Đây là hội chợ thực phẩm lớn nhất thế giới, được tổ chức thường niên tại thành phố Köln phía Tây nước Đức. Năm nay, Hội chợ thu hút hơn 7.800 công ty trưng bày đến từ 118 quốc gia, dự kiến thu hút hơn 150.000 lượt khách thăm quan, làm việc tại Hội chợ. Hội chợ nhận được sự chào đón, quan tâm của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, là một cơ hội rất tốt để quảng bá cho ngành thực phẩm nói chung của Việt Nam
Khai mạc khu gian hàng VN tại Hội chợ Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Anuga. Ảnh: TTXVN
Điểm nhấn của khu gian hàng Việt Nam tại Anuga 2023 là sự góp mặt của các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam trong lĩnh vực thực phẩm - đồ uống. Các doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia nói chung và trong ngành thực phẩm nói riêng là doanh nghiệp năng động, đại diện cho khối doanh nghiệp tư nhân Việt.
Hội chợ Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Anuga được tổ chức 2 năm 1 lần là một trong những hội chợ lớn và uy tín hàng đầu thế giới về lĩnh vực thực phẩm và đồ uống. Hội chợ Anuga năm nay là hội chợ lớn nhất từ trước đến nay xét về tổng diện tích sàn trưng bày tại trung tâm hội chợ Koelnmesse tại thành phố Cologne.
Ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tại Khu gian hàng quốc gia Việt Nam tại Hội chợ Anuga 2023. Ảnh Internet.
Phát biểu tại Lễ khai mạc Khu gian hàng quốc gia Việt Nam tại Hội chợ Anuga 2023, ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại thông tin: Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (Hiệp định EVFTA) đã được đưa vào thực thi từ tháng 1/2020 trong bối cảnh quan hệ song phương giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu ngày càng phát triển tốt đẹp, đặc biệt là trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư. Hiệp định này đang phát huy tác dụng tích cực với thương mại song phương hai chiều mà ở đó Cộng hoà liên bang Đức và Việt Nam là hai thành viên tích cực.
Hiệp định EVFTA là cú huých rất lớn cho xuất khẩu của Việt Nam, giúp đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu, đặc biệt là các mặt hàng nông - thủy sản, thực phẩm cũng như những mặt hàng Việt Nam vốn có nhiều lợi thế cạnh tranh.
Bên cạnh đó, việc tham gia tích cực 16 Hiệp định thương mại tự do trong đó có những Hiệp định quan trọng như: EVFTA, CPTPP, RCEP... với khu vực thị trường gần 7 tỷ người, Việt Nam là một trong những nền kinh tế mở và là thị trường cửa ngõ quan trọng hứa hẹn mang lại nhiều cơ hội lớn cho các nhà xuất khẩu thực phẩm và công nghiệp chế biến thực phẩm của châu Âu nói chung và Đức nói riêng.
Ông Vũ Bá Phú cũng cho biết, triển khai Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2023, Bộ Công Thương chủ trì tổ chức Đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp có ý nghĩa thiết thực hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh kinh tế thế giới đang đối mặt với những khó khăn và thách thức lớn trong giai đoạn hiện nay.
Đây cũng đồng thời là hoạt động quan trọng thuộc Chương trình xây dựng chiến lược Thương hiệu quốc gia ngành thực phẩm của Việt Nam nhằm xây dựng và quảng bá một hình ảnh chung, thống nhất cho ngành thực phẩm Việt Nam trên thị trường quốc tế, tăng cường nhận thức và công nhận ở quy mô quốc tế về thực phẩm Việt Nam, xây dựng uy tín về chất lượng và giá trị thực phẩm Việt Nam, tối ưu hóa giá trị gia tăng cho sản xuất và chế biến thực phẩm ở Việt Nam.
Điểm nhấn của khu gian hàng Việt Nam tại Anuga 2023 đó là sự góp mặt của các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam trong lĩnh vực thực phẩm đồ uống. Các doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia nói chung và trong ngành thực phẩm nói riêng là doanh nghiệp năng động, đại diện cho khối doanh nghiệp tư nhân Việt luôn tiếp nhận những điều mới để thay đổi, cải tiến cho phù hợp và hiện đại hoá công tác tổ chức, đồng bộ các cải tiến, chú trọng sáng kiến thông minh để đưa vào ứng dụng thực tiễn.
Anuga 2023 cũng là cơ hội để các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam quảng bá giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác và chứng tỏ vai trò dẫn dắt của mình trong lĩnh vực thực phẩm – đồ uống, đồng thời cũng quảng bá Chương trình Thương hiệu quốc gia của Chính phủ Việt Nam tới các nhà nhập khẩu, cộng đồng xã hội quốc tế, đặc biệt tại khu vực thị trường châu Âu./.
Vũ Tùng
Bình luận (0)