Hiện đại hóa lưới điện
Một trong những giải pháp quan trọng của Điện lực Hải Phòng là hiện đại hóa lưới điện, hướng tới mô hình lưới điện thông minh. Hiện nay, 100% công tơ điện tử được lắp đặt trên toàn thành phố, đánh dấu một bước ngoặt trong quản lý và vận hành hệ thống điện. Trước đây, việc ghi chỉ số điện phụ thuộc vào nhân lực, điều kiện thời tiết, tốn thời gian và có thể xảy ra sai sót, nhưng hiện nay, nhờ công tơ điện tử và hệ thống đo xa, dữ liệu từ các công tơ được truyền tự động về trung tâm điều khiển qua mạng 3G hoặc cáp quang. Điều này giúp Điện lực Hải Phòng theo dõi liên tục tình hình sử dụng điện từng khu vực, phát hiện sớm bất thường và chủ động điều chỉnh vận hành. Việc sử dụng công tơ điện tử không chỉ tăng năng suất lao động, giảm nguy cơ tai nạn mà còn bảo đảm tính chính xác và minh bạch trong ghi chỉ số.
Ông Đồng Văn Nội, Trưởng Phòng Điều độ điện (Điện lực Hải Phòng) thông tin: “Công ty Điện lực Hải Phòng đang thao tác xa 47 trạm biến áp không người trực. Hệ thống đo đếm điện năng đo xa sử dụng hệ thống 3G hoặc cáp quang thu thập số liệu từ các công tơ của khách hàng và đẩy trực tiếp thông số về cho trung tâm dữ liệu. Khi đó, công ty sẽ không phải mất thời gian để ghi chỉ số tính toán mà hoàn toàn thực hiện qua đo xa”.
Hệ thống camera giám sát hành lang tuyến và trạm biến áp không người trực còn giúp phát hiện sớm các nguy cơ sự cố, như: cành cây nghiêng, vật lạ mắc trên dây dẫn hay điểm phát nhiệt, góp phần bảo đảm an toàn và ổn định cho hệ thống điện thành phố.
Số hóa dịch vụ khách hàng
Nếu hiện đại hóa lưới điện được xem là “nền móng”, thì số hóa dịch vụ khách hàng chính là “bộ mặt” của chuyển đổi số tại Điện lực Hải Phòng. Hiện nay, 100% dịch vụ điện trực tuyến mức độ 4 được cung cấp cho khách hàng trên địa bàn thành phố. Điều này đồng nghĩa với việc người dân có thể thực hiện hầu hết thủ tục dịch vụ điện như: đăng ký cấp điện mới, tra cứu hóa đơn, khiếu nại trực tuyến qua cổng dịch vụ công hoặc website của Điện lực Hải Phòng. Việc số hóa không chỉ mang lại tiện ích, giảm thời gian chờ đợi mà còn giúp nâng cao tính minh bạch trong xử lý hồ sơ, giảm rủi ro, nhầm lẫn. Về phương thức tiếp cận và hỗ trợ khách hàng, Điện lực Hải Phòng kết hợp đa dạng kênh giao tiếp để phục vụ mọi đối tượng khách hàng.
Trung tâm Chăm sóc khách hàng đóng vai trò cầu nối quan trọng, tiếp nhận hơn 142.100 yêu cầu trong 9 tháng năm 2025, từ thắc mắc về chỉ số điện đến thông báo sự cố. Nhờ hệ thống phân loại tự động, các yêu cầu được chuyển đúng đơn vị phụ trách, rút ngắn thời gian xử lý. Hệ thống nhắn tin chăm sóc khách hàng đã gửi hơn 19,5 triệu tin nhắn thông báo tiền điện, mất điện, đạt tỷ lệ 100%, thể hiện sự chủ động và minh bạch trong phục vụ.
Hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt cũng đạt bước tiến lớn với hơn 99% khách hàng thanh toán qua ngân hàng hoặc ứng dụng điện tử, giúp công tác thu tiền điện an toàn, minh bạch và thuận tiện. Khách hàng cũng có thể trực tiếp tra cứu lượng điện tiêu thụ trong tháng qua trên ứng dụng “EVNNPC CSKH”. Đây là minh chứng rõ nét cho việc công nghệ số đang giúp tạo ra sự minh bạch giữa bên mua và bán điện, đồng thời giảm sai sót trong tính toán và xuất hóa đơn.
Ông Nguyễn Văn Dung, ở phường Ngô Quyền cho biết: “Từ công tơ điện tử, tôi theo dõi chỉ số điện hằng ngày, đến hóa đơn và thông báo gửi tự động qua tin nhắn, tất cả đều minh bạch và chính xác. Qua ứng dụng chăm sóc khách hàng, tôi có thể xem lại lịch sử tiêu thụ điện, theo dõi lượng điện dùng từng ngày để điều chỉnh thói quen sinh hoạt của gia đình. Việc thanh toán tiền điện qua ngân hàng hoặc ứng dụng điện tử trở thành thói quen bởi vừa nhanh, vừa an toàn".
Còn với anh Phạm Văn Thịnh, ở phường Lê Thanh Nghị cho biết, chỉ cần mở điện thoại là có thể xem lịch cắt điện, tra cứu sự cố hay gửi yêu cầu hỗ trợ. Những thao tác này đều được thực hiện nhanh chóng, giúp tiết kiệm thời gian.
Không chỉ là thay đổi công nghệ, chuyển đổi số còn giúp Điện lực Hải Phòng thay đổi tư duy phục vụ. Mỗi giải pháp triển khai đều hướng tới nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Với tinh thần đổi mới và quyết tâm cao, hướng tới mục tiêu lấy khách hàng làm trung tâm, thời gian tới Điện lực Hải Phòng tiếp tục hoàn thiện các nền tảng số, hiện đại hóa lưới điện và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là những mục tiêu quan trọng, nhằm bảo đảm cung cấp điện ổn định, an toàn, minh bạch, tạo môi trường dịch vụ thân thiện, thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp.
HUYỀN TRANGNguồn: https://baohaiphong.vn/dien-luc-hai-phong-tich-cuc-so-hoa-cac-dich-vu-528409.html






Bình luận (0)