
Doanh nghiệp, người dân hưởng ứng
Trong lĩnh vực vận tải hành khách, nhiều doanh nghiệp tiên phong chuyển đổi xanh. Công ty CP Én Vàng quốc tế (taxi Én Vàng) đặt mục tiêu trở thành hãng taxi thuần điện trong năm nay. Sau khi hợp tác với VinFast năm 2023 để đưa vào hoạt động kinh doanh 450 xe điện, đến năm 2024 doanh nghiệp nâng tổng số xe lên 1.000 chiếc và đặt mục tiêu đạt 1.500 chiếc trong năm 2025.
Công ty CP Di chuyển Xanh và Thông minh GSM cũng ra mắt dịch vụ taxi SM từ 2 năm trước với 95 xe điện VF5 và VFe34. Đến nay số lượng xe đã tăng gấp ba lần. Chị Phạm Thị Nga, nhân viên văn phòng của Công ty TNHH Sumidenso Việt Nam (khu công nghiệp Đại An) thường xuyên chọn taxi điện đi lại cho biết: “Đi xe điện thoải mái hơn, không bị mùi khó chịu. Tôi thấy sử dụng phương tiện này cũng góp phần giảm ô nhiễm không khí”.
Ngành đường sắt và đường thủy nội địa cũng đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh. Tại các ga đường sắt, nhiều thiết bị bốc xếp được thay thế bằng loại chạy điện. Trong khi đó, vận tải thủy cũng từng bước cải hoán, đóng phương tiện mới sử dụng động cơ điện và các nguồn năng lượng sạch, thay thế dần nhiên liệu hóa thạch.
.jpg)
Đáng chú ý, các cảng biển Hải Phòng đang đi đầu trong tiến trình này. Tháng 11/2024, Công ty TNHH Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) được Cục Hàng hải Việt Nam công nhận đạt chuẩn “cảng xanh” với số điểm 3,94/5. TC-HICT chuyển đổi toàn bộ xe nâng, xe kéo, xe buýt nội bộ sang điện; đồng thời áp dụng hệ thống ePort, phần mềm TOPS, hóa đơn điện tử giúp nâng cao hiệu quả vận hành và tiết kiệm hàng tỷ đồng tiền điện hơn so với trước.
Cảng Container quốc tế Hateco Hải Phòng là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam triển khai hệ thống đặt lịch hẹn xe container (TAS – Truck Appointment System), cho phép tài xế chủ động sắp xếp thời gian ra vào cảng, rút ngắn chờ đợi, đồng thời giảm ùn tắc và phát thải ô nhiễm. Ông Nguyễn Văn Tiến, Tổng Giám đốc Cảng, cho biết từ ngày 16/6/2025, doanh nghiệp đã đưa vào vận hành cổng tự động kết hợp ứng dụng TAS, đánh dấu bước tiến mới trong khai thác cảng bằng công nghệ số. Hiện nay, 100% xe container giao dịch lệnh điện tử và đặt lịch trước khi vào cảng, nhờ đó hệ thống cổng OCR không dừng cùng các ki-ốt tự phục vụ chỉ mất chưa đến 30 giây để xử lý một xe.
Giải pháp này không chỉ nâng cao hiệu quả khai thác mà còn là bước đi quan trọng trong lộ trình xây dựng mô hình cảng xanh tại Hải Phòng.
Tháng 4/2025, hệ thống xe buýt điện từ ga Phù Long vào trung tâm đảo và xe buggy nội đảo Cát Bà đi vào hoạt động, đưa du khách tới các điểm Cát Cò, Bến Bèo, Vườn Quốc gia Cát Bà. Hình ảnh xe điện di chuyển trên các tuyến ven biển đã trở thành điểm nhấn mới, mang lại trải nghiệm không khói bụi, không gây tiếng ồn cho du khách.
Theo Phó giáo sư, tiến sĩ Phạm Trung Lương, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Du lịch, việc đẩy mạnh phát triển giao thông xanh tại Hải Phòng, đặc biệt ở Cát Bà, không chỉ góp phần giảm ô nhiễm mà còn tạo dấu ấn riêng cho thành phố Cảng. Khi hệ thống phương tiện vận tải được chuyển đổi sang điện, năng lượng sạch và vận hành theo hướng thông minh, bền vững, Hải Phòng sẽ định hình được hình ảnh một đô thị xanh, hiện đại.
Nâng dần tỷ trọng giao thông xanh
Cả thành phố Hải Phòng và tỉnh Hải Dương (trước khi hợp nhất) đều ban hành kế hoạch cụ thể về chuyển đổi năng lượng xanh trong giao thông vận tải. Hai địa phương đều xác định đây là nhiệm vụ cơ bản và quan trọng nhất trong chiến lược tăng trưởng xanh.

Trước khi hợp nhất, UBND tỉnh Hải Dương ban hành kế hoạch triển khai Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh trong giao thông vận tải, đặt mục tiêu đến năm 2050 toàn bộ phương tiện cơ giới đường bộ, đường thủy nội địa, đường sắt và giao thông đô thị phải chuyển sang sử dụng điện hoặc năng lượng sạch. Để hiện thực hóa, tỉnh chia thành hai giai đoạn 2022 - 2030 và 2031 - 2050.
Trong giai đoạn đầu, trọng tâm là thúc đẩy sử dụng phương tiện chạy điện, đồng thời mở rộng tỷ lệ xăng sinh học lên 100% cho phương tiện cơ giới. Song song, hạ tầng sạc điện được xây dựng và ngày càng phủ rộng từ các bến xe đến trạm dừng nghỉ. Đây là cam kết quyết liệt, thể hiện tầm nhìn dài hạn trong việc đưa địa phương vào nhóm đi đầu của cả nước về giao thông xanh.
Trong khi đó, UBND thành phố Hải Phòng cũng xác định những mục tiêu cụ thể, gắn với lộ trình chuyển đổi quốc gia. Ngay từ đầu năm 2025, thành phố thực hiện 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới trên địa bàn sử dụng điện hoặc năng lượng xanh. Trong năm nay, tỷ lệ vận tải hành khách công cộng xanh phấn đấu đạt từ 10 - 15% tổng nhu cầu đi lại, qua đó giảm áp lực cho phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc và ô nhiễm đô thị.
Các cảng biển lớn như: Tân Vũ, Lạch Huyện, Đình Vũ đang khẩn trương chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị và quy trình vận hành để có thể tiếp nhận, khai thác tàu chạy bằng LNG và các loại nhiên liệu sạch khác. Việc này không chỉ đáp ứng yêu cầu giảm phát thải mà còn là điều kiện cần để duy trì lợi thế cạnh tranh với các thị trường lớn như EU, Mỹ, Nhật Bản, nơi tiêu chuẩn “cảng xanh” được coi là bắt buộc trong hợp tác thương mại quốc tế.
Ông Lê Quý Tiệp, Giám đốc Sở Xây dựng nhấn mạnh: “Để thực hiện mục tiêu giao thông xanh, thành phố xác định hạ tầng là yếu tố quyết định. Không chỉ là các công trình giao thông mà cả hệ thống đô thị phải đồng bộ, từ quy hoạch bãi đỗ xe điện, trạm sạc đến tiêu chuẩn xây dựng bến xe, bến cảng theo tiêu chí xanh”.
Sau hợp nhất, thành phố Hải Phòng cũng xác định rõ phát triển giao thông xanh là một trong những trụ cột quan trọng để xây dựng đô thị cảng biển hiện đại, văn minh và bền vững. Trên cơ sở kế thừa các mục tiêu của hai địa phương trước đây, thành phố sẽ xây dựng lộ trình thống nhất, có tính liên kết vùng và tầm nhìn dài hạn.
Nguồn: https://baohaiphong.vn/hai-phong-phat-trien-giao-thong-xanh-522062.html
Bình luận (0)