Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Hàng giả vẫn  “sống khỏe” nếu người tiêu dùng còn dễ dãi

(Baothanhhoa.vn) - Dù các lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra, xử lý, nhiều vụ việc sản xuất, kinh doanh hàng giả vẫn liên tiếp bị phát hiện, cho thấy mức độ phức tạp và tinh vi của loại tội phạm này. Tuy nhiên, một thực tế đáng lo ngại là tình trạng hàng giả tồn tại, thậm chí phát triển, có một nguyên nhân không nhỏ do người tiêu dùng còn dễ dãi, thiếu cảnh giác, thậm chí cố tình tiếp tay vì tâm lý sính “hàng hiệu” giá rẻ.

Báo Thanh HóaBáo Thanh Hóa08/06/2025

Hàng giả vẫn “sống khỏe” nếu người tiêu dùng còn dễ dãi

Lực lượng chức năng kiểm tra dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu của một cửa hàng trên phố Lê Hoàn (TP Thanh Hóa).

Từ sự dễ dãi của người tiêu dùng

Ngày 23/5 vừa qua, Công an tỉnh Thanh Hóa đã triệt phá một cơ sở sản xuất, buôn bán mỹ phẩm giả tại xã Hợp Thắng (Triệu Sơn). Chủ cơ sở là Nguyễn Thị Dung (sinh năm 1995), bị phát hiện đang sản xuất, đóng gói 256 chai mỹ phẩm các loại như kem tẩy trang, serum trị mụn, kem dưỡng trắng da... từ các hóa chất và vỏ bao bì không rõ nguồn gốc. Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ số lượng lớn nguyên liệu, dụng cụ trộn, máy đóng gói cùng nhiều vỏ chai, tem nhãn giả các thương hiệu nổi tiếng. Tất cả đều không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp.

Cũng trong những ngày cuối tháng 5 vừa qua, trong đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, lực lượng quản lý thị trường Thanh Hóa phối hợp với Phòng Cảnh sát Kinh tế (Công an tỉnh) đã phát hiện cửa hàng Tùng Moscau (địa chỉ 242 phố Lê Hoàn, TP Thanh Hóa) kinh doanh số lượng lớn hàng hóa giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng. Tang vật thu giữ gồm hàng trăm sản phẩm thời trang các loại, làm giả các thương hiệu như Gucci, Dior, Louis Vuitton, Prada, Hermès, Versace...

Đây là các vụ việc điển hình cho thấy mức độ tinh vi và quy mô ngày càng lớn của các hành vi vi phạm về hàng giả trên địa bàn tỉnh. Nhưng, điều đáng lo ngại không kém là một bộ phận người tiêu dùng tuy có nghi ngờ nhưng vẫn dễ dãi chấp nhận, thậm chí tự nguyện tìm mua các sản phẩm “nhái” thương hiệu với lý do “giá rẻ”, “dùng tạm”, “giống hàng thật”.

Thực tế cho thấy, tâm lý “sính” hàng hiệu giá rẻ đang là một trong những nguyên nhân quan trọng tiếp tay cho hàng giả lộng hành. Trên nhiều tuyến phố kinh doanh, hay thậm chí các cửa hàng trong khu vực trung tâm TP Thanh Hóa, không khó để bắt gặp các sản phẩm túi xách, giày dép, mỹ phẩm mang mác “hàng hiệu” nhưng có giá chỉ vài chục đến vài trăm nghìn đồng. Theo các chủ cửa hàng, nguồn hàng chủ yếu được nhập từ các đầu mối bán sỉ, có sẵn tem mác “thương hiệu” hoặc được tự gắn mác rồi bán công khai. Không ít người tiêu dùng dù nghi ngờ vẫn quyết định mua, chỉ vì “giống hàng thật”, “mẫu mã đẹp”. Thực tế này phản ánh một nghịch lý đáng buồn, hàng giả không chỉ xuất phát từ hành vi vi phạm của người bán, mà còn được “nuôi sống” bởi chính thói quen dễ dãi của người mua.

Mua hàng online không kiểm chứng - tiếp tay cho hàng giả "nở rộ"

Cùng với sự phát triển của thương mại điện tử, nhiều đối tượng lợi dụng không gian mạng để bán hàng giả dưới vỏ bọc “livestream”, “săn sale”, “hàng nội địa cao cấp”. Từ các nền tảng Facebook, Zalo, TikTok đến các sàn thương mại điện tử, hàng giả len lỏi đến tận tay người tiêu dùng chỉ bằng vài cú click chuột.

Điều đáng lo ngại là rất ít người tiêu dùng kiểm tra kỹ lưỡng nguồn gốc sản phẩm, hóa đơn chứng từ, hoặc ngại khiếu nại, dẫn đến tiếp tay cho hành vi vi phạm mà không nhận ra. Nhiều trường hợp chỉ phát hiện là hàng giả khi sử dụng gặp tác dụng phụ, nhưng cũng đành bỏ qua vì “mua rẻ nên không đáng phàn nàn”.

Đại diện Chi Cục Quản lý thị trường, nêu rõ: “Người tiêu dùng có một đặc quyền rất lớn- đó là không mua nếu nghi ngờ là hàng giả. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều người lại chọn sự dễ dãi, ngại xác minh, ngại phản hồi. Chính điều này khiến hàng giả có điều kiện tồn tại và phát triển”.

Ngày 4/6/2025, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Công điện số 82/CĐ-TTg yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, doanh nghiệp. Công điện nêu rõ: Các lực lượng chức năng cần tập trung cao độ, siết chặt kiểm soát các mặt hàng thiết yếu liên quan trực tiếp đến sức khỏe và an toàn tiêu dùng như sữa, thuốc, thực phẩm chức năng, thực phẩm không bảo đảm chất lượng và hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.

Tuy nhiên, để cuộc chiến này thực sự hiệu quả và đi tới tận gốc, rất cần sự vào cuộc chủ động của người tiêu dùng - “tuyến phòng vệ” đầu tiên trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái. Hàng giả không thể tồn tại nếu người tiêu dùng tỉnh táo, kiên quyết nói không với sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Bởi, mỗi hành vi mua - bán đều là một “mắt xích” trong chuỗi cung ứng, và sự lựa chọn đúng đắn từ người tiêu dùng chính là “rào chắn” hữu hiệu nhất để “bóp nghẹt” đầu ra của hàng giả.

Vì vậy, bên cạnh tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng, hình thành văn hóa tiêu dùng có trách nhiệm. Chỉ khi người tiêu dùng không tiếp tay, hàng giả mới thực sự bị triệt tiêu từ gốc rễ. Đây không chỉ là hành động bảo vệ bản thân mà còn góp phần xây dựng thị trường hàng hóa minh bạch, lành mạnh và công bằng.

Bài và ảnh: Tùng Lâm

Nguồn: https://baothanhhoa.vn/hang-gia-van-nbsp-song-khoe-neu-nguoi-tieu-dung-con-de-dai-251315.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Việt Nam - Ba Lan vẽ nên 'bản giao hưởng ánh sáng' trên bầu trời Đà Nẵng
Cây cầu gỗ ven biển Thanh Hoá gây sốt nhờ góc ngắm hoàng hôn đẹp như ở Phú Quốc
Nét đẹp nữ chiến sĩ sao vuông và du kích miền Nam trong nắng hạ Thủ đô
Mùa hội rừng ở Cúc Phương

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm