Tọa đàm: Chính sách tài chính phát triển logistics xanh
Ngày 31/7/2025, trong khuôn khổ chương trình Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2025 (VILOG 2025) tại TP. Hồ Chí Minh, Tạp chí Kinh tế - Tài chính phối hợp với Vinexad tổ chức Tọa đàm 'Chính sách tài chính phát triển logistics xanh'.
Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang chuyển dịch sâu rộng theo hướng xanh hóa, tuần hoàn và số hóa, phát triển logistics theo hướng bền vững – thân thiện với môi trường không chỉ là một lựa chọn hay trách nhiệm xã hội, mà đang trở thành một đòi hỏi bắt buộc đối với mọi quốc gia, mọi ngành nghề. Trong đó, logistics xanh đang nổi lên như một trụ cột quan trọng thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh, giảm phát thải khí nhà kính và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Ở Việt Nam, logistics xanh còn tương đối mới, nhưng nó đã trở thành một xu hướng phát triển. Logistics xanh ngày càng được Chính phủ và các doanh nghiệp quan tâm, đầu tư, thể hiện qua việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng. Hệ thống cảng biển cũng ngày càng được cải thiện, được chú trọng đầu tư, cải tiến, tiếp cận những dịch vụ vận tải tiên tiến, hiện đại và thân thiện môi trường hơn.
Trong đó, cảng Tân cảng Cát Lái tại TP. Hồ Chí Minh thuộc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn là cảng đầu tiên tại Việt Nam đạt danh hiệu Cảng xanh của Hội đồng mạng lưới dịch vụ cảng APEC. Cảng được đầu tư hệ thống trang thiết bị hoạt động hoàn toàn bằng điện như cẩu bờ, cẩu bãi, giúp giảm lượng khí thải CO2 thay vì thiết bị hoạt động bằng dầu diesel…
Tại Việt Nam, logistics hiện đóng góp đáng kể cho nền kinh tế, với quy mô thị trường lên tới khoảng 40 - 42 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng đạt 14–16%/năm, thuộc nhóm cao nhất khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, chi phí logistics hiện vẫn ở mức cao, chiếm tới 16–18% GDP và ngành logistics cũng là một trong những lĩnh vực có mức phát thải carbon đáng kể, nhất là trong vận tải đường bộ.
Chính vì vậy, phát triển logistics xanh đang trở thành một trong những nội dung then chốt trong chiến lược phát triển bền vững của quốc gia và trong lộ trình thực hiện cam kết phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) mà Việt Nam đã công bố tại COP26.
Mặc dù chuyển đổi xanh và phát triển chuỗi cung ứng bền vững là xu thế tất yếu, song các doanh nghiệp Việt Nam đang còn phải đối mặt với nhiều rào cản: từ thiếu vốn và công nghệ, năng lực chuyên môn hạn chế, đến áp lực từ chuỗi giá trị toàn cầu. Đặc biệt, các doanh nghiệp vừa và nhỏ càng gặp khó khăn trong việc tiếp cận tài chính xanh…
Tham gia tọa đàm có các diễn giả, đại biểu, khách mời đến từ các cơ quan: Cục xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương); Cục Hải quan; các Chi cục Hải quan khu vực; Chi cục Thuế khu vực phía Nam; Sở Công Thương, Viện Nghiên cứu và phát triển TP.HCM; Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam; các hiệp hội doanh nghiệp và gần 200 doanh nghiệp hoạt động các lĩnh vực: Logistics, cảng biển, đại lý thủ tục hải quan, kinh doanh kho bãi, vận tải, chuyển phát nhanh, đại lý thủ tục hải quan, ngân hàng thương mại và phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí…