Cô, trò Trường Tiểu học Quảng Tâm (phường Quảng Phú) trong giờ học.
PCGD, xóa mù chữ là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực cho sự phát triển của quê hương, đất nước. Để mục tiêu PCGD nói chung, PCGD tiểu học nói riêng thực hiện đúng kế hoạch, lộ trình, ngoài việc tham mưu cho tỉnh chỉ đạo các địa phương thành lập và thường xuyên kiện toàn ban chỉ đạo PCGD các cấp, ngành giáo dục tỉnh đã chỉ đạo các trường học xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ phổ cập theo từng năm học. Trong đó tập trung triển khai các giải pháp như: Duy trì sĩ số học sinh (HS), tuyên truyền, vận động HS có nguy cơ bỏ học tiếp tục học, HS bỏ học trở lại lớp học; tích cực tham mưu cho chính quyền địa phương cũng như huy động xã hội hóa giáo dục đầu tư xây dựng, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và không ngừng chuẩn hóa về trình độ của giáo viên. Đồng thời, quan tâm thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho giáo viên, HS... Từ cách làm này, công tác PCGD tiểu học trong toàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Tại phường Quảng Phú, mạng lưới trường lớp, trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học ở cả 3 cấp học nói chung, cấp tiểu học nói riêng đều được quy hoạch, đầu tư đồng bộ đáp ứng tốt yêu cầu dạy và học cũng như công tác PCGD. Cô giáo Nguyễn Thị Thanh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quảng Tâm, phường Quảng Phú, cho biết: “Thực hiện chủ trương PCGD, nhà trường đã sớm hoàn thành công tác PCGD tiểu học đúng độ tuổi. Đặc biệt, từ năm 2014, nhà trường đã được công nhận PCGD mức độ 3. Có được kết quả này, ngoài công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các tầng lớp Nhân dân về hiệu quả, vai trò của PCGD nói chung, PCGD tiểu học nói riêng, nhà trường luôn quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục; tham mưu cho chính quyền địa phương tăng cường đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu dạy và học. 3 năm học gần đây, nhà trường đã được đầu tư nhiều hạng mục giáo dục quan trọng như phòng học, phòng chức năng, khuôn viên sân trường, thư viện tiên tiến... Đây vừa là tiêu chí để nhà trường đạt kiểm định chất lượng cấp độ 3, được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, vừa là nền tảng quan trọng để nhà trường duy trì kết quả PCGD mức độ 3. Nhiều năm qua, nhà trường luôn duy trì sĩ số HS, không có HS bỏ học giữa chừng; tỷ lệ trẻ 6 tuổi, kể cả trẻ khuyết tật vào lớp 1 hằng năm đều đạt 100%...”.
Tương tự, các trường học trên địa bàn phường Nam Sầm Sơn, phường Tĩnh Gia, xã Lĩnh Toại... cũng đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, hội, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân về công tác PCGD, vận động Nhân dân cho con em đến trường. Chính quyền địa phương đã quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng dạy học, huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục. Qua thống kê, những năm gần đây, tỷ lệ trẻ 6 tuổi vào lớp 1 ở các địa phương trên luôn đạt 100%; sĩ số HS luôn duy trì 100%, không có HS trong độ tuổi bỏ học. Đây là những con số bảo đảm các tiêu chí PCGD tiểu học mức độ 3.
Được biết, từ tháng 12/1997, Thanh Hóa đã đạt chuẩn quốc gia về PCGD tiểu học và chống mù chữ; tháng 12/2004 được công nhận là tỉnh đạt chuẩn PCGD tiểu học đúng độ tuổi; tháng 12/2010 được công nhận đạt chuẩn PCGD tiểu học đúng độ tuổi mức độ 1. Năm 2015 được công nhận đạt chuẩn PCGD tiểu học mức độ 2 và đến năm 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quyết định công nhận tỉnh Thanh Hóa đạt chuẩn PCGD tiểu học mức độ 3- mức độ phổ cập cao nhất hiện nay.
Để duy trì, giữ vững kết quả này, nhiệm vụ được ngành giáo dục tỉnh nhà xác định trong thời gian tới là tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các tầng lớp Nhân dân về vai trò, vị trí của công tác PCGD, xóa mù chữ đối với việc nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng sự nghiệp CNH, HĐH quê hương, đất nước. Tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với công tác PCGD, xóa mù chữ. Quan tâm xây dựng đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, chuẩn hóa về trình độ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông; đồng thời tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học đáp ứng yêu cầu giảng dạy, học tập cũng như mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục.
Bài và ảnh: Phong Sắc
Nguồn: https://baothanhhoa.vn/duy-tri-ket-qua-pho-cap-nbsp-giao-duc-tieu-hoc-256636.htm
Bình luận (0)