Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Giá đường Việt Nam thấp nhất khối ATIGA và Trung Quốc, 2 "đại gia" ngành mía đường vẫn có doanh thu hàng chục nghìn tỷ

Báo Dân ViệtBáo Dân Việt18/02/2025

Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, giá đường của Việt Nam đang ở mức thấp nhất, thấp hơn cả các nước sản xuất mía đường khối ATIGA và Trung Quốc. Trong khi đó, 2 "đại gia" ngành mía đường Việt Nam năm 2024 công bố doanh thu hàng chục nghìn tỷ.


Giá đường Việt Nam đang ở mức thấp nhất

Hiệp hội Mía đường Việt Nam vừa có báo cáo sản xuất mía đường của vụ 2023-2024 và kế hoạch sản xuất niên vụ 2024-2025. Theo đó, bắt đầu từ tháng 1/2025 ngành mía đường đã chính thức bước vào vụ ép 2024/2025 với toàn bộ 24 nhà máy đã tiếp nhận mía. Sản lượng lũy kế từ đầu vụ đã ép được 2,3 triệu tấn mía và sản xuất được 240.000 tấn đường các loại.

Về giá đường thế giới, thông tin từ tổ chức ISO cho hay, trong nửa đầu tháng 1/2025 xu hướng giảm giá giao dịch hàng hóa cả hai loại đường thô và đường trắng. Giá đường thô giao dịch dưới mức 18 cent/pound, là mức thấp nhất kể từ giữa tháng 8 năm 2024, trong bối cảnh triển vọng nguồn cung được cải thiện.

Chính phủ Ấn Độ đã phê duyệt xuất khẩu 1 triệu tấn đường cho mùa vụ 2024-2025, bổ sung nguồn cung vào thị trường đường thế giới. Đồng thời, triển vọng tăng xuất khẩu đường từ Thái Lan do lệnh dừng xuất khẩu xi-rô sang Trung Quốc, cũng góp phần gây áp lực giảm giá.

Tuy vậy, nửa sau tháng 1/2025 xu hướng đã đảo chiều do thời tiết bất lợi và biến động tiền tệ ở các nước sản xuất chính đã hạn chế nguồn cung toàn cầu. Hạn hán ở Brazil và lũ lụt ở Thái Lan đã gây thiệt hại cho cây mía và củ cải đường, có thể làm giảm năng suất và hạn chế cả nguồn cung trong nước và xuất khẩu.

Ngoài ra, biến động tiền tệ, đặc biệt là đồng real của Brazil yếu đi, đã khiến đường trở nên đắt hơn đối với người mua nước ngoài, làm giảm nhu cầu xuất khẩu. Trong khi đó, sản lượng đường của Ấn Độ dự kiến sẽ giảm 12% vào năm 2025 do nguồn cung mía giảm và tăng chuyển hướng sang sản xuất ethanol, khiến nguồn cung toàn cầu càng thắt chặt hơn.

mía đường - Ảnh 1.

Nông dân, xã Ninh Thượng, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa thu hoạch mía. Ảnh: Báo Khánh Hòa

Về giá đường thế giới, giá đường thô trung bình tháng là 17.96 cents/lb giảm sâu so với mức 19.23 cents/lb tháng 12/2024 và mức 20.44 cent/lb tháng 11/2024. Giá đường trắng trung bình tháng là 496.37 USD/tấn giảm so với mức 529.06 USD/tấn tháng 12/2024 và mức 556.65 USD/tấn tháng 11/2024.

Đối với giá đường trong nước, tháng 1/2025, sức cầu yếu mặc dù là tháng chuẩn bị tết trong khi nguồn cung đường dồi dào bao gồm đường sản xuất từ mía của niên vụ cũ 2023/24 còn tồn chưa tiêu thụ hết cộng với đường sản xuất niên vụ mới 2024/25 và đường nhập khẩu từ các nước ASEAN tiếp tục đưa đường vào thị trường thông qua nhập khẩu trực tiếp chính ngạch và nhập lậu qua biên giới Tây Nam cùng với đường lỏng sirô ngô nhập khẩu, thị trường trong tình trạng thừa cung. Giá đường trong nước giảm và ở mức thấp so với giá đường của các quốc gia trồng mía trong khu vực (Indonesia, Philippine và Trung Quốc).

Giá đường sản xuất từ mía trong nước tùy phẩm cấp đường (chất lượng và cỡ hạt) dao động ở mức như sau: đường kính trắng từ 19.300 - 20.000 đồng/kg, đường tinh luyện 21.200 - 21.800 đồng/kg, đường vàng 20.300 đồng/kg.

Hiệp hội Mía đường Việt Nam đánh giá, so với giá đường thị trường nội địa trong khu vực bao gồm các nước sản xuất mía đường khối ATIGA và Trung Quốc, giá đường của Việt Nam ở mức thấp nhất.

Theo nhận định của Hiệp hội Mía đường Việt Nam, trong tháng 2/2025 sức cầu yếu do thị trường sau Tết trong khi nguồn cung đường dồi dào bao gồm đường của vụ mới 2024/2025, và đường từ vụ ép 2023/2024 còn tồn chưa bán hết. Thị trường tiếp tục hoàn cảnh thừa cung, trong đó các loại đường bất hợp pháp và đường nhập khẩu từ ASEAN tiếp tục làm chủ thị trường, khiến đường sản xuất từ mía khó tiêu thụ.

Dự báo trong tháng 3, nguồn cung đường dồi dào bao gồm đường sản xuất từ mía của niên vụ mới 2024/25 cùng đường nhập lậu và đường nhập khẩu từ các nước ASEAN tiếp tục đưa đường vào thị trường. Trong khi thị trường đường tiếp tục bị thu hẹp vì đường lỏng sirô ngô HFCS nhập khẩu dẫn đến thị trường thừa cung đường. Giá đường trong nước giảm và ở mức thấp so với giá đường của các quốc gia trồng mía trong khu vực (Indonesia, Philippine và Trung Quốc).

2 "đại gia" ngành mía đường làm ăn ra sao?

CTCP Thành Thành Công - Biên Hòa (mã CK: SBT) hiện là doanh nghiệp mía đường lớn nhất với hơn 46% thị phần trong nước. "Đại gia" ngành mía đường này đang có vùng nguyên liệu rộng trên 64.000 ha tại Việt Nam, Lào, Campuchia, với tổng năng lực sản xuất 4.250 tấn đường/ngày. 

Trong nhiều năm qua, Thành Thành Công - Biên Hòa do bà Đặng Huỳnh Ức My là Chủ tịch HĐQT luôn dẫn đầu cả về doanh thu và lợi nhuận sau thuế kể cả khi ngành mía đường gặp khó khăn.

Theo báo cáo tài chính quý 4/2024 vừa công bố, Thành Thành Công – Biên Hòa ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 211,6 tỷ đồng, tăng 37,3% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung cả năm 2024, doanh thu của doanh nghiệp đạt gần 30.000 tỷ đồng, tăng 15,8%, trong khi lợi nhuận lũy kế đạt 827,8 tỷ đồng, tăng mạnh 44% so với năm 2023.

Bên cạnh kết quả kinh doanh khả quan, SBT tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào tài sản cố định trong năm 2024. Tính đến cuối quý 4, nguyên giá tài sản cố định của doanh nghiệp đã đạt 11.061 tỷ đồng. Trong khi đó, công ty duy trì vốn điều lệ ổn định ở mức 7.621 tỷ đồng. 

mía đường - Ảnh 2.

Năm 2024, doanh thu của Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi đạt 10.315 tỷ đồng, tăng 2,2% so với năm 2023, trong khi lợi nhuận sau thuế đạt 2.377 tỷ đồng, tăng 8,9%.

Một "đại gia" nữa trong ngành mía đường tại Việt Nam, đó là Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi (mã chứng khoán: QNS) do ông Võ Thành Đàng làm Tổng Giám đốc. 

Ngoài sản phẩm đường An Khê, Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi còn là chủ của một số nhãn hiệu như: nước khoáng Thạch Bích, sữa đậu nành Vinasoy, bia Dung Quất, bánh kẹo Biscafun...

Báo cáo tài chính quý IV/2024 của Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi cho thấy doanh thu thuần giảm nhẹ 4% so với cùng kỳ, đạt 2.174 tỷ đồng. Tính chung cả năm 2024, doanh thu đạt 10.315 tỷ đồng, tăng 2,2% so với năm 2023, trong khi lợi nhuận sau thuế đạt 2.377 tỷ đồng, tăng 8,9%. Kết quả này vượt xa kế hoạch đề ra (9.000 tỷ đồng doanh thu và 1.341 tỷ đồng lợi nhuận), đồng thời đánh dấu năm thứ tư liên tiếp công ty duy trì đà tăng trưởng ấn tượng.

Tại thời điểm cuối năm 2024, tổng tài sản của công ty đạt 13.800 tỷ đồng, trong đó hơn 7.800 tỷ đồng là tiền mặt và tiền gửi ngân hàng. Nguồn tài chính mạnh mẽ này đã mang lại 262 tỷ đồng doanh thu tài chính trong năm.

Vốn chủ sở hữu cũng được củng cố, vượt mốc 10.000 tỷ đồng. Đặc biệt, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đạt hơn 5.850 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với vốn điều lệ 3.676 tỷ đồng.

Bước sang năm 2025, Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi đặt mục tiêu doanh thu 10.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.790 tỷ đồng, giảm lần lượt 2% và 25% so với kết quả năm 2024.



Nguồn: https://danviet.vn/gia-duong-viet-nam-thap-nhat-khoi-atiga-va-trung-quoc-2-dai-gia-nganh-mia-duong-van-co-doanh-thu-hang-chuc-nghin-ty-20250218135946383.htm

Bình luận (0)

No data
No data

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm