Dự phiên họp có các đồng chí: Rah Lan Chung-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Ngọc Lương-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng phát biểu chỉ đạo tại phiên họp. Ảnh: Phi Long
Hiện nay, công tác chuẩn bị để triển khai 2 dự án giao thông trọng điểm quốc gia gồm: Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam qua địa bàn tỉnh Gia Lai và Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn-Pleiku đang được tỉnh chú trọng thực hiện với quyết tâm chính trị cao nhất.
Cụ thể, Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam qua địa bàn tỉnh Gia Lai có điểm đầu tại phường Hoài Nhơn Bắc, giáp ranh giới tỉnh Quảng Ngãi; điểm cuối tại phường Quy Nhơn Tây, giáp ranh giới tỉnh Đắk Lắk. Tổng chiều dài tuyến qua địa bàn tỉnh khoảng 115,7 km (từ lý trình Km886+300 đến Km1002) và đi qua 18 xã, phường của tỉnh.
Theo thiết kế, Dự án sẽ bố trí 2 nhà ga gồm: Ga Bồng Sơn thuộc phường Hoài Nhơn Nam và ga Diêu Trì thuộc xã Tuy Phước Tây. Trong phạm vi dự án triển khai sẽ bố trí 2 trạm bảo dưỡng gồm: Trạm số 1 đặt gần ga Bồng Sơn và Trạm số 2 đặt gần ga Diêu Trì. Tổng nhu cầu chiếm dụng đất của dự án đoạn qua tỉnh Gia Lai khoảng 758 ha. Kinh phí giải phóng mặt bằng toàn tuyến khoảng 6.410 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Phi Long
Để phục vụ cho dự án, tỉnh Gia Lai dự kiến sẽ đầu tư xây dựng 38 khu tái định cư, 6 khu cải táng và 10 mỏ khoáng sản. Các khu tái định cư dự kiến khởi công vào ngày 19-8. Hiện nay, các địa phương trong tỉnh đã cắm mốc giải phóng mặt bằng 37/38 khu. Đồng thời, 18/18 địa phương trong tỉnh có dự án đi qua đã thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng để kịp thời triển khai giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án.
Trong khi đó, Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn-Pleiku có tổng chiều dài khoảng 125 km (đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định (cũ) khoảng 40 km, qua địa phận tỉnh Gia Lai (cũ) khoảng 85 km) và đi qua 17 xã, phường của tỉnh Gia Lai (mới).
Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án khoảng 43.734 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách nhà nước bố trí từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách nhà nước năm 2024, nguồn ngân sách Trung ương và nguồn ngân sách địa phương giai đoạn 2021-2025, 2026-2030.
Dự kiến, tổng diện tích đất chiếm dụng sơ bộ phục vụ Dự án khoảng 942,15 ha; chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 4.715 tỷ đồng (không bao gồm kinh phí dự phòng). Trong đó, UBND tỉnh Gia Lai cam kết bố trí 1.250 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Qua tổng hợp số liệu hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, nhu cầu vật liệu cho toàn Dự án gồm 20,52 triệu m3 đất đắp; 3,72 triệu m3 cát và 3,32 triệu m3 đá. Dự kiến, Dự án sẽ được khởi công vào tháng 10-2025.

Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Trường Sơn phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Phi Long
Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của UBND tỉnh; các sở, ngành của tỉnh và các xã, phường liên quan khi đã cộng đồng trách nhiệm, thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm chuẩn bị tốt nhất các điều kiện để triển khai 2 dự án giao thông trọng điểm quốc gia trên địa bàn tỉnh.
Nhấn mạnh về tầm quan trọng của 2 dự án sau khi hoàn thành sẽ mở ra cơ hội mới cho sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, đồng chí Hồ Quốc Dũng đề nghị cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh tập trung đẩy nhanh tiến độ từng hạng mục công trình nhằm đảm bảo tiến độ đề ra.
Đặc biệt, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh hướng dẫn các địa phương ban hành bảng giá đất làm cơ sở, căn cứ để thực hiện giải phóng mặt bằng.
Cùng với đó, khẩn trương xây dựng phương án đền bù; công tác cắm mốc; quy hoạch các khu tái định cư; quy hoạch quỹ đất xung quanh 2 nhà ga Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam; quy hoạch các bãi đổ thải khi thực hiện dự án. Đồng thời, nghiên cứu quy hoạch khu đô thị, khu công nghiệp và cụm công nghiệp dọc tuyến cao tốc Quy Nhơn-Pleiku.

Quang cảnh phiên họp. Ảnh: Phi Long
Đồng chí Hồ Quốc Dũng giao Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh, Ban Quản lý dự án các công trình giao thông và dân dụng tỉnh phối hợp, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Quy Nhơn-Pleiku.
Đối với Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam qua địa bàn tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy giao Trung tâm phát triển quỹ đất chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng.
Sở Tài chính cân đối, bố trí nguồn vốn trong kế hoạch trung hạn, chuẩn bị sẵn sàng nguồn vốn để giải phóng mặt bằng các dự án. Sở Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với các đơn vị liên quan chuẩn bị sẵn các mỏ khoáng sản phục vụ khởi công xây dựng các dự án.
Đồng chí Hồ Quốc Dũng đề nghị Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với các chủ đầu tư xây dựng đề cương tuyên truyền về tính cấp thiết, quan trọng của 2 dự án giao thông trọng điểm quốc gia để người dân biết, quan tâm, ủng hộ.
Riêng đối với Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn-Pleiku, đồng chí đề nghị các đơn vị liên quan nghiên cứu, tổ chức lễ khởi công tại địa bàn phía Tây của tỉnh trước thời điểm diễn ra Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I và phấn đấu hoàn thành dự án trong năm 2028, sớm hơn kế hoạch đề ra.
Nguồn: https://baogialai.com.vn/gia-lai-trien-khai-2-du-an-giao-thong-trong-diem-quoc-gia-voi-quyet-tam-chinh-tri-cao-nhat-post562738.html
Bình luận (0)