Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Doanh nghiệp chủ động tìm kiếm thị trường mới

Trước bối cảnh biến động thương mại toàn cầu, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã chủ động xây dựng chiến lược sản xuất, kinh doanh để thích ứng và tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường.

Báo Đắk LắkBáo Đắk Lắk06/06/2025

Công ty Cổ phần Nông sản Tây Nguyên LMD (huyện Cư M’gar) là DN chuyên sản xuất, chế biến các mặt hàng nông sản như: cà phê, hạt điều, hạt mắc ca, hồ tiêu, sầu riêng (trái tươi, cấp đông) và trái cây sấy cung ứng cho thị trường trong nước và phục vụ xuất khẩu.

Với mục tiêu tham gia vào thị trường toàn cầu, công ty đã tập trung xây dựng vùng nguyên liệu với quy mô 400 ha đạt các tiêu chuẩn (VietGAP, châu Âu, hữu cơ USDA) và triển khai hệ thống mã truy xuất nguồn gốc (mã QR) để kiểm soát chất lượng lượng sản phẩm, cũng như giúp ổn định nguồn cung phục vụ sản xuất. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện và chứng nhận cần thiết cho việc xuất khẩu và bán các sản phẩm nông nghiệp như ISO 22000:2018, FDA Hoa Kỳ, OCOP, mã xuất khẩu chính ngạch… Nhờ vậy, dù mới tham gia vào thị trường xuất khẩu 3 năm nhưng hiện các sản phẩm của công ty đã có mặt tại một số nước như Pháp, Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản, Israel, Trung Quốc.

Ông Trương Thành, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nông sản Tây Nguyên LMD cho biết, việc chủ động đa dạng sản phẩm, đa dạng thị trường đã giúp hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty được duy trì ổn định và đứng vững trên thị trường. Trong 5 tháng đầu năm 2025, doanh số bán hàng của công ty đã đạt hơn 5 tỷ đồng (tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước), trong đó giá trị xuất khẩu chiếm đến 90%.

Công nhân Công ty Cổ phần Nông sản Tây Nguyên LMD (huyện Cư M’gar) đóng gói sản phẩm hạt mắc ca sấy.

Để thích ứng với tình hình mới, bên cạnh những đối tác truyền thống, công ty đang đẩy mạnh kết nối, xúc tiến thương mại để tìm kiếm cơ hội mở rộng xuất khẩu, tăng cường hiện diện tại các khu vực tiềm năng như Trung Đông, châu Á. “Công ty đã đưa vào sử dụng nguồn năng lượng xanh (năng lượng mặt trời), các thiết bị, máy móc hiện đại để tối ưu hóa quy trình sản xuất, tiết kiệm chi phí và tạo ra những sản phẩm chất lượng, thân thiện với môi trường nhằm đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao của thị trường xuất khẩu”, ông Thành chia sẻ.

Trước những biến động liên tục của thị trường quốc tế, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông trại EDE (TP. Buôn Ma Thuột) xác định đa dạng hóa thị trường là chiến lược then chốt để giảm thiểu rủi ro và gia tăng sức cạnh tranh bền vững.

Theo ông Hoàng Danh Hữu, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông trại EDE, đến nay sản phẩm cà phê rang xay thành phẩm mang nhãn hiệu MISS EDE của công ty đã được nhập khẩu và bán lẻ tại 3 tiểu bang của Hoa Kỳ. Điều này cho thấy năng lực sản xuất, kiểm soát chất lượng và khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của DN đối với một trong những thị trường khó tính bậc nhất thế giới. Từ nền tảng này, công ty tự tin mở rộng sang các thị trường khác. Trong đó, công ty đang ưu tiên tiếp cận các thị trường mà Việt Nam đã ký kết các hiệp định thương mại tự do (FTA), đặc biệt là Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Canada và các quốc gia Đông Nam Á, nơi có nhu cầu gia tăng về cà phê chế biến sâu và có ưu đãi thuế quan rõ ràng.

Bên cạnh nỗ lực đáp ứng các đơn hàng từ đối tác Mỹ, cuối tháng 5 vừa qua, công ty đã xuất khẩu thành công lô hàng 36.000 gói cà phê thành phẩm “MISS EDE Vietnam Robusta” sang thị trường Hàn Quốc. Qua đó, góp phần mở rộng thị phần và đưa sản phẩm cà phê của Đắk Lắk đến gần hơn với người tiêu dùng quốc tế.

Theo Sở Công Thương, đến nay hàng hóa của tỉnh (chủ yếu là nông sản) đã xuất khẩu đến hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm những thị trường lớn và khó tính như Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản, Hàn Quốc... với các sản phẩm chủ lực như cà phê, hồ tiêu, hạt điều, sầu riêng, mật ong, cao su. Thực tế này cho thấy, các DN của tỉnh đã chủ động, linh hoạt trong việc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, giúp giảm thiểu rủi ro, nâng cao hiệu quả kinh doanh và sức cạnh tranh trên thị trường. Tuy nhiên, trong thời gian qua, tình hình thương mại toàn cầu diễn biến phức tạp đã khiến DN xuất khẩu gặp khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm và đối mặt với áp lực cạnh tranh ngày càng lớn.

Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông trại EDE (TP. Buôn Ma Thuột) giới thiệu sản phẩm cà phê rang xay thương phẩm đến khách hàng tại Triển lãm tuần lễ thực phẩm Gwangju 2025 tại Hàn Quốc. Ảnh: Doanh nghiệp cung cấp

Trong bối cảnh này, Sở Công Thương đã có nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ DN tiếp tục ổn định sản xuất, kinh doanh và đẩy mạnh xuất khẩu. Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Văn Nhiệm cho biết, Sở đang tích cực theo sát tình hình, diễn biến thương mại, đặc biệt là chính sách nhập khẩu, chính sách thuế quan của các nước nhằm kịp thời cung cấp thông tin đến các DN để điều chỉnh kế hoạch sản xuất, kinh doanh, chủ động thích ứng linh hoạt, hiệu quả với biến động của thị trường. Đồng thời, phối hợp với các ban, ngành liên quan tăng cường tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, đàm phán với các nước có thị trường tiềm năng để tiếp tục mở rộng, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, nhất là những bạn hàng lớn được điều chỉnh bởi FTA với Việt Nam.

Cùng với đó, các hoạt động xúc tiến thương mại nội địa vẫn được xem là giải pháp quan trọng giúp thúc đẩy tiêu thụ và tăng khả năng thích ứng cho DN, đặc biệt là các DN vừa và nhỏ. Do đó, ngành công thương sẽ tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện cho DN của tỉnh tuyên truyền, quảng bá sản phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức hội nghị kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài tỉnh, nhất là tại các thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội... nhằm kích cầu người tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng chất lượng cao được sản xuất trong nước.

Nguồn: https://baodaklak.vn/tin-noi-bat/202506/doanh-nghiep-chu-dong-tim-kiem-thi-truong-moi-fd1196f/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Nét đẹp nữ chiến sĩ sao vuông và du kích miền Nam trong nắng hạ Thủ đô
Mùa hội rừng ở Cúc Phương
Khám phá tour ẩm thực Hải Phòng
 Hà Nam - Vùng đất thức giấc

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm