Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong kinh doanh dịch vụ ăn uống

Trong kinh doanh dịch vụ ăn uống, để làm hài lòng các “thượng đế”, ngoài yếu tố về chất lượng đồ ăn, thức uống còn cần tính chuyên nghiệp trong các khâu phục vụ. Xác định rõ điều này, các nhà hàng đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để nâng cao năng lực quản lý, vận hành, gia tăng tính trải nghiệm cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ.

Báo Hà NamBáo Hà Nam23/04/2025

Đời sống ngày càng phát triển kéo theo nhu cầu ăn uống ngoài gia đình có xu hướng gia tăng. Theo đó, tại các tuyến phố, xuất hiện ngày càng nhiều nhà hàng, quán ăn. Sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống nhà hàng đã và đang kéo theo sự cạnh tranh gay gắt giữa các đơn vị để giành thị phần. Để nâng cao năng lực cạnh tranh, một trong những giải pháp quan trọng được các nhà hàng triển khai là tăng cường ứng dụng công nghệ trong các khâu quản lý, chăm sóc, phục vụ khách hàng. Tại nhiều nhà hàng, quán ăn hiện nay, một thực tế dễ dàng nhận thấy là nhân viên phục vụ không cần phải lấy giấy, bút để ghi món ăn khi khách hàng order món ăn (đặt món). Nhân viên cũng không cần phải chạy qua lại giữa quầy phục vụ, bàn ăn và nhà bếp mỗi khi khách hàng gọi thêm món. Tất cả những công việc này đã được phần mềm công nghệ hỗ trợ. Việc ứng dụng các phần mềm công nghệ trong kinh doanh dịch vụ ăn uống hiện nay được thể hiện rõ nét nhất thông qua việc đặt bàn trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, thực đơn điện tử, quảng cáo trên các nền tảng xã hội như zalo, facebook, tiktok…

Chẳng hạn như tại nhà hàng buffet lẩu Gu Hotpot (Trung tâm thương mại GO! Hà Nam, thành phố Phủ Lý), với việc đầu tư thiết bị phần mềm quản lý nhà hàng iPOS, mọi hoạt động trong khâu quản lý, phục vụ khách hàng đã trở nên thuận tiện hơn rất nhiều. Các thao tác như gọi món, kiểm đồ, điều chỉnh hóa đơn, quản lý doanh thu, kiểm đếm thực phẩm trong kho… đều được thực hiện trên phần mềm nên độ chính xác cao và tạo thuận tiện cho người quản lý trong việc theo dõi tình hình nhà hàng ở mọi lúc, mọi nơi. Bên cạnh đó, Gu Hotpot cũng đã cài đặt các ứng dụng cho phép khách hàng thanh toán điện tử. Tại mỗi bàn ăn, khách hàng của Gu Hotpot còn có thể quét mã QR để phản hồi, cho ý kiến đánh giá, góp ý giúp nhà hàng nâng cao chất lượng phục vụ.

Khách hàng quét mã QR đánh giá chất lượng phục vụ tại nhà hàng buffet lẩu Gu Hotpot, Trung tâm thương mại GO! Hà Nam (TP Phủ Lý).

Anh Nguyễn Văn Toàn, quản lý nhà hàng buffet lẩu Gu Hotpot cho biết: Ở quy trình phục vụ truyền thống, nhân viên bàn phải hỏi khách hàng rồi ghi đơn gọi món ra giấy, sau đó di chuyển qua bộ phận bếp để chuyển thông tin cho đầu bếp chế biến. Cách làm thủ công này trong nhiều trường hợp gây nhầm lẫn, thiếu món và trả món không đúng theo thứ tự khách hàng… Với phần mềm quản lý nhà hàng iPOS, chúng tôi đã khắc phục hoàn toàn những nhược điểm đó. Qua phần mềm, bộ phận kế toán, bếp nhanh chóng tiếp nhận thông tin món ăn khách hàng đặt, thứ tự khách đặt, giá trị hóa đơn. Khách hàng cũng có thể đặt bổ sung món ăn, điều chỉnh hóa đơn nhanh chóng trên máy mà không cần phải gọi nhân viên phục vụ. Quản lý nhà hàng cũng có thể nắm được lượng khách hàng, doanh thu, lượng thực phẩm đã sử dụng theo giờ, theo ngày; từ đó, hạn chế sai sót, tránh tình trạng nhân viên gian lận.

 Tương tự, đối với cửa hàng Cham Cham Bakery và Coffee (thành phố Phủ Lý)  – đơn vị chuyên kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát, đồ ăn nhanh, hiện nay, ngoài việc sử dụng hiệu quả phần mềm quản lý bán hàng, cửa hàng còn đầu tư hệ thống thang máy tải thực phẩm. Với sự hỗ trợ của công nghệ này, cửa hàng đã giảm đáng kể chi phí thuê nhân viên phục vụ, đồng thời nâng cao năng lực và hiệu suất hoạt động phục vụ khách hàng. Anh Trần Hoàng Dũng, quản lý cửa hàng Cham Cham Bakery và Coffee cho biết: Trong bất kỳ loại hình kinh doanh dịch vụ nào, bên cạnh yếu tố về  lợi nhuận, để phát triển bền vững, phong cách phục vụ chuyên nghiệp là yếu tố tiên quyết. Để làm được điều đó, giải pháp quyết định là tăng cường ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý, tối ưu hóa vận hành, chi phí và cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng bởi đối tượng thường xuyên sử dụng dịch vụ ăn uống hiện nay là giới trẻ - những người yêu thích, am hiểu về công nghệ và luôn muốn có trải nghiệm mới mẻ khi sử dụng dịch vụ.

Qua tìm hiểu cho thấy, nhiều chủ nhà hàng, quán ăn cho rằng, khi bắt tay vào kinh doanh, khó khăn lớn nhất là vấn đề kiểm soát thực phẩm, nguyên liệu, quản lý nhân viên, quản lý khâu chế biến, quảng cáo, chăm sóc khách hàng… Công tác quản lý dựa trên sổ sách, giấy tờ thu chi, thống kê ghi chép số lượng khách hàng, nguyên vật liệu sẽ không thể tránh khỏi sai sót. Chưa kể, nếu vận hành theo phương thức này, nhà hàng sẽ phải thuê nhiều nhân viên phục vụ, khiến chi phí tăng lên, lợi nhuận bị hao hụt. Chính vì vậy, nhiều nhà hàng, quán ăn đã không ngần ngại bỏ ra khoản chi phí để đầu tư về mặt công nghệ và đẩy mạnh quảng bá dịch vụ trên các nền tảng mạng xã hội. Anh Trần Đức Minh, chủ nhà hàng Tây Bắc (phường Lê Hồng Phong, thành phố Phủ Lý) cho biết: Ngay từ khi đưa vào vận hành nhà hàng tôi đã nhận thấy công tác quản lý nhà hàng theo phương thức truyền thống gặp nhiều rủi ro, nhất là sai sót về số liệu. Việc ứng dụng phần mềm công nghệ trong quản lý điều hành không chỉ giúp tôi nắm bắt được tình hình kinh doanh mà còn hiểu thói quen, sở thích của từng đối tượng khách hàng cũng như những món ăn được yêu thích… Từ đó, xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả, có giải pháp phục vụ tốt hơn, đáp ứng yêu cầu của cả những khách hàng khó tính nhất.

Có thể khẳng định, xu hướng công nghệ trong ngành nhà hàng đã và đang hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển trong điều kiện thị trường đầy thách thức. Trong tương lai, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, việc ứng dụng công nghệ trong kinh doanh nhà hàng sẽ tiếp tục được đổi mới để đáp ứng nhu cầu và những đòi hỏi khắt khe từ người tiêu dùng.

Nguyễn Oanh

Nguồn: https://baohanam.com.vn/kinh-te/thuong-mai-dich-vu/day-manh-ung-dung-cong-nghe-trong-kinh-doanh-dich-vu-an-uong-158316.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Bạn cần chuẩn bị gì khi du lịch Sapa vào mùa hè?
Vẻ đẹp hoang sơ và câu chuyện kỳ bí của mũi Vi Rồng tại Bình Định
Khi du lịch cộng đồng trở thành nhịp sống mới bên phá Tam Giang
Những điểm du lịch Ninh Bình không thể bỏ qua

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm