Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Concert siêu khủng: Định hình công nghiệp âm nhạc tương lai ?

Nếu trước đây, ca sĩ nào tổ chức được liveshow ở sân vận động thì chắc chắn là sao hạng A và số này chỉ đếm trên đầu ngón tay, còn giờ đây những đêm nhạc (concert) có đến vài chục ngàn khán giả xem trực tiếp không còn xa lạ. Vậy đây có phải là bước khởi đầu cho công nghiệp văn hóa nói chung, công nghiệp âm nhạc nói riêng ?

Báo Hậu GiangBáo Hậu Giang20/06/2025

Các show “Anh trai” là bệ phóng cho nhiều tài năng âm nhạc trẻ nhưng cũng khiến công chúng đặt câu hỏi: Sau những concert trăm ngàn khán giả, sẽ có gì tiếp theo?

Những “Anh trai” tung hoành showbiz Việt

Hai năm trước, liveshow tại Sân vận động Mỹ Đình của nhóm nhạc Hàn Quốc BlackPink phủ sóng khắp tất cả các mặt báo, nền tảng mạng xã hội, với 60.000 khán giả trong hai đêm diễn, doanh thu 13 triệu USD (khoảng 340 tỉ đồng), câu chuyện kéo dài cả năm trời trên các diễn đàn, trở thành hình mẫu và liên tục có những so sánh, phân tích, đánh giá khi nào Việt Nam có những liveshow siêu khủng như những gì 4 cô gái nhóm “Hắc Hường” đã làm được?

Cũng cần nói thêm là trong lịch sử VPop, chỉ duy nhất Mỹ Tâm là ca sĩ từng tổ chức liveshow cá nhân “Tri âm” tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình vào năm 2022, với 30.000 khán giả và chỉ tổ chức trong một đêm nhạc.

Và chỉ một năm sau đó, những liveshow siêu khủng được gọi tên là concert để khẳng định đẳng cấp hơn những liveshow tổ chức liên tục và chưa từng có trong lịch sử nhạc Việt. “Anh trai vượt ngàn chông gai” và “Anh trai say hi” là hai cái tên được nhắc đến nhiều nhất.

“Anh trai vượt ngàn chông gai” có đêm diễn đầu tiên vào tháng 3 vừa qua tại Thành phố Hồ Chí Minh, với hơn 30 anh trai đến từ show truyền hình thực tế ăn khách cùng tên, với những gương mặt quá quen của showbiz: Bằng Kiều, Trọng Hiếu, Phan Đinh Tùng và Tuấn Hưng, BB Trần, Thiên Minh, Kay Trần, Bùi Công Nam, Jun Phạm, Trương Thế Vinh, Soobin, Tự Long, S.T Sơn Thạch... Concert đầu tiên này có thông tin số lượng khán giả đến xem lên đến khoảng 45.000 người, nghĩa là nhiều hơn số khán giả đến xem BlackPink, Mỹ Tâm đến 15.000 người.

Không kém cạnh, “Anh trai say hi” sau đó tổ chức concert và tệp khán giả đông đảo không thua “Anh trai vượt ngàn chông gai”. Điểm khác biệt lớn nhất là đa số nghệ sĩ tham gia “Anh trai vượt ngàn chông gai” là trên 30 tuổi, còn “Anh trai say hi” là những gương mặt trẻ, dưới 30 tuổi, rất mới mẻ trong làng nhạc Việt.

Các giọng ca “Anh trai say hi”: Isaac, Song Luân, Hieuthuhai, Anh Tú Atus, Erik, Hurrykng, Negav, Quang Hùng MasterD, Rhyder, Đức Phúc, Wean Lê, Dương Domic, Hùng Huỳnh, Hải Đăng Doo, Pháp Kiều... cứ hát là thành hit: Walk, Kim phút kim giờ, Catch me if you can, Đầu đội sừng, Ngáo ngơ, Ngân nga, Love sand, Sao hạng A, Tình đầu quá chén…

Mỗi show “Anh trai” đều tổ chức được 6 concert, nếu trung bình 30.000 khán giả/show thì tổng cộng đã có khoảng 400.000 khán giả đến với các show của các “Anh trai” khoảng 1 năm qua. Nhà sản xuất vẫn chưa công bố doanh thu chính thức, nhưng con số không hề nhỏ.

PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, cho rằng: Sự thành công của các concert cho thấy ngành công nghiệp biểu diễn trong nước giàu tiềm năng. Các show được khán giả đón nhận là tiền đề cho nhiều chương trình lớn nở rộ, là cơ hội sáng tạo cho nghệ sĩ và không gian thưởng thức nghệ thuật cho khán giả, tạo bản sắc văn hóa của Việt Nam với các nước trong khu vực.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là sau những concert “Anh trai” sẽ có những gì mới mẻ, thu hút hơn?

Sau những concert trăm ngàn khán giả, còn lại gì ?

Tận dụng sức hút của các “Anh trai”, nhà tổ chức liên tục tổ chức các concert tại nhiều tỉnh, thành. Có nhiều ý kiến cho rằng các nhà sản xuất cố ăn may, vớt vát khi các show này vẫn thu hút đông đảo khán giả suốt thời gian dài.

Đặt ra vấn đề này cũng có lý do, khi thị trường nhạc Việt và thị hiếu của công chúng sẽ không thưởng thức mãi những thứ quá cũ kỹ. Đó là chưa kể thị trường âm nhạc quốc tế luôn “dòm ngó” đến Việt Nam, một trong những nơi chuộng làn sóng Hay lu và nhiều khán giả thích nghe nhạc ngoại.

Sau thành công vang dội của các concert “Anh trai”, các ca sĩ, nghệ sĩ tham gia tận dụng sức nóng để ra các sản phẩm mới, nhưng sự chuẩn bị chưa tới, chưa sâu, chưa đầu tư đúng mức khiến các sản phẩm này gần như rơi vào quên lãng, khán giả chỉ nhớ đến những sáng tác cũ thời điểm diễn ra show. Đỗ Phú Quý gây ngán ngẩm với “Pickleball”, Hùng Huỳnh vướng nghi vấn đạo nhái Jungkook BTS với MV “Chẳng thế nhắm mắt”, Hieuthuhai với “Trình” được chuyển thành nhạc chế nhiều hơn khen...

Đáng nói, những show diễn của các “Anh trai” vướng nhiều ồn ào liên quan việc đạo nhái, trình diễn gợi cảm quá đà, nhiều khâu tổ chức được đánh giá thiếu chuyên nghiệp. Tiết mục Sóng vỗ bờ (team Erik) có cách dàn dựng, trang phục, nhiều động tác vũ đạo giống Chú cá voi hóa thân của hòn đảo cô độc, phần thi trong Chuang 2021 (Trung Quốc).

Người hâm mộ rất chờ đợi những show chất lượng và đón nhận, mong không có cảnh “một phút huy hoàng rồi chợt tắt” sau những show diễn hoành tráng.

Ngành công nghiệp văn hóa nói chung, âm nhạc nói riêng muốn vững vàng ra “biển lớn” phải có sự đầu tư theo chiều sâu, tổ chức chuyên nghiệp ở mức cao nhất, chứ không thể “ăn xổi ở thì”, phải được xây dựng trên “kiềng nhiều chân” từ nhân lực, vật lực, đặc biệt là những nghệ sĩ, ca sĩ thật sự thực lực, có những ngành phụ trợ, thời trang, thiết kế, âm thanh, ánh sáng, không sống nhờ đạo nhái...

Có vậy, mới có thể định hình được ngành công nghiệp âm nhạc đúng nghĩa và mang về nguồn thu lớn.

BẢO NAM

Nguồn: https://baohaugiang.com.vn/van-hoa-trong-nuoc/concert-sieu-khung-dinh-hinh-cong-nghiep-am-nhac-tuong-lai--142362.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

PIECES of HUẾ - Mảnh ghép của Huế
Cảnh huyền ảo trên đồi chè 'bát úp' ở Phú Thọ
3 hòn đảo ở miền Trung được ví như Maldives, hấp dẫn du khách dịp hè
Ngắm phố biển Quy Nhơn của Gia Lai lung linh về đêm

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm