Dù đã bước vào mùa cao điểm chuẩn bị đón Tết Nguyên đán nhưng năm nay, thời trang cũng là một trong nhiều mặt hàng rơi vào tình trạng ế ẩm, đìu hiu chưa từng thấy. Trước tình hình này, nhiều chủ cửa hàng thời trang lo ngại mất Tết.
Thời điểm này, trên các tuyến phố chuyên doanh thời trang ở thành phố Vĩnh Yên như: Mê Linh, Ngô Quyền, Nguyễn Viết Xuân, Lê Xoay... các cửa hàng kinh doanh quần áo trưng bày đa dạng mẫu mã sản phẩm hàng đông như áo nỉ, áo phao, áo len, áo khoác dạ, áo lông, đồ bộ... Tuy nhiên, theo ghi nhận, đa phần sức mua của người dân giảm mạnh.
Chị Dương Thuỳ Linh – chủ một shop thời trang trên đường Ngô Quyền cho biết: “Mặc dù đã gần Tết, đang là mùa cao điểm mua sắm nhưng năm nay, thị trường thời trang khá trầm lắng. Một phần do kinh tế khó khăn, một phần do thời tiết không lạnh nên quần áo ấm khó bán, doanh số sụt giảm nhiều so với các năm.
Những năm trước, khoảng giữa tháng 12 âm lịch, cửa hàng tôi mới xả hàng Tết nhưng năm nay, quần áo mùa đông còn nhiều nên chúng tôi đã bắt đầu giảm giá từ đầu tháng 12 âm lịch. Ngoài ra, tôi cũng nhập thêm các sản phẩm chất liệu mỏng, nhẹ để khách chọn mua vì kinh doanh thời trang là phải luôn cập nhật hàng mới theo thời tiết”.
Thời tiết ấm khiến các sản phẩm thời trang mùa đông bị “đóng băng”.
Tương tự, các cửa hàng thời trang theo chuỗi như Canifa, Yody, ToKyoLife, Ivymoda, NEM... tình hình mua sắm cũng chẳng mấy khả quan. Để thu hút khách hàng, các cửa hàng thời trang đã đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, giảm giá sốc nhưng lượng khách đến mua hàng cũng chỉ thưa thớt, lác đác vài người.
Chị Mai Hương, nhân viên chăm sóc khách hàng của hệ thống thời trang Yody, đường Mê Linh, thành phố Vĩnh Yên cho biết: “Thời tiết không lạnh dù đã gần Tết nên sức mua quần áo ấm của người dân giảm hẳn. Khách hàng chủ yếu chọn mua áo phông dài tay, áo gió, áo sơ mi, váy, riêng các áo phao, áo len, áo khoác dày rất ít người mua. Hiện tại, cửa hàng đang triển khai nhiều chương trình khuyến mãi như giảm 50% áo phao, giảm đến 40% cho sản phẩm thứ 2, mua càng nhiều giảm càng sâu... để kích cầu người tiêu dùng.
Ngoài ra, nắm bắt tâm lý chung của người dân là khi nào có những đợt lạnh mới đổ xô mua quần áo ấm nên những thông tin về thời tiết luôn được chúng tôi cập nhật liên tục trên các trang mạng xã hội và hy vọng sẽ có đợt không khí lạnh mới để tình hình kinh doanh được cải thiện”.
Tại cửa hàng ToKyo Life, đường Hùng Vương, thành phố Vĩnh Yên, chương trình giảm giá, “phá kho” cũng diễn ra sôi nổi. Chưa năm nào mà áo quần mùa Đông giảm giá mạnh như năm nay. Có những mặt hàng như áo phao lông vũ, áo gió, áo len, áo nỉ… giá giảm sâu từ 50 - 70%, song vẫn rất ít người mua.
Các cửa hàng, chuỗi thời trang liên tục triển khai các chương trình khuyến mãi để kích cầu người tiêu dùng.
Không chỉ vậy, tại chợ Trung tâm thành phố Vĩnh Yên cũng trong cảnh đìu hiu, ế ẩm, nhiều tiểu thương gặp khó, nằm dài chờ khách. Thậm chí, có ki ốt không có người bán vì vắng khách.
Hơn 10 năm buôn bán tại chợ, chị Nguyễn Thị Cúc – chủ một ki ốt bán quần áo cho hay: “Đã sang tháng Chạp rồi mà không khí mua sắm Tết vẫn ảm đạm lạ thường. Năm nay, giá các sản phẩm thời trang mùa Đông tôi bán thấp hơn mọi năm nhưng sức tiêu thụ chậm, doanh thu 2 tháng 10 và 11 chỉ bằng khoảng bằng 1/4 so với năm ngoái. Hiện, lượng hàng tồn kho đang rất nhiều nên với tình hình này, tôi rất lo sợ “mất Tết”. Trước đây, quầy hàng có thể nuôi cả gia đình nhưng mấy năm gần đây thua lỗ, kinh doanh rất khó khăn”.
Những gian hàng quần áo ở chợ vắng khách.
Dưới góc độ người tiêu dùng, chị Hà Trang, phường Định Trung (Vĩnh Yên) chia sẻ: “Thời tiết đang là mùa đông nhưng trời lạnh rất ít, tôi hầu như mặc áo dài tay, áo khoác mỏng nhẹ. Quần áo dày ít sử dụng nên tôi cũng không mua nhiều, khi nào có đợt lạnh thì tôi mới mua thêm. Hơn nữa, trong tình hình kinh tế nhiều biến động, người tiêu dùng chúng tôi đang có xu hướng thắt chặt chi tiêu. Thói quen mua hàng bây giờ cũng thay đổi nhiều, các ứng dụng mua sắm trực tuyến lên ngôi với giá cá phải chăng hơn nên việc mua hàng tận nơi dần ít đi”.
Trước tình trạng sức mua của người dân giảm, nhiều cửa hàng thời trang đã bắt đầu xả hàng Tết sớm và đẩy mạnh quảng cáo, live stream bán hàng trên mạng xã hội. Theo các tiểu thương, hàng quần áo đông tồn đọng vốn cao, trong khi nếu không bán được, để lâu bị lỗi mốt thì lại càng lỗ nên phải bán rẻ để thu hồi vốn. Nhìn chung, các chủ cửa hàng đều kỳ vọng, vào dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, thời tiết lạnh hơn, người dân đi chơi nhiều và nhu cầu mua sắm sẽ tăng cao.
Bài, ảnh: Thảo My
Nguồn
Bình luận (0)