Bệnh viện Đa khoa Phú Yên được xây dựng mới và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 9/2010. Ngay từ những ngày đầu, bệnh viện chú trọng phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại, đồng thời duy tu, sửa chữa, bảo dưỡng trang thiết bị y tế. Công tác quản lý, sử dụng và bảo quản thiết bị được thực hiện khoa học, đáp ứng hiệu quả công suất 1.000 giường thực kê. Một phần kinh phí từ nguồn thu được dành cho duy tu, sửa chữa cơ sở vật chất, hướng tới mục tiêu xây dựng bệnh viện “xanh - sạch - đẹp”, đồng thời từng bước hiện đại hóa trang thiết bị phục vụ chẩn đoán và điều trị bệnh nhân.
Hiện nay, bệnh viện triển khai mô hình bệnh viện thông minh, áp dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến như hệ thống quản lý thông tin bệnh viện (HIS), hệ thống lưu trữ và truyền hình ảnh y tế (PACS) và hệ thống quản lý thông tin xét nghiệm (LIS). Cùng với đó, bệnh viện tăng cường ứng dụng các kỹ thuật mới và tối ưu hóa quy trình khám chữa bệnh, nhằm rút ngắn thời gian chờ đợi và giảm chi phí cho người bệnh.
Bên cạnh đầu tư cơ sở vật chất và công nghệ, bệnh viện chú trọng nâng cao năng lực cho đội ngũ nhân viên. Bệnh viện Đa khoa Phú Yên phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu cải tiến y tế tổ chức tập huấn triển khai phương pháp LEAN tại Khoa Khám bệnh và công tác 5S trong y tế. Nhờ đó, công tác sắp xếp vị trí đón tiếp, khám, thu nhận bệnh nhân, quản lý dụng cụ và vật tư tiêu hao được thực hiện hiệu quả hơn. Quy trình khám chữa bệnh, đặc biệt tại Khoa Khám bệnh, được cải thiện rõ rệt, rút ngắn thời gian chờ đợi, giảm áp lực cho nhân viên y tế và nâng cao sự hài lòng của bệnh nhân.
![]() |
| Một ca phẫu thuật điều trị trượt đốt sống được thực hiện tại tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên. Ảnh: Y. Lan |
Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên là bệnh viện hạng I với hơn 1.500 giường, là tuyến cuối của khu vực Tây Nguyên. Mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận gần 2.000 lượt khám ngoại trú và hơn 200 bệnh nhân nội trú. Bệnh viện đã triển khai mô hình “ba không chờ” - không chờ đăng ký, không chờ lấy mẫu, không chờ thanh toán. Nhờ ứng dụng kiosk tự động và đăng ký qua QR code, số lượt đăng ký nhanh tăng 45% và thời gian chờ trung bình giảm 35 phút/1 lượt. Việc lấy mẫu xét nghiệm ngay tại phòng khám cũng giúp giảm ùn tắc tại khu xét nghiệm trung tâm. Việc chuẩn hóa thủ tục hành chính, tích hợp bảo hiểm y tế điện tử và hệ thống gọi số tự động rút ngắn thời gian tiếp nhận còn 5 - 7 phút, giúp tăng năng suất khám ngoại trú 20% và mức độ hài lòng của bệnh nhân đạt trên 90%.
|
"Các bệnh viện đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hoạt động của bệnh viện từ quy trình tiếp nhận khám bệnh, quản lý người bệnh nằm viện, quản lý hồ sơ bệnh án, quản lý tài chính, quản lý trang thiết bị y tế và thanh toán bảo hiểm y tế". Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Nguyên Duy |
Song song với cải tiến quy trình, công tác chuyển đổi số tại bệnh viện cũng được đẩy mạnh giúp nâng cao hiệu quả quản lý. Bệnh án điện tử (EMR) với cảnh báo tương tác thuốc và liều dùng bất thường đã giảm 25% sự cố y khoa. 100% đơn ngoại trú được kê đơn điện tử, hướng tới liên thông quốc gia. Khám chữa bệnh từ xa đã thực hiện hơn 150 ca hội chẩn trực tuyến với các bệnh viện tuyến Trung ương, giúp nhiều ca phẫu thuật và cấp cứu đột quỵ được xử lý thành công ngay tại chỗ.
Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Nguyên Duy cho biết, những năm qua, ngành Y tế đã có nhiều sự đổi mới, rõ nét nhất là trong công tác khám chữa bệnh. Các bệnh viện đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hoạt động của bệnh viện từ quy trình tiếp nhận khám bệnh, quản lý người bệnh nằm viện, quản lý hồ sơ bệnh án, quản lý tài chính, quản lý trang thiết bị y tế và thanh toán bảo hiểm y tế. Bệnh nhân được quan tâm giúp đỡ, hướng dẫn chu đáo khi đến khám chữa bệnh, tiếp cận các dịch vụ y tế thuận tiện hơn. Cùng với đó, chất lượng khám bệnh, chữa bệnh ngày càng được nâng cao, giá dịch vụ y tế được điều chỉnh, hỗ trợ phù hợp cho đối tượng chính sách, người nghèo. Số lượt người khám bệnh ở các tuyến ngày càng tăng kể cả nội trú và ngoại trú.
Thời gian tới, toàn ngành sẽ tiếp tục xây dựng hệ thống y tế tỉnh Đắk Lắk theo định hướng phát triển, hiện đại và hiệu quả. Cùng với đó, nâng cao hiệu quả hoạt động các đơn vị y tế trong ngành, thực hiện các hoạt động bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân; bảo đảm năng lực giám sát, phòng chống dịch bệnh, cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh an toàn, hiệu quả hướng đến sự hài lòng của người bệnh.
Nguồn: https://baodaklak.vn/y-te-suc-khoe/202511/hien-dai-hoa-he-thong-y-te-cham-soc-suc-khoe-nguoi-dan-tot-hon-031178c/







Bình luận (0)