Đổi mới phương pháp dạy lịch sử
Được học môn lịch sử thầy Luân giảng dạy năm lớp 10 và 11, đến nay em Trần Thị Như Ngọc - học sinh lớp 12A3 vẫn nhớ không khí những tiết học sinh động ngày ấy. Ngọc chia sẻ, tiết học lịch sử của thầy Luân luôn sinh động vì thầy thường kết hợp những trò chơi, diễn kịch, lồng ghép những câu chuyện lịch sử vào bài giảng. Thầy Luân thường xuyên ứng dụng công nghệ thông tin để trình chiếu bài giảng, video tư liệu lịch sử, chiếu phim lịch sử giúp tiết học sinh động, dễ hiểu. “Nhờ vậy, em ghi nhớ kiến thức sâu và có hứng thú học môn lịch sử. Ngoài giờ học trên lớp, em tìm hiểu thêm qua sách tư liệu, internet, hình ảnh và video lịch sử trên các nền tảng mạng xã hội”, Như Ngọc tâm sự.

Thầy Lý Hoàng Luân trong giờ sinh hoạt với học sinh lớp 6A3. Ảnh: BÍCH TUYỀN
Tốt nghiệp đại học ngành sư phạm lịch sử, thầy Luân công tác tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (nay là Trường THCS - THPT Võ Văn Kiệt) từ tháng 8/2017. Đến tháng 1/2025, thầy tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành lịch sử. Với thầy, dạy lịch sử không chỉ là truyền đạt những số liệu, những sự kiện mà cốt lõi là truyền cảm hứng để học sinh yêu thích lịch sử, bồi đắp cho các em lòng yêu nước, tự hào dân tộc, từ đó phấn đấu học tập, rèn luyện trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.
Thầy Đào Viết An - Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Võ Văn Kiệt nhận xét, là giáo viên trẻ, thầy Luân luôn tâm huyết với nghề, vận dụng các phương pháp dạy học mới để nâng cao hiệu quả giảng dạy; chú trọng tạo môi trường cho học sinh trải nghiệm, học tập hiệu quả hơn.
Trải nghiệm mới mẻ
Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, tiết sinh hoạt dưới cờ đầu tuần của Trường THCS - THPT Võ Văn Kiệt được đổi mới cả nội dung lẫn hình thức gắn với chủ điểm tháng. Các mô hình trải nghiệm văn hóa truyền thống do thầy Lý Hoàng Luân khởi xướng, góp phần tạo môi trường học đường giàu bản sắc, giúp học sinh “chạm tay” vào lịch sử theo cách sống động và đầy cảm xúc.
Gần đây nhất, chuyên đề tìm hiểu một số nghi thức trong đám cưới Nam Kỳ thu hút sự quan tâm của học sinh, được nhân rộng tại nhiều trường học, đơn vị trong và ngoài tỉnh. Thầy Lý Hoàng Luân chia sẻ: “Mong muốn học sinh hiểu sâu hơn về các phong tục, tập quán truyền thống, tôi trao đổi với lãnh đạo Bảo tàng tỉnh và Hội Liên kết các câu lạc bộ phường Rạch Giá tổ chức chuyên đề sân khấu hóa về một số nghi thức truyền thống trong đám cưới của người dân Nam Bộ xưa. Chuyên đề được Bảo tàng tỉnh tổ chức mẫu, sau đó tổ chức tại Trường THCS - THPT Võ Văn Kiệt và được nhiều trường học trong và ngoài tỉnh nhân rộng”.
Chuyên đề tìm hiểu một số nghi thức trong đám cưới Nam Kỳ, sân chơi Minh kinh bác học, diễn kịch lịch sử… là minh chứng nổi bật cho sức sáng tạo và tâm huyết của thầy Luân trong hoạt động Đoàn và công tác giáo dục giá trị văn hóa truyền thống cho học sinh. Em Nguyễn Mỹ Đình - học sinh lớp 11A7, chia sẻ: “Các chuyên đề giáo dục giá trị văn hóa truyền thống giúp chúng em mở rộng kiến thức và được sống trong không khí của lịch sử với những trải nghiệm thú vị, từ đó khơi gợi cảm hứng cho chúng em tìm hiểu những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc”.
Thầy Đào Viết An chia sẻ: “Là Bí thư Đoàn trường, thầy Luân luôn tâm huyết, sáng tạo trong công tác Đoàn, tổ chức nhiều hoạt động, xây dựng nhiều mô hình hiệu quả, tạo sân chơi lành mạnh để học sinh rèn luyện kỹ năng, hoàn thiện nhân cách, phát triển toàn diện”. Thầy Luân luôn đặt học sinh làm chủ thể trung tâm của mọi hoạt động trải nghiệm, quan tâm, tìm hiểu nguyện vọng của học sinh để tổ chức các hoat động thiết thực, phù hợp nhu cầu của các em. Thầy thường tìm hiểu các trào lưu từ mạng xã hội để vận dụng các nội dung phù hợp với thị hiếu của giới trẻ.
Thầy Luân tâm sự: “Sau mỗi chuyên đề, mỗi hoạt động phong trào, thấy học sinh vui vẻ, trưởng thành hơn, tôi có thêm động lực để cố gắng. Thời gian tới, tôi duy trì các hoạt động đã thực hiện, tiếp tục tổ chức chuyên đề tìm hiểu về đờn ca tài tử Nam Bộ, chuyên đề sân khấu hóa tìm hiểu các phong tục ngày tết…”.
BÍCH TUYỀN
Nguồn: https://baoangiang.com.vn/giup-hoc-sinh-cham-tay-vao-lich-su-a469212.html






Bình luận (0)