
Đại biểu Phạm Văn Hòa - Ảnh: GIA HÂN
Sáng nay (22-10), Quốc hội thảo luận tại tổ về dự Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi).
Bồi thường với khách hàng bị delay cần cụ thể hơn nữa
Nêu ý kiến thảo luận, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) bày tỏ quan tâm về nội dung bồi thường thiệt hại cho khách hàng. Ông chỉ rõ rất nhiều người đi máy bay và đều có vị bị chậm chuyến (delay), kể cả lãnh đạo.
"Có những chuyến chậm mấy tiếng đồng hồ, ở đây tôi chưa nói đến hàng không giá rẻ mà các hãng khác thời gian gần đây cũng chậm chuyến.
Trong khi chậm chuyến nói rằng là do khai thác chuyến bay là chung chung quá, khó chấp nhận được. Như do thiên tai, bệnh dịch ảnh hưởng đến máy bay sẽ chậm chuyến được. Còn do khai thác máy bay chung chung là cái lỗi chưa hợp lý lắm", ông Hòa nêu.
Ông dẫn chứng thêm việc nếu bay về Cần Thơ, mua vé đi lúc 16h và sau khi mua một lát thông báo xin lỗi hành khách "do khai thác" máy bay nên chậm hơn 1 tiếng, đến 17h mới bay có thể thông cảm được.
"Còn tới sân bay rồi họ mới thông báo cho biết là chậm. Điều đó không thể chấp nhận được", ông Hòa chỉ rõ.
Ông nhấn mạnh phải có quy định rạch ròi, rõ ràng về chuyện để chậm chuyến. Nếu không quy định trong luật, phải quy định trong nghị định của Chính phủ phải bồi thường cho khách hàng như thế nào.
"Chậm mấy tiếng đồng hồ, có hành khách được vào phòng VIP, nghỉ ngơi nhưng có hành khách lại phải ngồi vất vơ vất vưởng mấy tiếng, không thể chấp nhận được", ông Hòa nói thêm.
Đại biểu Nguyễn Thanh Cầm (thành viên Ủy ban Văn hóa và Xã hội) cho rằng rất nhiều hành khách sử dụng dịch vụ hàng không với mức giá vé máy bay không hề rẻ. Tuy nhiên vẫn chứng kiến tình trạng hủy, delay.
Sau đó khách hàng lên máy bay và chỉ nhận được một lời xin lỗi duy nhất được thông báo bởi cơ trưởng và "dường như không thỏa đáng".
Bà nhấn mạnh nếu do thời tiết, do điều kiện khách quan, hoàn toàn thông cảm và đồng tình. Tuy nhiên nếu do việc chủ quan trong quản lý, điều hành, trong khai thác các chuyến bay, phải có một cơ chế bồi thường thỏa đáng.
"Chúng ta phải nghiên cứu hình thức nếu khách hàng bị vi phạm quyền lợi, chậm, hoãn, hủy các chuyến bay này, chúng ta có cơ chế như thế nào...
Thực ra đi họp chậm là tổn thất rất lớn, đi giao dịch, làm kinh tế mà bị chậm, hủy mấy tiếng hoặc chuyển từ ngày này sang ngày khác ảnh hưởng rất nhiều đến phát triển kinh tế.
Do vậy chúng tôi đề nghị quyền lợi của khách hàng và việc bồi thường với khách hàng cần phải được cụ thể hóa hơn nữa trong dự án luật này", bà Cầm đề nghị.
Đại biểu Lê Hữu Trí (Khánh Hòa) nhấn mạnh dự luật phải khắc phục cho được tính kỷ luật của hàng không. Theo ông, dù không được đi nhiều nước nhưng thấy hàng không của Việt Nam delay nhiều quá.
Điều này thể hiện tính kỷ cương, kỷ luật trong hàng không Việt Nam chưa nghiêm túc. Từ đó gây ra nhiều phiền phức, lãng phí cho xã hội, hành khách khi phải mất chi phí cao, thời gian lớn, thậm chí gây ra tâm lý bất ổn.
Đại biểu Trần Công Phàn (TP.HCM) chỉ ra hiện nay tình trạng chuyến bay bị chậm, hoãn vì "lý do khai thác" diễn ra khá phổ biến.
Ông cho rằng đây là nguyên nhân mang tính chủ quan từ phía hãng vận chuyển, không thể xem như yếu tố khách quan như thời tiết hay an ninh. Nếu vì lý do khai thác nội bộ mà gây chậm trễ thì hãng hàng không đã vi phạm cam kết với hành khách.
Ông đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét quy định rõ hơn về trách nhiệm và chế tài bồi thường trong trường hợp hãng hàng không không thực hiện đúng thời gian cam kết.
"Nhiều đại biểu, trong đó có chúng ta, đều từng bị ảnh hưởng tiến độ công tác, họp hành do chuyến bay chậm hàng giờ, thậm chí nửa ngày. Đây không chỉ là thiệt hại cho hành khách mà còn ảnh hưởng tới hoạt động chung của xã hội.
Vì vậy đề nghị luật cần làm rõ trách nhiệm của bên vận chuyển và cụ thể hóa mức bồi thường hợp lý để bảo vệ quyền lợi chính đáng của hành khách", ông Phàn nêu thêm.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh - Ảnh: GIA HÂN
Bộ trưởng nói về nguyên nhân chậm, hủy chuyến bay
Trước băn khoăn của nhiều đại biểu về tình trạng chậm, hủy chuyến, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết đang xây dựng sân bay Long Thành với mục tiêu không chậm giờ, trễ chuyến và thu hút hành khách quốc tế.
Về nguyên nhân chậm, hủy chuyến, theo Bộ trưởng, sân bay chúng ta có nhưng chưa đạt tiêu chuẩn quốc tế.
Ví dụ như vừa qua sửa nhà ga T3 - Tân Sơn Nhất và T2 - Nội Bài, để đạt chuẩn quốc tế phải có đường băng lên và đường băng xuống, khoảng cách tối thiểu phải 1.350m.
Nhưng khoảng cách này chỉ sân bay Long Thành làm được, nếu sân bay Tân Sơn Nhất làm phải giải phóng đến ngã tư Cộng Hòa, đầu tư nguồn lực rất lớn.
"Hiện nay của chúng ta cứ vừa lên, vừa xuống kết hợp. Các hãng hàng không cũng chia sẻ, mỗi chuyến bay trung bình chậm 15 phút đến 1 tiếng, tiêu hao nhiên liệu trên không rất lớn.
Ở ga quốc tế đến, ví dụ các sân bay nhỏ chưa đạt tiêu chuẩn 4E, 4F, không có máy bay lớn đến nên hoạt động sân bay không hiệu quả", Bộ trưởng Bộ Xây dựng chia sẻ...
Nguồn: https://tuoitre.vn/dai-bieu-quoc-hoi-chuyen-bay-delay-gay-ton-that-rat-lon-cho-khach-hang-phai-quy-dinh-ve-boi-thuong-20251022114748957.htm
Bình luận (0)