Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 2023/QĐ-TTg ngày 15/9/2025 về sử dụng số tổng đài 112. Đây là số điện thoại duy nhất, thống nhất trên phạm vi toàn quốc, tiếp nhận 24/7 các nội dung thông tin về sự cố, thiên tai, thảm họa, tai nạn và những nguy cơ xảy ra, những tình huống nguy cấp, yêu cầu cần trợ giúp của tổ chức, cá nhân. Tổng đài 112 được đặt tại Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh. Tất cả các cuộc gọi đến Tổng đài 112 được miễn cước.
Nội dung tiếp nhận thông tin gồm: Tên cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin; thời gian, địa điểm xảy ra sự cố, thảm họa; diễn biến, phạm vi ảnh hưởng, khả năng lan rộng; những yêu cầu trợ giúp và thông tin cần thiết khác phục vụ công tác ứng phó, khắc phục hậu quả sự cố, thảm họa.

Khi người dân gọi đến 112, hệ thống sẽ kết nối trực tiếp với cơ quan thường trực ban chỉ huy phòng thủ dân sự cấp tỉnh là bộ chỉ huy quân sự cấp tỉnh, để triển khai lực lượng ứng cứu, khắc phục hậu quả. Các thông tin thuộc phạm vi xử lý của Tổng đài 113, 114, 115 được chuyển đến Tổng đài 113, 114, 115 để xử lý theo quy định.
Cơ quan trực ban Tổng đài 112 chịu trách nhiệm tiếp nhận, xử lý thông tin kịp thời, bảo đảm chính xác và đúng quy trình, góp phần giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản. Việc vận hành Tổng đài 112 là bước tiến quan trọng trong hiện đại hóa công tác phòng thủ dân sự góp phần tăng cường khả năng bảo vệ an toàn cho nhân dân. Người dân chỉ cần bấm số 112 là được kết nối trực tiếp tới cơ quan chức năng để được hỗ trợ kịp thời trong mọi tình huống khẩn cấp.
Tổ chức, cá nhân cố ý cung cấp thông tin sai sự thật về sự cố, thảm họa sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ CHQS tỉnh Quảng Ninh đã khẩn trương triển khai các phần việc liên quan đến Tổng đài 112. Đã có rất nhiều tình huống, sự cố như kẹt cửa cuốn, ngập úng, sạt lở đất, hỏa hoạn, tai nạn giao thông… trên địa bàn cần sự trợ giúp được gọi đến Tổng đài 112. Với tinh thần "Tính mạng con người, tài sản của nhân dân là trên hết, trước hết", ngay sau khi nhận thông tin, lực lượng chức năng đã khẩn trương cơ động tới hiện trường xử lý hiệu quả các sự cố, được người dân trên địa bàn tỉnh đánh giá cao.
Việc triển khai hiệu quả Tổng đài 112 không chỉ kịp thời điều động lực lượng xử lý các sự cố, tình huống mà còn tăng tình đoàn kết quân - dân thêm bền chặt, xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Quân đội Nhân dân Việt Nam đẹp trong lòng nhân dân.
Thiên tai, bão lũ, cùng các sự cố, tai nạn thường xảy ra bất ngờ, khó lường, vì vậy, việc thông tin rộng rãi, sử dụng hiệu quả Tổng đài 112 sẽ giúp công tác cứu hộ, cứu nạn, cấp cứu, trợ giúp được nhanh chóng, kịp thời, qua đó giảm thiểu những thiệt hại có thể xảy ra.
Nguồn: https://baoquangninh.vn/goi-tong-dai-cuu-ho-112-3380855.html
Bình luận (0)