Trong thời đại công nghệ số hiện nay, văn hóa đọc ngày càng được các gia đình, nhà trường và xã hội quan tâm với mong muốn hình thành cho lứa tuổi học sinh nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của việc đọc sách. Nhiều hoạt động thiết thực đã được triển khai, giúp học sinh các cấp học thêm nâng cao tinh thần nhiệt huyết, quyết tâm trên hành trình chinh phục tri thức.

Năm 2024, Trường Tiểu học An Đồng, xã A Sào vinh dự được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao tặng giải thưởng phát triển văn hóa đọc. Đây là niềm vinh dự đồng thời là động lực để tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường phát huy thành tích đã đạt được, trở thành những đại sứ lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng. Không chỉ có tủ sách tại từng lớp học, nhà trường còn có thư viện trường, thư viện xanh với gần 6.000 đầu sách cùng không gian thoáng đãng, sạch đẹp. Nếu như khuôn viên thư viện trường được đầu tư hiện đại, sinh động với nhiều góc đọc thì thư viện xanh có các dãy nhà cọ thân thiện với môi trường, thuận lợi cho việc đọc của học sinh ngoài giờ học.
Cô giáo Nguyễn Thị Trần, cán bộ phụ trách thư viện Trường Tiểu học An Đồng cho biết: Vào các tiết đọc thư viện, chúng tôi chú trọng hướng dẫn học sinh biết cách lựa chọn những cuốn sách phù hợp nhất. Với độ tuổi như lớp 1, các em sẽ được khuyến khích tìm hiểu đa dạng cuốn sách có nhiều tranh vẽ, cô giáo cũng sẽ tổ chức những trò chơi đố vui để các em biết cách thu thập thông tin vừa đọc được. Qua đó, học sinh sẽ dần yêu thích và hăng say đọc sách.
Cô giáo Phạm Minh Thu, Trường Tiểu học Vũ Tây, phường Trần Lãm thông tin: "Hằng tuần, trong tiết đọc thư viện, tôi khuyến khích các em rèn kỹ năng, thói quen tập trung khi đọc sách. Các em sẽ tìm đọc những cuốn sách theo chủ đề mà cô giáo đưa ra trước giờ đọc như danh nhân văn hóa, bài học cuộc sống, khám phá thiên nhiên… sau đó chia sẻ cảm nhận của bản thân về nội dung cuốn sách với các bạn. Hoạt động này khuyến khích tinh thần say mê học hỏi và tiếp nhận thông tin từ sách một sách hiệu quả".
Trong nhiều năm qua, Trường Tiểu học, THCS và THPT Quách Đình Bảo, phường Trần Hưng Đạo tổ chức các CLB như: “Sách và hành động”, “Bạn yêu sách” với hoạt động phù hợp từng lứa tuổi học sinh. Nếu như CLB ở khối lớp THCS được cô giáo bộ môn Ngữ văn hướng dẫn tận tình thì với khối lớp THPT, các em được tự lên ý tưởng và triển khai viết cảm nhận về sách, thuyết trình, quay video giới thiệu cuốn sách yêu thích, đăng bài trên trang fanpage của CLB... Các hoạt động này tạo chuyển biến tích cực, hướng tới mục tiêu: “Mỗi cuốn sách tốt là một người bạn hiền”, “Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới” trên hành trình chinh phục tri thức. Cùng với việc tổ chức hoạt động tại thư viện trường, nhiều trường học đã phối hợp với Thư viện tỉnh đưa các chuyến xe ô tô thư viện đa phương tiện về với học sinh.

Năm học 2025 - 2026, từ tháng 10, Thư viện tỉnh bắt đầu triển khai các chuyến xe ý nghĩa này, điểm đến đầu tiên của hành trình là Trường Tiểu học An Khê, xã A Sào. Trên hành trình của xe ô tô thư viện đa phương tiện, học sinh được khám phá kho tàng tri thức với khoảng 5.000 cuốn sách thuộc nhiều lĩnh vực, ngoài ra còn được cán bộ thư viện hướng dẫn tìm kiếm thông tin trên máy tính xách tay. Các em được Thư viện tỉnh dành tặng những cuốn sách bổ ích, mang giá trị tinh thần rất lớn, thôi thúc các em say mê học tập hơn nữa.
Đồng chí Lê Thị Thanh, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh nhấn mạnh: Trường đóng vai trò then chốt phát triển văn hóa đọc cho học sinh. Hiện nay, nhiều trường học đã được đầu tư xây dựng thư viện đạt chuẩn, đội ngũ nhà giáo chú trọng đổi mới về phương pháp dạy học, học sinh ngày càng có ý thức tìm kiếm kiến thức ngoài sách giáo khoa… là những thuận lợi trong phát triển văn hóa đọc. Bởi vậy, nhà trường cần quan tâm xây dựng môi trường đọc thân thiện, hấp dẫn, thường xuyên đa dạng nguồn tư liệu tại thư viện trường, tủ sách lớp học. Các trường có thể tổ chức hoạt động phát triển kỹ năng đọc sách cho học sinh như cuộc thi "Mỗi tuần một cuốn sách hay", giúp học sinh thấy được gắn kết giữa kiến thức thực tế và thông tin tìm được trong sách.
“Gieo mầm” văn hóa đọc là quá trình đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ, nhẫn nại, đồng thời cần có phương pháp phù hợp với điều kiện của từng nơi. Sự đầu tư về không gian, thời gian, các hoạt động cho việc đọc sách sẽ tạo môi trường thuận lợi, thân thiện, tiến bộ để học sinh các lứa tuổi được học tập và trưởng thành.
Tú Anh
Nguồn: https://baohungyen.vn/gieo-mam-van-hoa-doc-3186540.html
Bình luận (0)