
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng, với lợi thế đặc thù, sở hữu một “siêu quần thể”: Đà Lạt - ngàn hoa, Mũi Né - resort, Đắk Nông - đại ngàn, cùng nhiều di tích văn hóa - lịch sử và các di sản văn hóa của người K’ho, Mạ, M’nông, Chăm... những tài nguyên to lớn để Lâm Đồng phát triển các loại hình du lịch văn hóa, trải nghiệm, khám phá, nghỉ dưỡng. Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ I (nhiệm kỳ 2025 - 2030) đã đề ra 4 trụ cột kinh tế chiến lược, trong đó, nhấn mạnh phát triển du lịch đẳng cấp quốc tế, đặt trọng tâm vào việc khai thác hiệu quả tiềm năng tự nhiên, sinh thái và văn hóa đặc trưng của từng địa bàn biển xanh - ngàn hoa - đại ngàn, kết hợp với ứng dụng khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo để đưa du lịch Lâm Đồng vươn tầm quốc tế. Theo đó, du lịch sẽ được phát triển đa dạng với các loại hình chủ đạo như: du lịch biển đảo, du lịch núi, du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái - văn hóa - di sản, du lịch thể thao mạo hiểm, thám hiểm hang động. Những sản phẩm du lịch này không chỉ góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Lâm Đồng, còn tạo ra chuỗi giá trị kinh tế bền vững.
Để hiện thực hóa mục tiêu trên, Lâm Đồng đã thiết lập mô hình liên kết tour “Một hành trình - ba trải nghiệm”, kết nối 3 địa phương: biển Bình Thuận - núi Lâm Đồng - rừng Đắk Nông, tạo dựng sản phẩm du lịch liên vùng có chiều sâu, đa trải nghiệm, nâng cao khả năng cạnh tranh của du lịch nội địa. Về xây dựng thương hiệu, ngành du lịch Lâm Đồng đang đẩy mạnh chiến lược quảng bá với thông điệp xuyên suốt: “Từ biển xanh đến núi cao”, hướng đến thị trường quốc tế và khẳng định vị thế du lịch Lâm Đồng trên bản đồ khu vực và thế giới. Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ số, các thành tựu khoa học của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào phát triển du lịch cũng được Lâm Đồng chú trọng đẩy mạnh, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, chất lượng dịch vụ và trải nghiệm của du khách. Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng, tương lai gần, các sản phẩm du lịch mới sẽ tiếp tục được Lâm Đồng đầu tư phát triển như: du lịch nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe tại biển và núi, du lịch kết hợp hội thảo - hội nghị - khen thưởng - hội họp kết hợp, du lịch nông nghiệp gắn với trồng - chăm sóc - chế biến - thưởng thức cà phê, chè, thanh long và các loại hình du lịch thể thao mạo hiểm gồm: golf, dù lượn, lướt ván... Theo ông Bùi Văn Hải - một hướng dẫn viên du lịch kỳ cựu trên địa bàn tỉnh, sau hợp nhất, dư địa du lịch của Lâm Đồng rất lớn, cùng với thương hiệu Đà Lạt đã trở thành thương hiệu quốc tế, Lâm Đồng còn có Phan Thiết - Mũi Né - thủ phủ resort và thể thao biển, nổi tiếng với lướt ván buồm, lướt ván diều và Đắk Nông - viên ngọc thô sinh thái, nơi sở hữu Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông, với hệ thống hang động núi lửa dài nhất Đông Nam Á, cùng hồ Tà Đùng được ví như Vịnh Hạ Long trên cạn. “Một khi tuyến đường nối Đà Lạt - Phan Thiết - Gia Nghĩa được đầu tư nâng cấp, hạ tầng giao thông phát triển tốt, chắc chắn những lợi thế về du lịch của các địa bàn vừa nêu sẽ phát huy hiệu quả tối đa”, ông Bùi Văn Hải quả quyết.
Thực vậy, phát triển hạ tầng giao thông là yếu tố then chốt, bên cạnh việc nghiên cứu đầu tư các phương tiện phục vụ du lịch như: tàu hỏa leo núi, hệ thống cáp treo, thuyền du lịch để tạo điểm nhấn về mặt trải nghiệm và cảnh quan. Tuy nhiên, muốn thực hiện thành công các mục tiêu đó thì việc tăng cường liên kết vùng Nam Trung Bộ - Tây Nguyên - Đông Nam Bộ, đẩy mạnh hợp tác công - tư, mở rộng hợp tác quốc tế sẽ là những giải pháp trọng tâm, tạo nguồn lực tổng hợp, nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành du lịch Lâm Đồng vươn tầm quốc tế.
Nguồn: https://baolamdong.vn/de-sieu-quan-the-dat-dang-cap-quoc-te-396138.html
Bình luận (0)