Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhChuyển đổi sang xe điện: Quyết tâm sẽ làm được

Chuyển đổi sang xe điện: Quyết tâm sẽ làm được

Phát triển xe điện đang là một xu thế mà nhiều nước trên thế giới đang thực hiện, trong đó có Việt Nam. Tại nhiều đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM… hình ảnh xe buýt điện, taxi điện xuất hiện ngày càng nhiều.

Chuyển đổi sang xe điện: Quyết tâm sẽ làm được - Ảnh 1.

Hành khách rất ủng hộ tuyến xe buýt điện này làm phương tiện đi lại – Ảnh: BÉ HIẾU

Hai thành phố lớn nhất nước cũng đã có đề án chuyển đổi phương tiện công cộng từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang điện với mốc thời gian 2030 – 2035 có 100% xe buýt điện.

Tuy vậy quá trình chuyển đổi này được dự báo đối mặt với nhiều vấn đề như: quy hoạch trạm sạc, cơ chế trợ giá, chính sách hỗ trợ các đơn vị doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi…

Buýt điện hiện đại nhưng chưa nhiều

Trao đổi với Tuổi Trẻ, PGS.TS Bùi Thị An, đại biểu Quốc hội khóa XIII, cho biết thông tin quan trắc cũng như phản ánh trên báo chí mấy năm nay ở Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc ô nhiễm không khí rất đáng báo động. Ngay mùa thu mà không khí vẫn bị ô nhiễm, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe con người.

Ngoài phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xăng, dầu) thì còn các nguồn thải khác như xây dựng, vận chuyển vật liệu xây dựng, đốt rơm rạ, ống khói khu công nghiệp, làng nghề… Cần phải triển khai đồng bộ các giải pháp để giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí. Bên cạnh đó đánh giá nguyên nhân một cách chính xác, đưa ra giải pháp xử lý từng loại nguyên nhân, nguồn thải gây ô nhiễm không khí.

Theo bà An, phương tiện giao thông chạy nhiên liệu hóa thạch là một trong những nguồn thải gây ô nhiễm không khí rất nặng nề ở đô thị – nơi có mật độ xe cộ cao. Đối với những thành phố lớn như Hà Nội trong những năm qua đã có những giải pháp để giảm thiểu ô nhiễm do phương tiện giao thông gây ra. Ví dụ thí điểm một số chương trình như thay xe máy cũ bằng xe mới có hỗ trợ một phần tiền hay dịch vụ xe đạp đô thị…

Tuy nhiên theo bà An, có thể thấy dù đã có nhiều chính sách, giải pháp nhưng đến nay xe buýt điện chiếm tỉ lệ chưa cao. Các điểm đỗ dành cho xe buýt điện chưa thực sự thuận lợi làm cho các phương tiện công cộng chưa hấp dẫn như mong muốn.

Hà Nội đang chuẩn bị tiềm lực tạo ra cơ sở hạ tầng cho các phương tiện công cộng như đầu tư bến xe, đường xương cá, kết nối các quận, huyện và các vùng. Hy vọng những năm tới mong ước của Hà Nội sẽ giảm phát thải, ô nhiễm không khí do phương tiện giao thông sẽ dần cải thiện như mong ước của người dân.

Tại TP.HCM xe buýt điện được Công ty TNHH vận tải sinh thái Vinbus – chi nhánh TP.HCM thuộc Tập đoàn Vingroup vận hành thí điểm tuyến có trợ giá đầu tiên (tuyến D4) vào năm 2022.

Theo đánh giá của UBND TP.HCM, kể từ khi đi vào hoạt động, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng tuyến xe buýt điện D4 đã mang lại những tín hiệu tích cực như: khối lượng vận chuyển của tuyến tăng dần, có nhiều ý kiến khen ngợi, đánh giá tốt về chất lượng dịch vụ, phương tiện hiện đại, không phát thải.

Tuy nhiên do nhiều vấn đề đến nay việc mở rộng thêm nhiều tuyến buýt điện tại TP.HCM chưa thể thực hiện được. Một dấu hiệu tích cực khác, không chỉ sự xuất hiện của buýt điện mà hiện nay, đi trên các tuyến đường tại TP.HCM dễ dàng bắt gặp các ô tô công nghệ chạy điện chở khách ngày càng nhiều.

Chuyển đổi sang xe điện: Quyết tâm sẽ làm được - Ảnh 2.

Xe buýt điện Ocp – E10 từ sân bay Nội Bài về khu dân cư Ocean Park (Hà Nội) – Ảnh: T.T.D.

Gấp rút xây dựng các cơ chế hỗ trợ xe điện

Quay trở lại câu chuyện buýt điện tại TP.HCM, dù có những đánh giá tích cực nhưng cũng có không ít vấn đề đang đối mặt khiến việc triển khai mở rộng chưa thực hiện được. Vì vậy, đề án chuyển đổi 100% xe buýt sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang xe điện vào năm 2030 tại TP.HCM và vào năm 2035 tại Hà Nội sẽ không hề dễ dàng.

Một trong những lý do khiến buýt điện chưa mở rộng là suất đầu tư một buýt điện cao hơn nhiều so với buýt khác. Trong khi đó, tỉ lệ trợ giá cho tuyến xe buýt điện hiện nay ở TP.HCM được cho là còn thấp (khoảng 44,1%), chỉ bằng khoảng 2/3 so với tỉ lệ trợ giá của tuyến xe buýt sử dụng diesel, CNG (mức 66,4%).

Một vấn đề khác khiến nhiều doanh nghiệp lo ngại là câu chuyện trạm sạc bởi hiện nay chưa có quy hoạch về trạm sạc. Trạm sạc này phải được quy hoạch đầu tư và phân bố hợp lý mới đáp ứng nhu cầu phát triển xe điện trong tương lai…

Điều đáng mừng là các nội dung đề cập trên, các bộ ngành trung ương đã nhìn thấy và có nhiều cuộc họp bàn hướng giải quyết. Cụ thể tại cuộc họp về triển khai chính sách phát triển phương tiện giao thông xanh và chính sách phát triển trạm sạc xe điện mới đây, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng cho biết sẽ lồng ghép nội dung trạm/trụ sạc điện vào dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn. Dự kiến cơ quan chức năng sẽ trình cấp thẩm quyền ban hành trước năm 2026.

Cũng tại cuộc họp trên, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các bộ, ngành liên quan, địa phương để rà soát, đề xuất chính sách khuyến khích, hỗ trợ chuyển đổi sang phương tiện giao thông dùng điện, nhiên liệu xanh, đối với các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người sử dụng. Cùng với đó, cần có chính sách hỗ trợ nhà đầu tư trạm/trụ sạc điện về đất đai, quy hoạch, thuế, phí…

Đề cập thêm vấn đề này, PGS.TS Bùi Thị An cho rằng để Hà Nội cũng như nhiều đô thị khác chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang xe điện cần kêu gọi xã hội hóa. Tuy nhiên phải hấp dẫn nhà đầu tư, hài hòa lợi ích doanh nghiệp, người dân, Nhà nước. Bên cạnh đó có những chính sách cùng tháo gỡ cho doanh nghiệp, tạo điều kiện cho nhà đầu tư tham gia xã hội hóa trong lĩnh vực giao thông và có lợi nhuận.

“Ví dụ như tín dụng thế nào và cho vay, tạo điều kiện về thuế ra sao? Giai đoạn đầu khi doanh nghiệp tham gia xã hội hóa nhiều khi sẽ lỗ thì nên có chính sách tạo điều kiện bằng thuế. Tạo điều kiện để doanh nghiệp đầu tư có lợi nhuận, tồn tại và phát triển”, bà An nói.

Phát triển giao thông xanh chính là xu thế nên bà An cho rằng cần có lộ trình để cùng “bắt tay” nhau thực hiện. Với cam kết của Thủ tướng tại COP26 đến năm 2050 Việt Nam phải giảm phát thải ròng bằng 0, vậy nên phát triển xanh, kinh tế xanh, giao thông xanh… là xu thế tất yếu.

Phát triển xanh sẽ góp phần giảm phát thải, tạo điều kiện để đất nước phát triển bền vững, chất lượng môi trường nâng cao, an sinh tốt hơn, nó là lợi kép. Tuy nhiên phát triển kinh tế xanh, giao thông xanh không dễ vì phải thay đổi cả thói quen, tư duy, công nghệ. Chuyển đổi sang xe điện không dễ nhưng quyết tâm sẽ làm được.

* Ông NGÔ HẢI ĐƯỜNG (trưởng phòng quản lý vận tải đường bộ Sở Giao thông vận tải TP.HCM):

Nhiều hỗ trợ chuyển đổi buýt điện, năng lượng xanh ở TP.HCM

Sở đã nghiên cứu, đưa ra nhiều phương án tối ưu để hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, chuyển đổi buýt xanh. Trong đó hỗ trợ mức vay tối đa 85% tổng mức đầu tư của dự án cũng như hỗ trợ lãi suất tối đa 300 tỉ đồng/dự án. Bên cạnh đó, mức lãi suất vay cố định 3% trong suốt thời gian vay, ngân sách thành phố hỗ trợ phần chênh lệch giữa mức lãi suất để tính mức hỗ trợ và lãi suất vay cố định.

Đối với chính sách đầu tư trạm sạc, các đơn vị được vay tối đa 70% tổng mức đầu tư dự án, Nhà nước hỗ trợ 50% lãi suất. Mức vốn vay hỗ trợ lãi suất tối đa 200 tỉ đồng/dự án… Đặc biệt, để khuyến khích doanh nghiệp, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất tổ chức đấu thầu các tuyến xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh với thời gian 10 năm nhằm giảm đơn giá chi phí dịch vụ vận tải hành khách công cộng, từ đó giảm mức trợ giá hằng năm từ ngân sách TP.HCM…

* TS LÊ ĐĂNG DOANH (chuyên gia kinh tế):

Cơ chế trợ giá buýt điện phải hấp dẫn nhà đầu tư

Trước hết muốn tăng thêm xe buýt điện, Nhà nước cần tính đến phương án bù giá, trợ giá cho xe buýt điện, tạo cơ chế hấp dẫn nhà đầu tư. Làm cho mạng lưới xe buýt điện ngày một thuận lợi, dày đặc. Và có chính sách giúp sinh viên, công nhân, dân công sở… sử dụng nhiều hơn.

Cần có hình thức khuyến khích doanh nghiệp tư nhân đầu tư, nên sử dụng hình thức PPP (đối tác công tư) liên kết để thực hiện. Thu hút đầu tư, thu hút tiêu dùng và có các chiến dịch vận động đi xe buýt điện, khuyến khích người dân đi lại hằng ngày…



Nguồn: https://tuoitre.vn/chuyen-doi-sang-xe-dien-quyet-tam-se-lam-duoc-20241102081043126.htm

Cùng chủ đề

Hà Nội sẽ hỗ trợ người dân đổi xe máy cũ lấy xe máy mới

(NLĐO)- Để giảm ô nhiễm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết thành phố sẽ hỗ trợ người dân đổi xe máy cũ ...

Chính sách thu xe cũ đổi xe điện mới xu hướng toàn cầu và bài học cho Việt Nam

Trong bối cảnh toàn cầu hướng đến mục tiêu phát triển bền vững và giảm phát thải khí nhà kính, các chính sách khuyến khích thu cũ đổi xe điện mới đang trở thành giải pháp hiệu quả để thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh.   Trong bối cảnh toàn cầu hướng đến mục tiêu phát triển bền vững và giảm phát thải khí nhà kính, các chính sách khuyến khích thu xe cũ đổi xe điện mới đang trở...

Trạm sạc quyết định tính khả thi khi chuyển đổi xe điện

Theo Sở GTVT TP.HCM, để việc chuyển đổi sang xe buýt điện đạt hiệu quả, việc ban hành hướng dẫn kỹ thuật hệ thống trạm sạc là rất cần thiết. ...

17 tuyến buýt điện sẵn sàng lăn bánh ‘gom’ khách cho metro số 1

Xe buýt điện kết nối các nhà ga metro số 1 có màu sắc, họa tiết, hình ảnh đặc trưng rất riêng giúp hành khách dễ dàng nhận biết. Theo kế hoạch, TPHCM sẽ chính thức vận hành khai thác tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vào ngày 22/12 tới, sau 12 năm triển khai xây dựng. Để tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận metro số 1, hiện nay ngành giao thông thành phố đang gấp...

VinFast dẫn đầu về mạng lưới xưởng dịch vụ ở Việt Nam

Sau khi chính thức vượt qua các hãng xe trên thị trường Việt Nam để chiếm 'ngôi vương' về thị phần, hãng xe điện Việt Nam tiếp tục ghi thêm dấu mốc lịch sử khi trở thành thương hiệu có mạng lưới xưởng dịch vụ số 1 thị trường. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Ăn trái cây có giúp giảm cân không?

Ăn trái cây có thể giúp bạn giảm cân, khi bạn lựa chọn trái cây thay vì những món ăn chế biến sẵn giàu lượng đường bổ sung hoặc chất béo. Trái cây có thể mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe và...

Công nghệ thay đổi vận tải, tiết kiệm và tiện nghi hơn

Gần 10 năm qua, thị trường vận tải Việt Nam chứng kiến sự bùng nổ của các ứng dụng công nghệ. Các app không chỉ mang "làn gió" mới về sự tiện lợi trong di chuyển mà còn thay đổi thói quen tiêu dùng, tạo ra những cơ hội lớn cho ngành vận tải. ...

Phở đến với Làng Nủ: Ăn tô phở, bà con thấy ấm áp

'Ăn tô phở, bà con thấy ấm áp lắm. Ấm cả hương vị và cả tấm lòng vì được sẻ chia', bà Trần Hoài Thu - trưởng khu dân cư thôn Làng Nủ - nói. Người dân cùng lực lượng thi công công trường Làng Nủ mới thưởng thức Phở yêu thương - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH Từ sáng sớm, sương mù vùng cao còn dày, gió đông bắc thổi thốc lạnh giá nhưng đoàn xe của Phở yêu thương đã xuất phát...

Vì sao đi Hỏa Lò trở thành trend của giới trẻ thủ đô?

Không phải ngẫu nhiên mà mấy năm trở lại đây Di tích nhà tù Hỏa Lò trở thành điểm đến hấp dẫn không chỉ của du khách quốc tế mà của rất đông các bạn trẻ Hà Nội. Có thời điểm 'đi Hỏa Lò' trở thành 'trend' của giới trẻ thủ đô. ...

Gỡ điểm nghẽn thể chế về giáo dục và đào tạo

Việc thống nhất quản lý giáo dục nghề nghiệp về Bộ Giáo dục và Đào tạo theo chỉ đạo của Đảng và Chính phủ là giải pháp chiến lược, không chỉ giúp tinh gọn bộ máy quản lý mà còn tăng cường hiệu quả trong xây dựng và thực hiện các chính sách giáo dục. ...

Bài đọc nhiều

Nhiều người dùng Việt lo lắng vì dòng code lạ trên Facebook

Một dòng mã lạ hiển thị dưới tên Facebook của mỗi thành viên từ sáng 9-12 đang khiến đông đảo người dùng mạng xã hội tại Việt Nam hoang mang, lo sợ bị hack. Theo chia sẻ của đông đảo người dùng mạng xã...

TS Trần Đình Thiên bị mạo danh mời đầu tư, bán khóa học tràn lan trên Facebook

(NLĐO) – Một loạt chuyên gia kinh tế bị các trang mạng xã hội mạo danh mời đầu tư, bán khóa học, mới nhất là TS Trần Đình Thiên. ...

Tích cóp 26 năm mới đủ tiền mua nhà, đã qua rồi thời ‘an cư lạc nghiệp’?

Con số cần 26 năm tích lũy để có thể mua nhà là một căn hộ chung cư 60m² do một trang bất động sản vừa tính toán cũng chỉ mang tính lý thuyết. Để sở hữu một căn nhà ở Hà Nội, TP.HCM...

Hai Hiệp hội “bắt tay” phát triển bất động sản gắn với du lịch

Thị trường bất động sản gắn liền với du lịch, nghỉ dưỡng sẽ phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam trong thời gian tới, mở ra nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước đang quan tâm đến lĩnh vực này.

Hải Phòng: Quận uỷ Ngô Quyền tập trung sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Quận ủy Ngô Quyền (Hải Phòng) tiếp tục phát huy kết quả đạt được, khắc phục hạn chế; tập trung cao công tác sắp xếp đơn vị hành chính phường; cơ cấu tổ chức, tinh gọn bộ máy để thực hiện tốt mục tiêu năm 2025. Chiều ngày 9/12, Quận ủy Ngô Quyền tổ chức Hội nghị tổng kết nhiệm vụ công tác năm 2024; đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp năm 2025.  Theo báo cáo tại hội nghị,...

Cùng chuyên mục

Công nghệ thay đổi vận tải, tiết kiệm và tiện nghi hơn

Gần 10 năm qua, thị trường vận tải Việt Nam chứng kiến sự bùng nổ của các ứng dụng công nghệ. Các app không chỉ mang "làn gió" mới về sự tiện lợi trong di chuyển mà còn thay đổi thói quen tiêu dùng, tạo ra những cơ hội lớn cho ngành vận tải. ...

Dự báo xu hướng đồng USD trong năm 2025

(NLĐO)- Trong báo cáo cập nhật kinh tế mới nhất, Standard Chartered dự báo đồng USD tăng mạnh trong năm 2025 nhưng sẽ suy yếu trong thời gian đầu năm. ...

Khách đồng loạt bị báo lỗi chuyển tiền online từ đêm qua đến nay, TPBank nói gì?

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) vừa chính thức lên tiếng về sự cố gián đoạn giao dịch TPBank ngày 12/12. Từ đêm qua, nhiều khách hàng chủ tài khoản TPBank phản ánh bức xúc khi ứng dụng chuyển tiền online của ngân hàng TPBank báo lỗi, gián đoạn giao dịch. Đến sáng nay sự cố vẫn tiếp diễn, nhiều người tiếp tục chia sẻ than phiền trên mạng xã hội. Sự cố này đã gây thiệt hại không nhỏ cho các...

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước. 12/12/2024 10:27 (PLVN)...

Lãi suất ngân hàng hôm nay 12/12: Muôn kiểu tặng lãi suất cho khách gửi tiền

Lãi suất ngân hàng hôm nay 12/12/2024 ghi nhận tình trạng nhiều nhà năng không tăng lãi suất huy động một cách chính thức nhưng lại có nhiều chương trình tặng lãi suất cho người gửi tiền. Theo khảo sát của VietNamNet, mặc dù không chính thức tăng lãi suất huy động bằng cách điều chỉnh biểu lãi suất, nhưng một số ngân hàng vẫn tăng lãi suất theo nhiều hình thức khác nhau. Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank) vừa...

Mới nhất

Kết quả dự đoán AFF Cup 2024 trúng quà VTC News: Singapore vs Campuchia

Lượt trận thứ 2 bảng A, AFF Cup 2024 diễn ra chiều 11/12, Singapore đã đánh bại Campuchia với tỷ số 2 -1. Kết quả giúp đội bóng xứ vạn đảo tạm vươn lên vị trí nhì bảng A với 3 điểm, bằng điểm số Thái Lan nhưng đã thi đấu nhiều hơn 1 trận. Bàn thắng đầu tiên...

Dự báo xu hướng đồng USD trong năm 2025

(NLĐO)- Trong báo cáo cập nhật kinh tế mới nhất, Standard Chartered dự báo đồng USD tăng mạnh trong năm 2025 nhưng sẽ suy yếu trong...

Phở đến với Làng Nủ: Ăn tô phở, bà con thấy ấm áp

'Ăn tô phở, bà con thấy ấm áp lắm. Ấm cả hương vị và cả tấm lòng vì được sẻ chia', bà Trần Hoài Thu - trưởng khu dân cư thôn Làng Nủ - nói. Người dân cùng lực lượng thi công công trường Làng Nủ mới thưởng thức Phở yêu thương - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH Từ sáng sớm, sương mù...

Gói thầu 18 tỉ đồng ở Sở GD-ĐT Gia Lai bị tố hạn chế nhà thầu, sự thật thế nào?

(NLĐO) - Các nhà thầu cho rằng gói thầu mua sắm thiết bị giá trị trên 18 tỉ đồng ở Gia Lai có tiêu chí để hạn...

Sốt vé trận Việt Nam đấu Indonesia ở Việt Trì: CĐV chịu rét xếp hàng, dân phe thổi giá

Sáng 12.12, hàng trăm CĐV đã có mặt trước cửa sân Việt Trì để mua vé xem trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Indonesia. Vé hết nhanh trong vòng một nốt nhạc 3 ngày nữa, trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Indonesia sẽ diễn ra tại sân vận động Việt Trì (20 giờ ngày 15.12) và vé...

Mới nhất