Tiếp tục hiện đại hóa hệ thống giáo dục và đào tạo theo hướng mở, linh hoạt, hội nhập và số hóa, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi cơ cấu kinh tế và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, bảo đảm yêu cầu về nhân tố con người trong thời đại, kỷ nguyên mới, ngày 14/11/2025, Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 14-KH/TU về thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
Mục tiêu đến năm 2030, có 84,4% trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia; hoàn thành giáo dục bắt buộc hết cấp học THCS và phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi; phấn đấu có ít nhất 40% trẻ em độ tuổi nhà trẻ; 98,5% trẻ em độ tuổi mẫu giáo được đến trường; ít nhất 85% người trong độ tuổi hoàn thành cấp trung học phổ thông và tương đương. Chỉ số giáo dục đóng góp vào chỉ số phát triển con người (HDI) đạt 0,8. Có ít nhất một trường cao đẳng chất lượng cao và 2 cơ sở giáo dục nghề nghiệp được đầu tư trang thiết bị hiện đại. Tỷ lệ người lao động có trình độ cao đẳng, đại học đạt từ 12,3% trở lên…
Đến năm 2035, có 90% trở lên các trường mầm non, phổ thông công lập đạt chuẩn quốc gia; có 2 trường cao đẳng chất lượng cao. Chỉ số giáo dục đóng góp vào chỉ số HDI đạt 0,85; chỉ số vốn con người và nghiên cứu đóng góp vào chỉ số GII đạt trên mức bình quân của các nước có thu nhập trung bình cao. Tầm nhìn đến năm 2045, có hệ thống giáo dục quốc dân hiện đại, công bằng và chất lượng đáp ứng yêu cầu kỷ nguyên mới, thời đại mới. Hệ giá trị con người, nguồn nhân lực chất lượng cao, nhân tài khoa học, công nghệ trở thành động lực và lợi thế cạnh tranh cốt lõi để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Để đạt mục tiêu, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp và các sở, ngành tập trung nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy và hành động, xác định quyết tâm chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, đa dạng các hình thức quán triệt, tuyên truyền, phát huy thế mạnh trong công tác truyền thông của các trang mạng xã hội; mời chuyên gia giáo dục có uy tín về tư vấn, trao đổi, chia sẻ… Tăng cường vai trò lãnh đạo toàn diện, trực tiếp của tổ chức đảng, nhất là vai trò người đứng đầu cấp ủy trong các cơ sở giáo dục. Đặt phát triển giáo dục và đào tạo trong tư duy quản trị tổng thể chung của tỉnh; có định hướng, quy hoạch, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội; đưa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển giáo dục và đào tạo thành trọng tâm trong chiến lược, quy hoạch, chính sách, chương trình, kế hoạch phát triển trên các lĩnh vực và ưu tiên bố trí nguồn lực thực hiện.
Chủ động rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật liên quan đến giáo dục và đào tạo thuộc thẩm quyền để kịp thời tháo gỡ các điểm nghẽn, nút thắt về thể chế, cơ chế, chính sách; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng và thực thi pháp luật; thúc đẩy đổi mới sáng tạo và kiến tạo phát triển giáo dục và đào tạo. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với phân bổ nguồn lực, tăng cường tự chủ, tự chịu trách nhiệm của cơ sở giáo dục, gắn với kiểm tra, giám sát hiệu quả. Xây dựng hệ thống giáo dục mở, liên thông, thúc đẩy học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập. Rà soát, nâng chuẩn cơ sở giáo dục ở tất cả cấp học. Có cơ chế, chính sách đủ mạnh khuyến khích tổ chức, doanh nghiệp đầu tư phát triển giáo dục, đào tạo...
Chỉ đạo rà soát, cụ thể hóa cơ chế, chính sách của tỉnh để đảm bảo việc giáo dục đạo đức, nhân cách và hệ giá trị chuẩn mực con người Việt Nam thời đại mới; phát huy giá trị văn hóa và con người Sơn La. Đổi mới nội dung, phương thức giảng dạy, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục đạo đức, lý tưởng, trách nhiệm xã hội, lối sống văn hóa, truyền thống lịch sử, chính trị, tư tưởng, pháp luật, kinh tế, tài chính, quốc phòng và an ninh.
Chuyển đổi số toàn diện, phổ cập và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, trí tuệ nhân tạo trong giáo dục và đào tạo. Tập trung xây dựng nguồn dữ liệu cho giáo dục, nâng cao chuẩn năng lực số và trí tuệ nhân tạo cho toàn bộ người học và đội ngũ nhà giáo ở tất cả các cấp học. Bố trí đủ nguồn lực, cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ hiện đại để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số. Có chính sách cụ thể để khuyến khích và huy động các doanh nghiệp, các cơ sở giáo dục đại học cùng tham gia bồi dưỡng, đào tạo giáo viên và học sinh, sinh viên về năng lực số và trí tuệ nhân tạo (AI). Xây dựng các nền tảng giáo dục thông minh, sách giáo khoa và giáo trình thông minh…
Tập trung xây dựng đội ngũ nhà giáo, cơ sở vật chất trường lớp đạt chuẩn, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non và phổ thông. Rà soát, bổ sung tiêu chuẩn, quy chuẩn về chất lượng đội ngũ. Bố trí đủ biên chế giáo viên, nhân viên theo quy định. Đầu tư kiên cố hóa trường, lớp học, đảm bảo đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị đạt chuẩn, đặc biệt là các phòng thực hành, trải nghiệm STEM/STEAM.
Hiện đại hóa, nâng tầm giáo dục nghề nghiệp, tạo đột phá phát triển nhân lực trình độ cao và nhân tài, dẫn dắt nghiên cứu, đổi mới sáng tạo. Đẩy mạnh hợp tác và hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo...
Nguồn: https://baosonla.vn/khoa-giao/dot-pha-phat-trien-giao-duc-va-dao-tao-dpLXoRGDg.html










Bình luận (0)