Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcĐể trường học thực sự hạnh phúc

Để trường học thực sự hạnh phúc


Sáng qua (25.10), Viện Khoa học giáo dục VN, Bộ GD-ĐT phối hợp với Quỹ Happy Lof Schools tổ chức tọa đàm mang tên “Trường học hạnh phúc – Happy Lof Schools tại VN”.

Để trường học thực sự hạnh phúc - Ảnh 1.

Không phải thành tích trong học tập mà yêu thương mới là yếu tố quan trọng tạo nên trường học hạnh phúc

TRÁNH BIẾN TƯỚNG

Phát biểu tại tọa đàm, ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD-ĐT), chia sẻ Bộ nhận thấy học sinh (HS) và giáo viên, các nhà trường ngày càng chịu nhiều áp lực hơn, nhất là trong bối cảnh bùng nổ mạng xã hội, mỗi một hành vi của thầy cô giáo dù là sơ suất rất nhỏ cũng trở thành “cơn bão” trên mạng xã hội. Điều này khiến thầy cô rất e dè, không dám hoặc không được bộc lộ cảm xúc thực sự của mình. Do vậy, từ năm 2018, việc xây dựng trường học hạnh phúc đã được Bộ GD-ĐT khởi động với 3 tiêu chí cốt lõi: yêu thương, an toàn, tôn trọng.

Ông Đức cho rằng từ thời điểm đó đến nay, sự đa dạng của trường học hạnh phúc cho thấy sự quan tâm của các giáo viên trong việc tìm kiếm giải pháp giáo dục tích cực, phù hợp với bối cảnh thời đại. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai trường học hạnh phúc, Bộ GD-ĐT nhận thấy có những xu hướng phát triển không phù hợp với mục tiêu, trong đó có việc thương mại hóa, xuất hiện những tiêu chí chưa phù hợp, bị lợi dụng cho mục đích kinh tế. Vì vậy, ông Vũ Minh Đức cho rằng trong thời gian tới chắc chắn quản lý nhà nước sẽ phải có những động thái quản lý phù hợp.

Cụ thể, thứ nhất, Bộ GD-ĐT rất tôn trọng sự đa dạng, sự khác biệt trong việc xây dựng trường học hạnh phúc nhưng giá trị cốt lõi thì cần được thống nhất để tránh biến tướng không phù hợp với mục tiêu trường học hạnh phúc. Thứ hai, việc xây dựng trường học hạnh phúc phải xuất phát từ nhu cầu tự thân của mỗi nhà trường, mỗi cá nhân chứ không trở thành phong trào, thành tiêu chí thi đua và bắt các trường thực hiện. Nếu chúng ta biến nó thành một phong trào rộng khắp trên cả nước và thành một tiêu chí thi đua thì vô hình lại tạo áp lực cho nhà trường, cho giáo viên.

“Tuy nhiên, muốn xây dựng trường học hạnh phúc thành nhu cầu tự thân của các trường thì cần xây dựng nội dung, mô hình, cách đi cũng phải rất cụ thể và tôn trọng sự khác biệt của từng đối tượng”, ông Đức khẳng định.

“THÀNH TÍCH HỌC TẬP ÍT QUAN TRỌNG ĐỂ DỰ BÁO HẠNH PHÚC”

Bà Louise Aukland, giảng viên Đại học Oxford (Anh), chuyên gia về lĩnh vực wellbeing (sống hạnh phúc), cho rằng những người trẻ hạnh phúc hơn sẽ đạt kết quả tốt hơn, như tác động tích cực tới thành tích học tập và khía cạnh ngoài học tập, gồm: sức khỏe tâm thần, hành vi, lòng tự trọng, hiệu sức, động lực, giảm tình trạng bỏ học… “So với sức khỏe cảm xúc và hành vi, thành tích học tập là yếu tố ít quan trọng để dự báo cho hạnh phúc của người trưởng thành”, bà Aukland khẳng định.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch Hệ thống giáo dục Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội), nhớ về những năm đầu mới thành lập trường, luôn giữ triết lý và mục tiêu giáo dục để đào tạo nên những lứa học trò xuất sắc, tài năng và trở thành nhân tài của xã hội. Tuy nhiên, khi áp dụng vào hiện thực, nhiều vấn đề nảy sinh khiến “tư tưởng đào tạo nhân tài” tiêu tan: HS quậy phá, không chịu học hành, gây rối; giáo viên bị xúc phạm, lên tìm hiệu trưởng để “kiện”, không chịu được áp lực rồi xin nghỉ việc; phụ huynh khi thấy con không tiến bộ cũng lên tìm hiệu trưởng để “kiện”…

“Cha mẹ mong con đến trường sẽ giỏi giang. Nhà trường thi hành những biện pháp, quy chế ngặt nghèo. Nhiều thầy cô phải bỏ nghề do không chịu được áp lực từ trường tư. Tôi thì suốt ngày đi “xử kiện”, nhiều lúc nghĩ: đời hiệu trưởng sao mà khổ thế!”, ông Hòa kể lại.

Ông quyết định phải thay đổi nhà trường và thay đổi chính bản thân mình: “Tôi nghĩ đến việc phải cởi trói cho học trò bằng cách giảm bớt những quy chế, quy định trong nhà trường. Nhiều người tin rằng càng đặt ra nhiều quy định sẽ càng dễ quản lý được HS. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc nhà trường đưa ra càng nhiều quy định, HS càng tìm cách phá vỡ vì các em đang trong tuổi dậy thì, độ tuổi hiếu động, nghịch ngợm”.

Ông Hòa thuyết phục giáo viên và thuyết phục chính mình phải yêu thương học trò, không áp dụng những kỷ luật hà khắc khi HS làm sai hoặc bị điểm kém. Thầy cô không nên đặt nặng thành tích, chạy theo điểm số và luôn phải tạo ra bầu không khí vui vẻ trong lớp học. “Tôi khuyên các thầy cô đừng dùng con mắt phân loại, con mắt điểm số để nhìn học trò”, ông Hòa chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Hòa cũng cho rằng việc chạy theo thành tích sẽ khiến HS mất đi sự độc lập, tự tin và trở thành những con người “chỉ biết thực hành”, không đào tạo ra được những người sáng tạo. Học tập chỉ là một trong những năng lực của con người và không có HS nào là yếu kém; giáo dục sẽ vì sự tiến bộ phát triển của HS thay vì đạt được điểm số và thành tích cao.

HẠNH PHÚC TỪ NHỮNG ĐIỀU GIẢN DỊ

Mới đây, Phòng GD-ĐT Q.Ba Đình (Hà Nội) cũng nhìn lại 1 năm triển khai dự án trường học hạnh phúc tại một số trường học trên địa bàn quận. Những câu chuyện hạnh phúc được chia sẻ tại buổi sơ kết này rất giản dị, không liên quan đến đến thành tích học tập, điểm số, xếp hạng.

Cô Nguyễn Loan, giáo viên môn giáo dục công dân (Trường tiểu học – THCS – THPT Thực Nghiệm), bày tỏ hạnh phúc của cô là cảm nhận được học trò yêu thích môn học của mình: “Mai là tiết dạy của cô, chúng em rất mong…”, chỉ một câu nói ấy thôi nhưng tôi rất xúc động vì môn tôi dạy vốn được cho là khô khan, là môn phụ… 

“Mai là tiết dạy của cô, chúng em rất mong…”, chỉ một câu nói ấy thôi nhưng tôi rất xúc động vì môn tôi dạy vốn được cho là khô khan, là môn phụ.

Cô Nguyễn Loan, giáo viên môn giáo dục công dân (Trường tiểu học – THCS – THPT Thực Nghiệm)

Không thể có một mô hình duy nhất đúng với mọi trường học

GS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục VN, cho rằng trường học hạnh phúc là khái niệm rất được quan tâm ở VN hiện nay. Do vậy, sự hiểu biết một cách hệ thống, toàn diện các thành tố tạo ra một nhà trường hạnh phúc là vấn đề được cả cộng đồng quan tâm. Theo ông Vinh, trường học hạnh phúc là ngôi trường được phát triển theo điều kiện, năng lực của mỗi nhà trường chứ không thể có một mô hình duy nhất đúng với mọi trường học. Tuy nhiên, rất cần xây dựng một chương trình giáo dục hướng đến trường học hạnh phúc tại VN một cách khoa học, hiện đại, được chuẩn hóa phù hợp với xu thế các nước trên thế giới. Đó là một trong những nền tảng quan trọng để xây dựng nhà trường hạnh phúc mà ở đó luôn tràn ngập cảm giác yêu thương, chấp nhận sự đa dạng, tôn trọng tính cá nhân, hòa nhập, nuôi dưỡng sức khỏe thể chất, sức khỏe tâm thần, phát huy trí tuệ của mỗi nhà trường, mỗi thầy cô và mỗi em HS.



Source link

Cùng chủ đề

Đề xuất học sinh, sinh viên làm thêm không quá 20 giờ/tuần

Theo dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất học sinh, sinh viên đủ tuổi lao động có thể làm thêm song không quá 20 giờ/tuần trong kỳ học và không quá 48 giờ/tuần trong kỳ nghỉ.Học sinh, sinh viên được trả tiền làm thêm giờ theo thỏa thuận với người sử...

Bất ngờ ‘tiết học’ liên môn đặc biệt, học sinh làm ra 500 sản phẩm

Vì sao là Dấu ấn rồng bay?"Dấu ấn rồng bay" là một dự án học tập liên môn (toán -...

Hàng chục học sinh phải đi cấp cứu do hít khí phát ra từ bóng nổ

Ngày 23/3, Công an tỉnh Trà Vinh cho biết, Công an huyện Trà Cú vừa làm rõ vụ ngộ độc khí tại Trường tiểu học Ngãi Xuyên A (xã Ngãi Xuyên).Khoảng 6h30 ngày 20/3, 8 học sinh Trường tiểu học Ngãi Xuyên A đến cửa hàng của bà Hà Thị Cẩm Lệ (55 tuổi) mua 11 quả bóng nổ (hay còn gọi là bóng thối) đem vào 3 lớp (lớp 3/1, 4/1 và 4/2). Sau đó, các em...

Cậu học trò mỗi ngày đứng ở cổng trường và câu chuyện xúc động phía sau

Đó là câu chuyện về tình bạn của 2 nam sinh Lưu Quang Vũ và Hồ Minh Tương (cùng SN 2008, học sinh lớp 10, Trường THCS và THPT Đakrông, tỉnh Quảng Trị).Sáng nào cũng vậy, Tương đều đứng chờ ở cổng, khi Vũ được bố chở đến, Tương sẽ đón, cõng bạn vào lớp, đồng hành trong mọi hoạt động ở trường, cuối giờ lại cõng ra cổng để người thân đón về. Dù nắng hay mưa, sáng...

Học sinh lớp 11 Hà Nội lọt nhóm đầu tư chứng khoán xuất sắc tại trường Mỹ

Vượt qua hàng nghìn học sinh trên toàn thế giới khi tham gia cuộc thi giao dịch chứng khoán ảo, mới đây, Đỗ Thái Toàn (học sinh trường Phổ thông liên cấp Olympia) trở thành một trong 25 thí sinh xuất sắc nhận được thư mời sang Mỹ tham dự vòng giao dịch trực tiếp.  Đây là sân chơi do Stevens Business School – ngôi trường xếp thứ 77 trong các trường kinh doanh tốt nhất tại Mỹ (theo...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Giảng viên trình độ tiến sĩ phía Bắc cao hơn các vùng khác cộng lại

So với các trình độ khác, giảng viên có trình độ thạc sĩ của Đồng bằng sông Hồng có tỉ lệ thấp hơn dù vẫn cao nhất cả nước. Các khu vực khác có tỉ lệ giảng viên thạc sĩ tăng lên. Như vậy so với chuẩn cơ sở giáo dục đại học, rất nhiều trường đại học còn cách chuẩn rất...

Học sinh Việt cần làm gì khi Australia siết thị thực du học

Học sinh và gia đình cần sớm chuẩn bị về tài chính, thành tích học tập và khả năng tiếng Anh nếu muốn du học Australia, sau khi nước này siết thị thực. Australia áp dụng quy định thị thực mới với sinh viên quốc tế từ 23/3, nhằm kiềm chế số người nhập cư. Sau đây là 5 lưu ý với du học sinh Việt Nam, theo các chuyên gia tuyển sinh:Nâng cao khả năng tiếng AnhAustralia sẽ...

“Kết sức mạnh – Nối yêu thương”

Ngày 23/3, tại Trường THCS Lương Yên (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Trung tâm Truyền thông Thanh thiếu nhi (Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) phối hợp cùng Tổ chức Cứu trợ trẻ em (SCI) tổ chức Chương trình truyền thông với chủ đề “Kết sức mạnh – Nối yêu thương”.  Sự kiện được chính các thành viên Câu lạc bộ Girls Decide - “Quyết định ở chúng mình” là các em học sinh nữ từ 11...

Truyền hình trực tiếp tư vấn tuyển sinh 2024 trên VTV2

Chiều 23/3, chương trình do Ban Khoa giáo- Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện, được truyền hình trực tiếp từ Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Tp.HCM. Đơn vị đồng hành cùng chương trình gồm: Trường ĐH Công nghệ Tp.HCM (HUTECH); Trường ĐH Kinh tế - Tài chính Tp.HCM (UEF); Trường Đại học Gloustershire Việt Nam. Tham dự chương trình có: ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo;...

Cùng chuyên mục

9 thí sinh bị đình chỉ trong đợt thi đánh giá năng lực đầu tiên năm 2024

Tối 24-3, Trung tâm khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết tổng số thí sinh đăng ký dự thi HSA đợt 401 theo danh sách là 11.157, số có mặt dự thi là 11.014, đạt 98,7%.Trung tâm khảo thí đánh giá tỉ lệ thí sinh dự thi ngay đợt đầu tiên đạt cao hơn nhiều so với các đợt...

Nữ sinh ở Hà Nội bị đánh hội đồng, quỳ gối van xin

Đoạn clip lan truyền trên mạng ghi lại cảnh một nữ sinh mặc áo đồng phục cấp 2 bị nhóm nam nữ vây kín, liên tục chửi bới, lôi áo, giật tóc, thậm chí đạp vào đầu nhiều lần. Mặc cho nữ sinh này quỳ gối van xin "em xin lỗi hai chị, lần sau em không thế nữa...", vẫn không ai can thiệp, giúp đỡ.Những người có hành vi đánh đập nữ sinh này chủ yếu là...

9 thí sinh bị đình chỉ thi đánh giá năng lực đợt 1 Đại học Quốc gia Hà Nội 2024

Đại học Quốc gia Hà Nội vừa thông tin về đợt thi đầu tiên kỳ thi đánh giá năng lực - HSA 2024 diễn ra trong hai ngày 23 và 24/3 năm 2024.Theo thống kê từ Hội đồng thi, đợt thi HSA này diễn ra tại 8 địa điểm thi gồm: Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội, trường Đại học Công nghệ, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, trường Đại...

42% người giàu nhất Trung Quốc không học đại học, họ cho con học ở đâu?

Trung Quốc đang là "công xưởng" tạo ra tỷ phú trên thế giới. Mặc dù các tỷ phú này đã tích lũy được khối tài sản khổng lồ ở quê nhà, nhưng một trong những xu hướng yêu thích của họ là gửi con đi học tại các trường đại học nổi tiếng ở nước ngoài. Đối với giới siêu giàu, di sản của họ không chỉ phụ thuộc vào việc tạo ra bao nhiêu của cải, xếp thứ...

Mới nhất

Lý do tỷ lệ ủng hộ Trump ngày càng tăng

Dù đối diện hàng loạt cáo trạng, Trump vẫn được nhiều người Mỹ coi trọng vì nhiều lý do, trong đó trọng tâm là vấn đề kinh tế của nước này. Donald Trump từng là tổng thống ít được yêu thích nhất và bị gần 2/3 người dân Mỹ chỉ trích vào thời điểm ông rời nhiệm sở. Tuy...

‘Quật mộ trùng ma’ thu 160 tỷ đồng sau 10 ngày ra rạp Việt

"Exhuma: Quật mộ trùng ma" tạo cơn sốt với doanh thu 160 tỷ đồng, trở thành phim kinh dị ăn khách nhất phòng vé Việt. Theo Box Office Vietnam - đơn vị quan sát phòng vé độc lập, tối 24/3, phim đạt mốc 160 tỷ đồng sau 10 ngày ra mắt trong nước. Tác phẩm vượt qua Quỷ cẩu...

Thuyền máy công thức 1 của đội Bình Định

Trưa ngày 24/03, Ban lãnh đạo tỉnh Bình Định và Chủ tịch công ty Bình Định F1 đã trực tiếp xuống khu vực đua để cùng đội trưởng Jonas Andersson mở thùng container thuyền máy công thức 1 của đội Bình Định - Việt Nam. Những con thuyền đấu trị giá hơn 18 tỷ của đội Bình Định -...

Italy cảnh báo IS có thể thực hiện các cuộc ấn công tương tự vụ ở Moscow

Ngày 24/3, Bộ trưởng Quốc phòng Italy Guido Crosetto cảnh báo một cuộc tấn công khủng bố tương tự như vụ xả súng tại địa điểm tổ chức buổi hòa nhạc gần thủ đô Moscow (Nga) có thể xảy ra ở những quốc gia mà nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hiện diện.

Lãi suất tăng có thể xóa sổ các công ty ‘zoombie’ tại Nhật Bản 

Việc Nhật Bản chấm dứt lãi suất âm có thể khiến các công ty "zoombie" phải đóng cửa sau giai đoạn chính sách tiền tệ siêu nới lỏng. Khái niệm "zoombie" hay còn gọi là các công ty xác sống ám chỉ các doanh nghiệp vật lộn tồn tại chỉ để trả nợ. Số này tăng mạnh sau giai...

Mới nhất