Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

CSGT Hải Dương xử lý vi phạm giao thông đường thủy nội địa

Thời gian qua, nhiều giải pháp nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông và đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật trong hoạt động đường thủy đã được Phòng cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh Hải Dương triển khai đồng bộ.

Báo Công an Nhân dânBáo Công an Nhân dân14/06/2025

Đêm, gió từ sông Sặt thổi vào ràn rạt, trong bóng đêm tĩnh mịch, tổ công tác của Phòng CSGT, Công an tỉnh Hải Dương lặng lẽ làm nhiệm vụ. Khi đến khu vực bờ phải sông Sặt hướng từ cầu Sặt cũ đi thôn Lại, xã Vĩnh Hưng (Bình Giang) vào khoảng 23h ngày ¼. Trong bóng tối nhập nhoạng, tiếng động cơ bắt đầu vang lên. Tiếp đó, gần mép sông là một chiếc tàu vỏ xi măng… Ngay lúc này, tổ công tác đã tiến hành tiếp cận.

Vào thời điểm kiểm tra, trên tàu, máy tời, cáp tời và chõ hút đang khai thác cát trái phép, vòi hút đã cắm sâu xuống lòng sông. Kiểm tra chiếc tàu không gắn biển kiểm soát, khối lượng cát được tập kết trên tàu vào khoảng 30 m³.

62e72249dca168ff31b0.jpg -0
Lực lượng CSGT Công an tỉnh Hải Dương tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến sông trọng điểm.

Hai người đàn ông có mặt trên tàu lúc đó là Cao Văn Hùng (SN 1995) và Đào Văn Tiệp (SN 1990), cùng ở Khu 5, thị trấn Kẻ Sặt, Bình Giang) khai Hùng là chủ tàu xi măng, phụ trách lái tàu; còn Tiệp là người làm thuê phụ trách thả tời, kéo chõ hút cát. Tổ công tác đã yêu cầu dừng hoạt động và hai người trên tàu xuất trình các loại giấy tờ cần thiết như giấy phép khai thác khoáng sản, đăng kiểm phương tiện, chứng chỉ chuyên môn…, cả hai đều không cung cấp được bất kỳ giấy tờ nào. Tổ công tác đã yêu cầu hai đối tượng ngừng toàn bộ hoạt động khai thác, lập biên bản vi phạm và bàn giao vụ việc cho Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Hải Dương tiếp tục thụ lý, xử lý theo quy định.

Trước đó, vào khoảng 9h ngày 16/2, tổ công tác của Đội Cảnh sát đường thủy, thuộc Phòng CSGT phối hợp Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an tỉnh Hải Dương kiểm tra tàu vỏ sắt VP – 2181 đang neo đậu tại km 78+100 bờ phải sông Thái Bình, đoạn qua xã Đức Chính (Cẩm Giàng).

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng xác định tàu trọng tải 1.773 tấn, công suất máy 760 CV do Nguyễn Trường Giang (SN 1977, ở xã Việt Xuân, huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) điều khiển. Tại thời điểm kiểm tra, tàu đang vận chuyển khoảng 900 m³ cát nhưng không xuất trình được bất kỳ loại hóa đơn, chứng từ hợp pháp nào liên quan đến nguồn gốc số cát. Lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản, tạm giữ phương tiện và toàn bộ khối lượng cát để phục vụ điều tra, làm rõ theo thẩm quyền.

Được biết, đây là 2/4 vụ việc được phát hiện trong thời gian qua. Theo số liệu thống kê, trong 5 tháng đầu năm 2025, Đội Cảnh sát đường thủy, thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Hải Dương bắt giữ 5 vụ việc, gồm 1 vụ khai thác khoáng sản trái phép, 4 vụ vận chuyển khoáng sản không có hóa đơn chứng từ nguồn gốc xuất xứ, tổng số cát thu giữ hơn 1.000 m3.

Hải Dương có 20 tuyến đường thủy nội địa, trong đó có 14 tuyến đường thủy nội địa quốc gia với tổng chiều dài gần 300 km, 6 tuyến đường thủy nội địa địa phương với tổng chiều dài hơn 100 km. Các tuyến sông chảy ra hầu hết 12 huyện, thị xã, thành phố. Trong đó, Phòng SGT Công an tỉnh Hải Dương quản lý trực tiếp 18 tuyến sông gồm 6 tuyến đường thủy nội địa địa phương và 12 tuyến đường thủy nội địa quốc gia. Toàn tỉnh hiện quản lý 2.274 phương tiện thủy, trong đó hàng nghìn phương tiện thủy có tải trọng hơn 200 tấn trở lên.

76554e538ebb3ae563aa.jpg -1

Cùng với tiềm năng để phát triển giao thông đường thủy nội địa, hoạt động sôi động trên tuyến đường thủy cũng đặt ra không ít áp lực trong công tác quản lý và bảo đảm trật tự an toàn giao thông của các lực lượng. Để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng, đối tượng có nhiều phương thức và thủ đoạn để đối phó.

Cụ thể, đối tượng thường lợi dụng đêm tối hoặc khu vực giáp ranh, ít người qua lại để thực hiện hành vi vi phạm; các tàu, thuyền tham gia hoạt động khai thác trái phép không đăng ký, đăng kiểm, thiếu các giấy tờ pháp lý cần thiết. Cá biệt, một số đối tượng còn cắt cử người theo dõi lực lượng CSGT…Nếu phát hiện lực lượng chức năng thì báo động cho các đối tượng khác…

Các lỗi vi phạm chủ yếu gồm: chở quá vạch dấu mớn nước an toàn, vi phạm biển số phương tiện, phương tiện thủy nội địa hết hạn đăng kiểm, người điều khiển không có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn... Cá biệt một số trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn, chở hàng hóa, cát không có hóa đơn chứng từ hợp pháp…

Mặc dù gặp không ít khó khăn, song lực lượng Công an Hải Dương vẫn kiên quyết, kiên trì triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, góp phần bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa, giữ bình yên trên các tuyến sông. Cùng xử lý nghiêm hành vi vi phạm, cán bộ Phòng CSGT đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân, chủ phương tiện, doanh nghiệp kinh doanh vận tải thủy nâng cao ý thức chấp hành pháp luật; khuyến khích người dân phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm.

Nguồn: https://cand.com.vn/Giao-thong/csgt-hai-duong-xu-ly-vi-pham-giao-thong-duong-thuy-noi-dia-i771604/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Bản làng trên đỉnh núi ở Yên Bái: Mây phủ bồng bềnh, đẹp như tiên cảnh
Bản làng ẩn mình trong thung lũng ở Thanh Hóa hút du khách tới trải nghiệm
 Thành phố Hồ Chí Minh ẩm thực kể chuyện phố phường
Việt Nam - Ba Lan vẽ nên 'bản giao hưởng ánh sáng' trên bầu trời Đà Nẵng

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm