Ông Nguyễn Trường Giang, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPost phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: VGP/HM
Ngày 15/8, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống ngành Bưu điện (15/8/1945 - 15/8/2025).
Cách đây tròn 80 năm, Hội nghị toàn quốc Đảng Cộng sản Đông Dương họp tại Tân Trào (Tuyên Quang) đã ban hành Nghị quyết, thành lập “Ban Giao thông chuyên môn”, tiền thân của ngành Bưu điện.
Trong kháng chiến kiến quốc, hàng vạn người Bưu điện đã chiến đấu kiên cường với tinh thần máu có thể đổ, người có thể hy sinh nhưng thông tin không thể gián đoạn. Gần 10.000 cán bộ, chiến sĩ giao bưu, thông tin liên lạc đã anh dũng ngã xuống cho độc lập, tự do và để dòng chảy thông tin của Tổ quốc không bao giờ bị gián đoạn.
Sau thống nhất, ngành Bưu điện bước vào giai đoạn khôi phục - xây dựng - hiện đại hóa. Với phương châm đi thẳng vào hiện đại, bỏ qua công nghệ trung gian, mở cửa hội nhập, kết nối quốc tế, tự vay tự trả, hạ tầng bưu chính, viễn thông đã trở thành trụ cột hạ tầng của công cuộc đổi mới, đặt nền móng cho Việt Nam bước vào kỷ nguyên kinh tế tri thức.
Bưu điện xã - "Điểm chạm" vật lý quan trọng
Tại Lễ kỷ niệm, nguyên Bộ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông Đỗ Trung Tá đã chia sẻ, chúng ta hoàn toàn có quyền tự hào về truyền thống vẻ vang của ngành, dù phía trước vẫn còn muôn vàn cơ hội song hành cùng không ít thách thức. Tôi tin tưởng rằng, chúng ta sẽ tiếp tục vươn xa, khẳng định vững vàng vai trò tiên phong trong chuyển đổi số quốc gia, góp phần đưa Việt Nam trở thành quốc gia số với nền kinh tế số phát triển mạnh mẽ.
Trong 6 tháng đầu năm nay, tốc độ tăng trưởng của Bưu điện Việt Nam đạt 22%. Bưu điện Việt Nam đang quyết liệt triển khai mô hình tổ chức mới, cơ chế kinh tế mới, hệ sinh thái dịch vụ mới trên nền tảng chuyển đổi số sâu sắc, toàn diện. Đây sẽ là 4 động lực quan trọng đưa Bưu điện Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ mới.
VNPost phấn đấu đến 2030 mức độ tự động hóa vận hành đạt tới 80%
Tại Lễ kỷ niệm, ông Nguyễn Trường Giang, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam nhấn mạnh, lễ kỷ niệm 80 năm không chỉ là dịp tri ân những đóng góp của các thế hệ đi trước, mà còn là thời khắc khẳng định tầm nhìn và quyết tâm cho chặng đường phía trước.
“Hệ thống Bưu điện xã - với cơ chế “tự chủ” sẽ phát huy vai trò là điểm chạm vật lý quan trọng của nền kinh tế số, xã hội số, góp phần kiến tạo 3.321 trung tâm kinh tế mới ở cấp cơ sở, đồng hành cùng Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp đưa đất nước vươn tới tương lai thịnh vượng”, ông Nguyễn Trường Giang khẳng định.
Phấn đấu mức độ tự động hóa vận hành đạt tới 80%
Bưu điện Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030, mức độ tự động hóa vận hành đạt 70-80%, tốc độ tăng trưởng ổn định 20-30% ở các mảng dịch vụ, đảm bảo chất lượng luôn thuộc Top 3 doanh nghiệp chuyển phát nhanh trong nước, trở thành đối tác chiến lược cung cấp các dịch vụ tương tác offline tốt nhất cho nền kinh tế số và các doanh nghiệp số.
Sàn thương mại điện tử của Bưu điện Việt Nam sẽ trở thành sàn nông sản chất lượng cao B2C lớn nhất Việt Nam, là nhà cung cấp hạ tầng Logistics cho nông sản số 1 Việt Nam và đảm bảo phục vụ nhu cầu bưu chính của người dân tốt nhất, với phạm vi toàn quốc gần nhất.
Cùng với đổi mới mô hình tổ chức, trên nền tảng mạng lưới phủ rộng và hệ thống Bưu điện xã làm “điểm chạm”, Bưu điện Việt Nam đã định hình một hệ sinh thái sản phẩm gắn kết: bưu chính - logistics - tài chính số - thương mại điện tử - dịch vụ công - công nghệ. Đây là lợi thế lớn mà ít doanh nghiệp bưu chính, logistics hay thương mại điện tử nào có được.
Xác định mục tiêu giai đoạn 2025 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045 của Bưu điện Việt Nam là “Đột phá công nghệ - Kết nối quốc gia - Vươn ra thế giới”, ông Chu Quang Hào, Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam khẳng định, đột phá công nghệ sẽ là nội lực, kết nối quốc gia bằng công nghệ là sứ mệnh, vươn ra thế giới bằng công nghệ “Made in Vietnam Post” là khát vọng lớn lao của Bưu điện Việt Nam.
Trong đó, Bưu điện Việt Nam không chỉ số hóa quy trình mà đang tiến lên kinh doanh dựa trên nền tảng số với 3 mục tiêu chuyển đổi số. Một là, mang lại nguồn thu mới từ các hoạt động đổi mới sáng tạo và công nghệ.
Hai là, đưa Bưu điện Việt Nam trở thành doanh nghiệp trụ cột, hỗ trợ phát triển chính phủ số, kinh tế số và xã hội số ở Việt Nam, hướng đến trở thành doanh nghiệp công nghệ trong các lĩnh vực Logistics, hậu cần thương mại điện tử, Hành chính công, Phân phối bán lẻ và Tài chính số cá nhân.
Ba là, đảm nhận sứ mệnh tiên phong của doanh nghiệp bưu chính quốc gia trong việc tham gia các đề án lớn nhằm giải các bài toán chiến lược của đất nước như giảm chi phí logistics, tối ưu chuỗi cung ứng và phát triển các nền tảng thương mại điện tử quốc gia.
Bưu điện Việt Nam đang đứng trước một giai đoạn mang tính bản lề, nơi khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã trở thành sức mạnh, dẫn dắt mọi hoạt động của Bưu điện Việt Nam.
Hiền Minh
Nguồn: https://baochinhphu.vn/he-thong-buu-dien-xa-diem-cham-quan-trong-cua-nen-kinh-te-so-102250815160302129.htm
Bình luận (0)