Sự gia tăng chương trình đào tạo bằng tiếng Anh tại các trường đại học Hàn Quốc đang thúc đẩy lượng sinh viên quốc tế tăng kỷ lục, đưa quốc gia này trở thành điểm đến du học ngày càng hấp dẫn. Với chiến lược Study Korea 300K, Hàn Quốc đặt mục tiêu vươn lên top 10 trung tâm giáo dục toàn cầu vào năm 2027.
Theo dữ liệu của Bộ Giáo dục Hàn Quốc, hiện có hơn một nghìn khoa thuộc 73 trường đại học giảng dạy bằng tiếng Anh, tăng 16% so với 882 khoa được ghi nhận vào năm 2022. Mức tăng trưởng này phản ánh sự chuyển mình mạnh mẽ của hệ thống giáo dục Hàn Quốc trong việc tiếp nhận sinh viên quốc tế và cung cấp môi trường học tập toàn cầu hóa.
Cùng với đó, số lượng sinh viên nước ngoài theo học tại Hàn Quốc lần đầu tiên vượt mốc 250 nghìn vào tháng 4/2025, tăng 21,3% chỉ trong vòng một năm. Đây là một bước tiến rõ rệt hướng tới mục tiêu thu hút 300 nghìn sinh viên quốc tế vào năm 2027 trong khuôn khổ sáng kiến giáo dục quốc tế Study Korea 300K.
Chính phủ đã áp dụng hàng loạt biện pháp hỗ trợ như đơn giản hóa thủ tục tuyển sinh, rút ngắn thời gian xử lý thị thực, cải thiện hệ thống thông tin giáo dục và nâng cao chất lượng đời sống sinh viên quốc tế. Một quan chức Bộ Giáo dục khẳng định với tốc độ hiện tại, việc chạm ngưỡng 300 nghìn sinh viên “sẽ không gặp nhiều khó khăn”.
Một trong những điểm nhấn quan trọng của chiến lược này là sự đổi mới trong thiết kế chương trình đào tạo. Ngày càng nhiều trường đại học không chỉ mở rộng số lượng khóa học bằng tiếng Anh, mà còn thiết kế những chương trình chuyên biệt dành cho sinh viên quốc tế.
Đại học Yonsei hiện cung cấp hơn 960 khóa học giảng dạy bằng tiếng Anh, bao gồm cả các chương trình sau đại học như MBA Toàn cầu. Với sinh viên đến từ 99 quốc tịch, Yonsei được đánh giá là cơ sở giáo dục có cộng đồng quốc tế đa dạng nhất tại Hàn Quốc.
Không chỉ giới hạn ở các ngành truyền thống, nhiều trường đang nhanh chóng nắm bắt xu hướng văn hóa đương đại để thu hút người học. Đại học Hàn Quốc đã thành lập Khoa Giải trí Toàn cầu nhằm khai thác sức hút ngày càng rộng của văn hóa Hallyu từ K-pop, phim truyền hình, điện ảnh cho đến e-sports.
Chương trình đào tạo kết hợp kiến thức sản xuất nội dung với quản trị và chiến lược kinh doanh, mang đến cho sinh viên cơ hội tiếp cận những ngành công nghiệp có tốc độ tăng trưởng cao. Số lượng hồ sơ đăng ký vào khoa mới này được đánh giá là “rất cao”, phản ánh nhu cầu mạnh mẽ của sinh viên quốc tế đối với các ngành nghề sáng tạo.
Song song với các chuyên ngành mới, sự hiện diện rộng rãi của các môn học giảng dạy bằng tiếng Anh giúp sinh viên quốc tế giảm bớt rào cản ngôn ngữ, đồng thời nâng cao tính cạnh tranh của Hàn Quốc so với các điểm đến quen thuộc như Mỹ, Australia hay Singapore.
Thống kê tháng 9 của Bộ Giáo dục cho thấy dù các ngành công nghiệp sáng tạo thu hút sự chú ý lớn, 60% sinh viên quốc tế tại Hàn Quốc vẫn theo học các ngành khoa học và kỹ thuật.
Đại học Hàn Quốc thành lập Khoa Giải trí Toàn cầu để tận dụng sức hấp dẫn của K-pop, phim ảnh, webtoon và e-sports. Đại học Gachon hợp nhất các khoa hiện có để hình thành Khoa Nghiên cứu Quốc tế mới với sáu chuyên ngành dành riêng cho sinh viên nước ngoài, trong khi Đại học Nữ sinh Sookmyung mở Cao đẳng Quốc tế Hallyu tập trung vào văn hóa Hàn Quốc, truyền thông kỹ thuật số và kinh doanh quốc tế ứng dụng AI.
Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/han-quoc-tang-toc-quoc-te-hoa-giao-duc-post759017.html






Bình luận (0)