tàu kinh tế, việc dành cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh là rất cần thiết trong tình hình thực tiễn hiện nay. Đây không chỉ là nguyện vọng của người dân thành phố, mà còn là mong muốn của người dân cả nước.
Tuy nhiên, để bảo đảm hiệu quả và tính khả thi cao thì cơ chế, chính sách bổ sung lần này phải có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực của Nhà nước, của địa phương. Trọng trách này đặt lên vai các đại biểu Quốc hội trong quá trình thảo luận, hiến kế để các cơ chế, chính sách đặc thù phải thực sự là đòn bẩy để TP. Hồ Chí Minh phát triển bứt phá, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế 2 con số trong giai đoạn 2026 - 2030.
Nguồn: https://daibieunhandan.vn/chinh-sach-dac-thu-cho-khong-gian-phat-trien-moi-10399570.html










Bình luận (0)