Hãy bình tĩnh quan sát, sẽ thấy rằng chủ trương lấy điểm IELTS để tính điểm thay thế cho điểm thi là chuyện bình thường. Các em học một chứng chỉ quốc tế, được sát hạch và có điểm đủ để xét với điểm tương đương của các kỳ thi trong nước, thì cho phép thay thế là phù hợp.
Trong xu thế hội nhập, học sinh, sinh viên, giới trẻ đi du học, giao lưu quốc tế, ra trường làm việc với các tổ chức nước ngoài, thì học chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế làm công cụ giao tiếp là cần thiết.
Học chứng chỉ IELTS, học sinh có thể được sử dụng trong nước, đồng thời đáp ứng du học ở các nước. Vậy thì tạo ra được một phong trào học tiếng Anh để đạt trình độ quốc tế có gì là không tốt.
Cũng có ý kiến cho rằng, lấy chứng chỉ IELTS thay điểm thi là không công bằng cho những học sinh không có điều kiện thi IELTS. Ý kiến này chưa xác đáng, vì chẳng có gì là không công bằng. Những học sinh không có chứng chỉ IELTS thì cứ thi môn tiếng Anh bình thường, mỗi cách thức khác nhau, nhưng cuối cùng cũng để xác định thực chất trình độ ngoại ngữ của học sinh.
Các em thi chứng chỉ IELTS phải học hành chăm chỉ, phải trau dồi các kỹ năng ngoại ngữ mới đạt được điểm cao, có phải bỏ tiền ra mua hay dễ dàng để có được đâu mà không công bằng.
Ông Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) nêu quan điểm: "Để học và thi chứng chỉ IELTS, phải đầu tư thời gian và tốn kém tiền bạc. Tuy nhiên, nguồn tài chính ấy lại đổ vào các tổ chức đánh giá quốc tế. Điều này thật sự rất lãng phí".
Học chứng chỉ IELTS hay học chứng chỉ ngoại ngữ đương nhiên phải đầu tư thời gian, muốn thủ đắc một ngoại ngữ thì phải "sôi kinh nấu sử", đâu phải một sớm một chiều mà giỏi được.
Riêng chuyện chi tiền cho chứng chỉ IELTS quá lớn thì cần tính toán tham gia vào thị trường này. Đó là xây dựng một chương trình học và cấp chứng chỉ tiếng Anh cạnh tranh được với các chứng chỉ quốc tế.
Học sinh, sinh viên có sự lựa chọn khách quan, học chứng chỉ nào có hiệu quả, ngành giáo dục thẩm định các chứng chỉ thực sự có chất lượng để lấy điểm thay thế điểm thi.
Cuối cùng, cần phải xác định rằng, đừng quá lạm dụng chứng chỉ IELTS để biến chứng chỉ này thành "sản phẩm tiếng Anh số 1", nhưng cũng khuyến khích học sinh, sinh viên tiếp cận với các chứng chỉ quốc tế để nâng cao trình độ tiếng Anh.
Học ngoại ngữ không phải đối phó với một kỳ thi, mà để sử dụng, làm công cụ phục vụ cho các công việc khác.
Source link
Bình luận (0)