Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Du lịch Tây Ninh 2025 - Mở rộng không gian phát triển

Năm 2025 mở ra một hành trình mới đầy kỳ vọng cho du lịch Tây Ninh, vùng đất đang vươn mình mạnh mẽ khi không gian phát triển được mở rộng, tài nguyên du lịch được nâng tầm và hệ sinh thái liên kết được định hình rõ nét hơn bao giờ hết. Trong bối cảnh vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Tây Ninh cho thấy sức bật với sự tăng trưởng của ngành Du lịch. Từ Núi Bà Đen đến những giá trị văn hóa, sinh thái, biên giới đặc sắc hiếm có, Tây Ninh đang từng bước khẳng định hình ảnh một điểm đến năng động, hiện đại nhưng vẫn đậm bản sắc, sẵn sàng bứt phá để trở thành cực tăng trưởng du lịch mới của phía Nam.

Báo Long AnBáo Long An12/12/2025

Tăng trưởng mạnh nhờ lợi thế sau hợp nhất

Sau hợp nhất, tỉnh Tây Ninh mới sở hữu diện tích tự nhiên hơn 8.536km², dân số hơn 3,25 triệu người và hệ thống giao thông - cửa khẩu - cảng biển thuận lợi cho giao thương quốc tế. Đường biên giới dài gần 369km giáp Campuchia cùng 4 cửa khẩu quốc tế giúp tỉnh trở thành cửa ngõ kết nối các tuyến du lịch xuyên biên giới, đồng thời đảm nhận vai trò “vùng đệm” giữa Vùng Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long. Đây là vị thế mà không nhiều địa phương có được, đặc biệt trong bối cảnh các tỉnh đang đẩy mạnh liên kết vùng và mở rộng hành lang kinh tế quốc tế.

Bên cạnh đó, sự kết hợp giữa tài nguyên của 2 địa phương sau hợp nhất đã tạo ra vùng du lịch đa dạng hiếm có: từ sinh thái, tâm linh, về nguồn, nông nghiệp đến văn hóa lễ hội. Những điểm đến nổi tiếng như Núi Bà Đen - một trong những điểm du lịch tâm linh lớn của miền Nam, Tòa thánh Cao Đài - công trình tôn giáo độc đáo, Vườn Quốc gia Lò Gò - Xa Mát - Vườn Di sản ASEAN, Khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen, Làng nổi Tân Lập hay hệ thống sông Vàm Cỏ, Vàm Nhựt Tảo… tạo thành chuỗi sản phẩm du lịch phong phú, đáp ứng nhiều phân khúc khách khác nhau.

Núi Bà Đen là một trong những điểm du lịch tâm linh nổi tiếng của miền Nam (Ảnh: Dương Đức Kiên)

Đặc biệt, Tây Ninh hiện có 223 di tích được xếp hạng, 16 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và 1 Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại là Đờn ca tài tử Nam Bộ. Đây là nền tảng quan trọng để tỉnh phát triển sản phẩm du lịch văn hóa - lễ hội đặc trưng, tạo sự khác biệt so với các địa phương lân cận. Nhờ những lợi thế này, du lịch Tây Ninh ghi nhận bước tăng trưởng ấn tượng.

“Ước đến cuối năm 2025 đạt khoảng 8,8 triệu lượt khách, tăng 16,% so cùng kỳ và vượt kế hoạch cả năm. Trong đó, khách quốc tế đạt 160.000 lượt, cho thấy sức hút ngày càng lớn của các tour liên kết biên giới và các điểm đến sinh thái - văn hóa. Tổng doanh thu du lịch đạt 6.500 tỉ đồng, tăng 51% so cùng kỳ, vượt 32% kế hoạch năm” - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Thành Thanh cho biết.

Những con số này chứng minh sức bật mạnh mẽ của ngành du lịch, đồng thời khẳng định hướng phát triển mới của Tây Ninh thực sự đáp ứng nhu cầu du lịch của du khách. Bà Đỗ Thị Loan - du khách từ Hà Nội lần đầu đến Tây Ninh, cho biết, bà thật sự bất ngờ về cảnh sắc và không khí dịu mát trên đỉnh núi Bà Đen. “Khung cảnh thanh bình, con người thân thiện, tất cả tạo nên trải nghiệm thú vị. Tôi nghĩ những điều này thực sự ấn tượng với bất kỳ ai đến Tây Ninh” - bà Loan chia sẻ.

Trong năm nay, công tác xúc tiến, quảng bá và thông tin du lịch cũng có những bước đi mới. Ngành Du lịch của tỉnh đã tham gia Triển lãm thành tựu đất nước nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh với chủ đề: “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”; “Gian hàng Triển lãm du lịch trong khuôn khổ Ngày hội bánh dân gian Nam Bộ - An Giang kết hợp Hội chợ xúc tiến du lịch, thương mại - sản phẩm OCOP lần thứ II năm 2025”; Hội chợ Mùa Thu năm 2025 tại Hà Nội; Hội nghị Chủ sở hữu sân Golf - Phát triển du lịch Golf Việt Nam; chương trình xây dựng năng lực TPO tại TP.Busan (Hàn Quốc).

Cùng với đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp các đơn vị truyền thông giới thiệu những địa điểm văn hóa, di tích làng nghề trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ doanh nghiệp kết nối các khu, điểm du lịch để xây dựng tour, tuyến trong tỉnh.

Tầm nhìn tương lai

Thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thời gian tới, Tây Ninh xác định chiến lược phát triển du lịch theo hướng bền vững, đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ, lấy liên kết vùng và đổi mới sáng tạo làm trọng tâm. Trên nền tảng tài nguyên phong phú, tỉnh tập trung hoàn thiện hệ sinh thái du lịch văn hóa, lễ hội, trong đó núi Bà Đen được định hướng trở thành khu du lịch quốc gia mang tầm quốc tế.

Các lễ hội đặc sắc như Lễ vía Bà Linh Sơn thánh mẫu, Hội xuân Núi Bà Đen, Hội yến Diêu Trì cung, Lễ hội bánh tráng phơi sương, Lễ hội ẩm thực chay, Lễ hội Quan lớn Trà Vong, Lễ hội vía bà Ngũ Hành, Đại lễ Kỳ yên đình Tân Phước Tây… sẽ được nâng cấp về quy mô và chất lượng để phát triển thành sản phẩm du lịch thường niên hấp dẫn.

Trong năm 2025, Trung tâm Xúc tiến Du lịch tỉnh đã phối hợp Công ty Du lịch Hương Sen Việt tổ chức tour nội tỉnh đầu tiên với điểm dừng chân tại Mỹ Quỳnh Safari

Du lịch sinh thái tiếp tục được xác định là trụ cột quan trọng với các tuyến trải nghiệm tại Vườn Quốc gia Lò Gò - Xa Mát, các khu rừng đặc dụng, hồ Dầu Tiếng và 2 tuyến sông lớn Sài Gòn - Vàm Cỏ. Tỉnh hướng đến phát triển dịch vụ cắm trại, trekking, du lịch xe địa hình, du lịch đường thủy và các hoạt động thể thao dưới nước để thu hút giới trẻ và khách ưa trải nghiệm.

Bên cạnh đó, hệ sinh thái Đồng Tháp Mười sẽ được khai thác đồng bộ với các sản phẩm nông nghiệp, dược liệu và làng nghề truyền thống, tạo thêm sự phong phú về trải nghiệm thiên nhiên, nông nghiệp, miệt vườn.

Trong mảng du lịch về nguồn, Tây Ninh chú trọng tu bổ hệ thống di tích cách mạng như Căn cứ Trung ương Cục miền Nam, Căn cứ Dương Minh Châu, Khu di tích Tua Hai, Khu căn cứ Xứ ủy Nam Bộ, Khu di tích lịch sử Vàm Nhựt Tảo, Di tích lịch sử Ngã tư Đức Hòa, Nhà lưu niệm Luật sư Nguyễn Hữu Thọ;… Điều này không chỉ góp phần bảo tồn giá trị lịch sử mà còn mở rộng thị trường khách là học sinh, sinh viên, đoàn thanh niên và các tour nghiên cứu lịch sử.

Du lịch nông nghiệp và ẩm thực được định hướng trở thành sản phẩm chiến lược nhờ lợi thế đặc sản phong phú: muối ớt Tây Ninh, bò tơ, mãng cầu Bà Đen, các món ăn chay, bánh tráng phơi sương Trảng Bàng, cùng sản phẩm OCOP của hơn 30 làng nghề truyền thống.

Tỉnh khuyến khích phát triển farmstay, homestay và các mô hình nông nghiệp công nghệ cao gắn với trải nghiệm của khách du lịch. Là vùng đất có ẩm thực đặc sắc giao thoa giữa văn hóa Khmer, Chăm và người Việt, Tây Ninh hướng tới xây dựng bản đồ ẩm thực địa phương nhằm tạo dấu ấn riêng trong mắt du khách.

Du lịch vui chơi, giải trí - MICE tiếp tục được mở rộng tại các khu tổ hợp như Happy Land, Chavi Garden, Vườn thú Mỹ Quỳnh và Đảo Nhím - hồ Dầu Tiếng. Đây là các điểm có khả năng trở thành trung tâm tổ chức sự kiện, thể thao, hội thảo và giải trí cuối tuần, bổ sung vào chuỗi sản phẩm đang thiếu của tỉnh. Bên cạnh đó, 2 sân golf quốc tế cũng góp phần thu hút dòng khách cao cấp từ TP.Hồ Chí Minh và các nước trong khu vực.

Thành viên Hiệp hội Du lịch tỉnh trải nghiệm và khám phá tại Chavi Garden

Cùng với phát triển sản phẩm, ngành Du lịch tỉnh cũng xác định nguồn nhân lực, các giải pháp về xúc tiến, quảng bá trong liên kết cũng như ứng dụng công nghệ số trong truyền thông là chìa khóa quan trọng để kết nối cùng du khách gần xa. Tây Ninh tiếp tục đẩy mạnh liên kết với TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Đồng Tháp, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và Campuchia để xây dựng các tuyến “một hành trình - nhiều điểm đến”, mở rộng tour quốc tế bằng đường bộ.

Bộ nhận diện thương hiệu du lịch tỉnh sẽ được truyền thông mạnh trên nền tảng số, đồng thời nhiều đoàn báo chí, làm phim, truyền hình được mời về địa phương để xây dựng phóng sự, phim tài liệu nhằm gia tăng hiện diện thương hiệu du lịch Tây Ninh ở thị trường trong và ngoài nước.

Về hạ tầng, tỉnh chú trọng thu hút doanh nghiệp đầu tư vào hệ thống lưu trú chất lượng cao, ưu tiên khách sạn và resort từ 3 sao trở lên, trung tâm thương mại - giải trí quy mô lớn, các tổ hợp nghỉ dưỡng ven sông, ven hồ. Cải cách thủ tục hành chính sẽ được đẩy mạnh để tạo môi trường thuận lợi nhất cho nhà đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch và bất động sản du lịch.

Với tầm nhìn chiến lược và những giải pháp đồng bộ, du lịch Tây Ninh đang đứng trước cơ hội bứt phá mạnh mẽ, trở thành trung tâm du lịch - kinh tế biên giới năng động, đồng thời là điểm đến văn hóa - sinh thái - tâm linh đặc sắc của phía Nam. Sự tăng trưởng ổn định trong năm 2025 sẽ là nền tảng quan trọng để Tây Ninh tiếp tục mở rộng không gian phát triển, nâng cao vị thế và khẳng định thương hiệu trên bản đồ du lịch quốc gia trong những năm tới./.

Ngọc Diêu - Quế Lâm - Trung tâm Xúc tiến du lịch

Nguồn: https://baolongan.vn/du-lich-tay-ninh-2025-mo-rong-khong-gian-phat-trien-a208215.html


Bình luận (0)

Hãy bình luận để chia sẻ cảm nhận của bạn nhé!

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Điểm vui chơi Noel gây sốt giới trẻ TPHCM với cây thông 7m
Có gì tại con hẻm nhỏ 100 m ‘gây sốt’ dịp giáng sinh
Choáng ngợp siêu đám cưới tổ chức 7 ngày đêm tại Phú Quốc
Diễu hành cổ phục: Bách hoa hỷ sự

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Đồn Đèn – 'ban công trời' mới của Thái Nguyên hút giới trẻ săn mây

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm