Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Hiệp hội Cảng biển Việt Nam kiến nghị nhiều giải pháp

Để nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng sức cạnh tranh cảng biển Việt Nam trong giai đoạn tới, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam kiến nghị nhiều giải pháp.

Báo Hải PhòngBáo Hải Phòng18/09/2025

Đồng chí Lê Anh Quân, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố tặng hoa chúc mừng
Đồng chí Lê Anh Quân, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố tặng hoa chúc mừng Đại hội.

Ngày 18/9, tại Hải Phòng, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA) tổ chức Đại hội lần thứ 10, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội do Cảng Hải Phòng đăng cai tổ chức.

Tới dự đại hội có các đồng chí: Lê Anh Quân, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố; Lê Đỗ Mười, Cục trưởng Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam; 500 lãnh đạo, cán bộ quản lý đến từ 76 tổ chức hội viên thuộc hiệp hội.

Theo VPA, trong 5 năm qua hoạt động cảng biển Việt Nam phát triển mạnh mẽ với sự ra đời của các cụm cảng nước sâu, thu hút hầu hết các hãng tàu biển container hàng đầu thế giới mở tuyến hàng hải kết nối Việt Nam vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. Hàng hóa thông qua khu vực cảng biển tăng 19% về sản lượng và 31% về hàng container. Khối lượng hàng xuất, nhập qua các cảng VPA năm 2024 đạt khoảng 447 triệu tấn.

Dự báo năm 2025, sản lượng hàng hóa thông qua đạt khoảng 530 triệu tấn (tăng 19% so với 2020), trong đó hàng container đạt khoảng 24 triệu TEU (tăng gần 31%).

Các đại biểu dự đại hội
Các đại biểu dự đại hội.

Bên cạnh việc phân tích, đánh giá làm rõ kết quả đạt được thời gian qua, đại hội thẳng thắn nêu ra những hạn chế, bất cập trong hoạt động khai thác cảng biển như: thị trường dịch vụ hàng hải, hàng container bị chi phối, áp đặt bởi hãng tàu container nước ngoài. Cảng biển Việt Nam phát triển nhanh nhưng thiếu đầu mối và cơ chế quản lý dẫn tới tình trạng cạnh tranh nội bộ về giá. Hiện nay, giá dịch vụ khai thác container của cảng biển Việt Nam cao nhất chỉ bằng 47% so với phí THC (phụ phí xếp dỡ tại cảng) của hãng tàu. Giá làm hàng container vận chuyển nội địa chỉ bằng 13% THC. Độ sâu các cảng nước sâu tại Việt Nam mới đạt mức trung bình nên chưa đón nhiều chuyến tàu container trọng tải lớn.

Đại diện lãnh đạo Bộ Nội vụ trao bằng khen tặng Hiệp hội cảng biển Việt Nam
Đại diện lãnh đạo Bộ Nội vụ trao bằng khen cho Hiệp hội Cảng biển Việt Nam.

Nhiệm kỳ 2025 - 2030, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam tập trung phát triển, mở rộng hội viên; tăng cường tập hợp để báo cáo, kiến nghị cơ quan thẩm quyền những cơ chế, chính sách, giải pháp phát triển hạ tầng cảng biển. Huy động các cảng thành viên tham gia góp ý về cơ chế quản lý phát triển cảng biển, các biện pháp nhằm bình ổn và minh bạch hóa thị trường dịch vụ cảng biển. Chủ động phối hợp tham gia hoạt động của Hiệp hội Cảng biển ASEAN (APA). Vận động các hội viên tích cực tham gia các phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", giảm nghèo…

Để nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng sức cạnh tranh cảng biển Việt Nam trong giai đoạn tới, VPA kiến nghị Chính phủ, Bộ Xây dựng, ngành hàng hải sớm nghiên cứu điều chỉnh giá dịch vụ cảng biển sát với thực tiễn. Tổ chức nạo vét, duy tu độ sâu trước các bến cảng định kỳ để bảo đảm đón tàu lớn khai thác. Tiếp tục ưu tiên đầu tư hạ tầng giao thông liên vùng, hệ thống đường sắt, đường thủy nội địa kết nối với các cảng biển theo hướng bền vững…

Tiết mục văn nghệ chào mừng đại hội
Tiết mục văn nghệ chào mừng đại hội.

Với thành tích đạt được trong nghiệm kỳ 2020 - 2025, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam được Bộ trưởng Nội vụ tặng bằng khen.

Tại đại hội, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam trao chứng nhận kết nạp 1 hội viên mới; trao tặng 200 triệu đồng cho phường Đông Hải và đặc khu Cát Hải thực hiện công tác an sinh xã hội.

Đại hội tiến hành bầu Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Hiệp hội Cảng biển Việt Nam nhiệm kỳ 2025 - 2030. Ông Huỳnh Văn Cường, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Cảng Sài Gòn được bầu giữ chức Chủ tịch Hiệp hội Cảng biển Việt Nam khóa 10; ông Nguyễn Xuân Kỳ được bầu giữ chức Tổng thư ký Hiệp hội nhiệm kỳ 2025 - 2030.

PHẠM CƯỜNG - LÊ DŨNG

Nguồn: https://baohaiphong.vn/hiep-hoi-cang-bien-viet-nam-kien-nghi-nhieu-giai-phap-521160.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Sáng nay, phố biển Quy Nhơn ‘mơ màng’ trong sương
Đẹp mê mẩn Sa Pa mùa 'săn mây'
Mỗi dòng sông - một hành trình
TPHCM thu hút đầu tư từ doanh nghiệp FDI trong vận hội mới

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Cao nguyên đá Đồng Văn - 'bảo tàng địa chất sống' hiếm có trên thế giới

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm