Để giữ chân người lao động, nhiều doanh nghiệp đã chủ động xây dựng chính sách đãi ngộ hấp dẫn như tăng lương, thưởng, hỗ trợ nhà ở, chi phí đi lại, tổ chức bữa ăn ca chất lượng.
Một số đơn vị như Honda Việt Nam, Toyota Việt Nam, Piaggio Việt Nam… luôn đi đầu trong việc đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Đặc biệt, vào các dịp lễ, Tết, nhiều doanh nghiệp còn tặng quà, thưởng; cuối năm hỗ trợ vé xe cho công nhân về quê ăn Tết. Những hoạt động thiết thực này không chỉ tạo động lực gắn bó lâu dài cho người lao động mà còn thể hiện tính nhân văn và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.
Không dừng lại ở việc đảm bảo thu nhập, nhiều doanh nghiệp còn quan tâm chăm sóc sức khỏe, đời sống tinh thần cho người lao động. Các chương trình khám sức khỏe định kỳ, tập huấn an toàn lao động, tổ chức các hoạt động thể thao, văn nghệ, du lịch... được triển khai thường xuyên.
Công đoàn cơ sở tại nhiều doanh nghiệp phát huy vai trò tích cực trong bảo vệ quyền lợi người lao động, tổ chức đối thoại định kỳ giữa người sử dụng lao động và công nhân, qua đó, kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định.
Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) không chỉ được biết đến là nhà sản xuất ô tô hàng đầu, mà còn là đơn vị tiên phong trong việc chăm lo đời sống người lao động. Với phương châm “Con người là yếu tố cốt lõi của sự phát triển bền vững”, TMV đã đầu tư xây dựng nhà máy hiện đại, đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn lao động, môi trường; tổ chức thường xuyên các khóa đào tạo chuyên môn, kỹ năng và an toàn lao động; thực hiện đầy đủ các chế độ bảo hiểm theo quy định pháp luật, đồng thời triển khai nhiều chính sách phúc lợi nổi bật như: bảo hiểm tai nạn 24h cho toàn thể nhân viên, khám sức khỏe định kỳ, trợ cấp đổi ca, chế độ sinh nhật, hỗ trợ du lịch hằng năm…
Công ty cũng duy trì các hoạt động văn hóa, thể thao như: Giải bóng đá nội bộ, ngày hội gia đình, cuộc thi sáng tạo… nhằm tạo sân chơi lành mạnh, tăng sự gắn kết, giúp người lao động tái tạo năng lượng và chia sẻ tâm tư, nguyện vọng với ban lãnh đạo.
Song song với đó, TMV tích cực thực hiện trách nhiệm xã hội, giúp người lao động thêm tự hào về giá trị đóng góp của mình. Giai đoạn 2015 - 2024, tổng kinh phí công ty dành cho các hoạt động cộng đồng lên tới gần 237 tỷ đồng. Nổi bật là các chương trình, như trao quà Tết cho hộ gia đình chính sách, trẻ em khó khăn tại Vĩnh Phúc; quyên góp 1,6 tỷ đồng hỗ trợ các tỉnh miền Bắc bị ảnh hưởng do bão Yagi; xây dựng điểm trường vùng cao; cải tạo nhà vệ sinh, cung cấp nước sạch cho trường học vùng sâu vùng xa; phủ xanh học đường qua chương trình “Toyota chung tay xanh hóa học đường”; trao tặng sân chơi tái chế từ lốp xe trong chương trình “Hành trình thứ hai của lốp”…
Trong Đề án “Nâng cao đời sống công nhân, người lao động trong các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022 - 2026” của tỉnh xác định, việc chăm lo đời sống người lao động là yếu tố then chốt, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Thực hiện mục tiêu này, năm 2024, Công đoàn các KCN tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn Công đoàn cơ sở triển khai hiệu quả công tác chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; ký kết thỏa thuận hợp tác chương trình “Phúc lợi đoàn viên và người lao động” với 4 doanh nghiệp; tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ đột xuất cho 38 đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo.
Các công đoàn cơ sở cũng chủ động phối hợp với doanh nghiệp trích tổng kinh phí 45 tỷ đồng để tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống tinh thần, trao quà và hỗ trợ cho hơn 67 nghìn đoàn viên, người lao động. Từ đầu năm 2025 đến nay, tỉnh đã khởi công 4 dự án nhà ở xã hội theo Quyết định số 338 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân KCN giai đoạn 2021 - 2030”.
Chăm lo người lao động không chỉ là trách nhiệm mà còn là chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp. Chính sự quan tâm thiết thực của các cấp, ngành đã giúp các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng hình ảnh thương hiệu và thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao.
Nguyễn Hường
Nguồn: http://baovinhphuc.com.vn/Multimedia/Images/Id/130076/Doanh-nghiep-cham-lo-nguoi-lao-dong
Bình luận (0)