Là một trong những cảng cá trọng điểm tại khu vực Đông Bắc của tỉnh Quảng Ninh, cảng cá Vạn Gia, phường Trà Cổ, TP Móng Cái, đang được đầu tư nâng cấp nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển nghề cá xa bờ và dịch vụ hậu cần nghề cá hiện đại. Dự án nâng cấp cảng cá Vạn Gia được thiết kế để phục vụ đồng thời các tàu khai thác xa bờ có công suất từ 400CV trở lên, hoạt động trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ. Bên cạnh đó, công trình còn tập trung phát triển các dịch vụ hậu cần nghề cá như: Tiếp nhiên liệu, cung cấp lương thực, nước ngọt, đá lạnh, thiết bị và sơ chế hải sản, đáp ứng kịp thời nhu cầu sản xuất và tiêu thụ của ngư dân.
Một điểm nhấn quan trọng của dự án là xây dựng hệ thống kiểm soát và truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác, góp phần hiệu quả vào công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cảng cá Vạn Gia giữ vị trí cửa ngõ quan trọng trong việc tiếp nhận thủy sản từ ngư trường phía Bắc, đặc biệt là vùng biển giáp ranh với Trung Quốc, nơi có hoạt động khai thác truyền thống của hàng trăm tàu cá thuộc tỉnh Quảng Ninh và các tỉnh lân cận.
Dự án sẽ được nâng cấp mở rộng chiều dài cầu cảng nhằm tăng khả năng tiếp nhận tàu có tải trọng lớn; xây dựng nhà điều hành cùng hệ thống kiểm dịch, phân loại, bảo quản thủy sản; nâng cấp hạ tầng kỹ thuật như bãi đỗ tàu, cấp điện, cấp nước và xử lý môi trường; đồng thời kết nối với hệ thống giao thông liên vùng, đặc biệt là cụm cảng biển tổng hợp Vạn Ninh - Bắc Luân, góp phần hình thành chuỗi logistics thủy sản gắn kết với xuất khẩu.
Theo đại diện Ban Quản lý dự án, việc triển khai hạ tầng kỹ thuật đang được tiến hành tích cực với mục tiêu hoàn thành cơ bản vào năm 2026. Khi hoàn thiện, cảng cá Vạn Gia sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tăng khả năng tiếp nhận và tiêu thụ thủy sản khai thác xa bờ, giảm tải cho các cảng cá phía Nam của tỉnh như Cái Rồng và Hạ Long, đồng thời mở rộng tiêu thụ sản phẩm thủy sản sang thị trường Trung Quốc qua các cửa khẩu Móng Cái, tạo động lực phát triển bền vững cho ngành thủy sản địa phương.
Theo Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ, Quảng Ninh hiện có 11 khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá, bao gồm 2 khu neo đậu kết hợp cảng cá cấp vùng và 9 khu neo đậu tránh trú bão cấp tỉnh. Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh đã có 5 khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đủ điều kiện hoạt động với quy mô 1.713 tàu cá, gồm: Khu neo đậu cấp vùng tại khu vực cảng Cái Rồng (huyện Vân Đồn) với sức chứa 1.000 tàu; 4 khu neo đậu cấp tỉnh gồm: Khu neo đậu tránh trú bão Tiến Tới (xã Đường Hoa, huyện Hải Hà) có sức chứa 150 tàu; Khu neo đậu tránh trú bão Cẩm Thủy (TP Cẩm Phả) sức chứa 200 tàu; Khu neo đậu tránh trú bão Vụng Sú, Thoi Dây (xã Tân Lập, huyện Đầm Hà) với sức chứa 81 tàu; Khu neo đậu tránh trú bão huyện Tiên Yên sức chứa 282 tàu. 6 khu neo đậu còn lại trong quy hoạch nằm tại thị trấn Cô Tô (huyện Cô Tô); Cửa sông Cái Mắt (xã Tiên Lãng, huyện Tiên Yên); phường Hà Phong (TP Hạ Long); Quảng Hà - Phú Hải (thị trấn Quảng Hà và xã Phú Hải, huyện Hải Hà); Vĩnh Trung (xã Vĩnh Trung, TP Móng Cái); Vịnh Ô Lợn (xã Minh Châu, huyện Vân Đồn).
Tính đến hết quý II/2025, tổng vốn đầu tư cho hạ tầng nghề cá toàn tỉnh đạt trên 1.500 tỷ đồng, chủ yếu từ ngân sách trung ương hỗ trợ có mục tiêu, ngân sách tỉnh, vốn ODA và xã hội hóa. Ngoài ra, tỉnh đã hoàn thiện bản đồ quy hoạch hệ thống khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến năm 2030, bảo đảm an toàn cho toàn bộ đội tàu trên địa bàn, với hơn 7.800 phương tiện thủy sản đang hoạt động.
Ông Nguyễn Minh Sơn, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường cho biết: Các công trình cảng cá, bến cá không chỉ phục vụ tránh trú bão mà còn là mắt xích quan trọng trong việc hình thành chuỗi giá trị thủy sản của tỉnh và là giải pháp chiến lược trong thực hiện chống khai thác IUU. Thời gian tới, Sở sẽ tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm như: Hoàn thiện các hạng mục chính của các dự án đang triển khai, đặc biệt tại các địa bàn trọng yếu như Cô Tô, Móng Cái, Vân Đồn, Đầm Hà - Hải Hà; tăng cường kiểm tra, giám sát tiến độ và chất lượng thi công, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các dự án; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các sở, ngành để đẩy nhanh quy hoạch chi tiết vùng neo đậu, bảo đảm gắn kết với quy hoạch phát triển đô thị và giao thông ven biển; tổ chức rà soát, đánh giá nhu cầu thực tế của ngư dân để bố trí, phân kỳ đầu tư hợp lý; đồng thời thúc đẩy xã hội hóa các hạng mục dịch vụ hậu cần tại cảng cá… Chúng tôi đặt mục tiêu đến năm 2026, cơ bản hoàn thiện mạng lưới hạ tầng tránh trú bão, neo đậu đồng bộ, tạo điều kiện để ngư dân yên tâm bám biển, phát triển kinh tế biển bền vững.
Nguồn: https://baoquangninh.vn/dam-bao-ha-tang-tranh-tru-bao-3361299.html
Bình luận (0)