Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Chủ tịch Cần Thơ họp với 103 xã, phường tháo gỡ khó khăn, vướng mắc sau sắp xếp

(Chinhphu.vn) - Ngày 25/7, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, chủ trì cuộc họp trực tuyến lần thứ 3 với lãnh đạo của 103 xã, phường để nghe báo cáo tình hình hoạt động của các xã, phường sau khi sắp xếp đơn vị hành chính từ ngày 1/7/2025 đến nay.

Báo Chính PhủBáo Chính Phủ25/07/2025

Chủ tịch Cần Thơ họp với 103 xã, phường tháo gỡ khó khăn, vướng mắc sau sắp xếp- Ảnh 1.

Thành phố Cần Thơ đã có 211 cán bộ, công chức đăng ký về công tác ở xã, phường - Ảnh: VGP/LS

Theo báo cáo tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Cần Thơ cho biết, sau 25 ngày vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, nhìn chung, các xã, phường hoạt động trơn tru, hiệu quả. Đến nay, Sở Nội vụ đã tổng hợp các chức danh lãnh đạo, quản lý và chuyên môn, nghiệp vụ thuộc các xã, phường hiện đang khuyết, đang thiếu và tổng hợp nhu cầu cán bộ, công chức, viên chức thuộc khối chính quyền đăng ký tự nguyện về xã, phường công tác. 

Đồng thời, đã phối hợp Ban Tổ chức Thành ủy lựa chọn nhân sự để kiện toàn chức danh Phó Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch UBND và nhân sự cấp ủy cấp xã; phối hợp với các cơ quan, đơn vị và các xã, phường tham mưu Chủ tịch UBND thành phố xem xét, quyết định việc tăng cường cán bộ, công chức, viên chức có trình độ, năng lực cấp thành phố về xã, phường công tác tại các vị trí đang khuyết, đang thiếu để giúp các xã, phường hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả.

Cụ thể, toàn TP. Cần Thơ đã có 211 cán bộ, công chức đăng ký về công tác ở xã, phường (hiện đã phân công 27 đồng chí), còn 184 đồng chí (Sở đã gửi danh sách đến xã, phường để đề xuất lựa chọn phù hợp chức danh còn thiếu tại địa phương). Các xã, phường có thể nghiên cứu hợp đồng đối với một số công việc và đề xuất Sở Tài chính hướng dẫn dự toán chi trả lương cho trường hợp hợp đồng để xã, phường vận dụng.

Về sắp xếp tài sản công, Sở Tài chính Cần Thơ đã có 2 văn bản hướng dẫn liên quan đến công tác bàn giao tài sản để thực hiện việc bàn giao tài sản giữa các đơn vị trong sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã đảm bảo đúng quy định. Tuy nhiên, qua tổng hợp hầu hết các đơn vị chưa thực hiện rà soát về tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản so với tài sản hiện có để xác định tài sản thiếu hoặc dôi dư theo quy định.

Về tài chính, trong khi chờ kỳ họp của HĐND Thành phố xem xét, quyết định giao dự toán thu, chi ngân sách địa phương năm 2025 của TP. Cần Thơ và phân bổ dự toán ngân sách năm 2025, Sở Tài chính đã trình UBND Thành phố xem xét đề nghị Kho bạc Nhà nước khu vực XIX tạo điều kiện cho UBND xã, phường được tạm cấp ngân sách với số tiền 600 triệu đồng/xã, phường; đối với xã, phường tổ chức Đại hội điểm (4 xã, phường) được tạm cấp với số tiền 800 triệu đồng/xã, phường, để đảm bảo kịp thời thực hiện công tác tổ chức Đại hội Đảng bộ xã, phường nhiệm kỳ 2025-2030.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các địa phương phản ánh nhiều khó khăn, vướng mắc, nhất là vấn đề thiếu cán bộ, công chức chuyên môn; trang thiết bị chưa đầy đủ và trụ sở làm việc phân tán, nhỏ hẹp, xuống cấp.

Cụ thể, phường Tân Lộc thiếu 10 biên chế, do đó mỗi công chức được phân công phụ trách từ 2-3 lĩnh vực để đảm bảo yêu cầu công việc; ngoài ra, địa phương còn thiếu máy scan, thiết bị đọc mã QR để hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

Tương tự, phường Khánh Hoà thiếu 7 công chức; xã Nhơn Ái thiếu 1 Phó Chủ tịch HĐND, 1 Phó Chủ tịch UBND xã và công chức chuyên ngành công nghệ thông tin, tài chính, đất đai; xã Trường Long Tây thiếu 1 Phó Chủ tịch UBND xã, 1 Phó Trưởng ban của HĐND, 1 Bí thư Đoàn Thanh niên và thiếu 1 công chức xây dựng, 1 công chức công nghệ thông tin.

Lãnh đạo UBND phường Đại Thành cho biết Trạm Y tế không đủ diện tích phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh và điều kiện làm việc của viên chức.

Ông Đặng Thanh Hiền, Chủ tịch UBND xã Nhơn Ái, cho biết, phần mềm hộ tịch, phần mềm hệ thống đăng ký kinh doanh chưa đồng bộ với phần mềm bộ phận một cửa nên địa phương phải xử lý hồ sơ giấy cho người dân.

Ông Hiền kiến nghị thành phố có ý kiến với bộ, ngành sớm đồng bộ dữ liệu của 3 phần mềm trên để tạo điều kiện thuận lợi cho công chức trong xử lý hồ sơ của người dân và doanh nghiệp.

Chủ tịch Cần Thơ họp với 103 xã, phường tháo gỡ khó khăn, vướng mắc sau sắp xếp- Ảnh 2.

Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Văn Lâu phát biểu tại cuộc họp với 103 xã, phường - Ảnh: VGP/LS

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Văn Lâu khẳng định, đến thời điểm này thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn thành phố Cần Thơ cơ bản được thông suốt, đi vào hoạt động đúng với chủ trương của Đảng, của Chính phủ.

Theo đó, từ khi tổ chức bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động, tuy còn những khó khăn, lúng túng nhất định, nhưng sau 25 ngày hoạt động thì khó khăn, vướng mắc cũng được giảm dần, công việc vẫn đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ, đây là những cố gắng rất lớn trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Văn Lâu cũng chia sẻ với những khó khăn của một số địa phương về trụ sở làm việc, thiếu kinh phí đầu tư. Tuy nhiên, ông cũng yêu cầu tận dụng tối đa cơ sở vật chất hiện có, tập trung rà soát lại nhu cầu và lập kế hoạch đầu tư trụ sở mới, đặc biệt là Trung tâm Phục vụ hành chính công.

Đối với Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ đánh giá các đơn vị hoạt động nền nếp, hiệu quả, có nhiều mô hình hay, phải hướng đến sự hài lòng của người dân. Tất cả các cơ quan phải tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công để tạo thuận lợi cho người dân khi thực hiện hồ sơ. Tiếp tục rà soát, đánh giá cán bộ để bố trí đúng, điều chuyển cán bộ nhằm phát huy sở trường, hiệu quả công việc, đặt nhiệm vụ chính trị lên hàng đầu để phát triển KT-XH, phục vụ tốt người dân, doanh nghiệp.

Cùng với đó, quản lý chặt chẽ trang thiết bị, tài sản, tránh lãng phí, đồng thời có kế hoạch mua sắm đồng bộ. Các xã, phường cần tiếp tục hoàn thiện, bố trí đầy đủ các cơ quan, dịch vụ tại trung tâm để phục vụ người dân và doanh nghiệp hiệu quả hơn.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Văn Lâu cũng lưu ý các xã phường trong các cuộc họp tiếp theo cần lắng nghe, ghi chép lại những ý kiến trả lời của các sở, ngành.

Lê Sơn


Nguồn: https://baochinhphu.vn/chu-tich-can-tho-hop-voi-103-xa-phuong-thao-go-kho-khan-vuong-mac-sau-sap-xep-102250725171430224.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Đội hình mũi tên 5 tiêm kích SU-30MK2 đầy uy lực chuẩn bị cho đại lễ A80
Tên lửa S-300PMU1 trực chiến bảo vệ bầu trời Hà Nội
Mùa sen nở rộ thu hút du khách đến với vùng non nước hùng vĩ Ninh Bình
 Cù Lao Mái Nhà: Nơi sự hoang sơ, hùng vĩ và bình yên cùng hòa quyện

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm