“Đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người”
Thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW và Đề án 06 của Chính phủ, Hà Tĩnh đã ban hành kế hoạch triển khai đồng bộ, gắn với nhiệm vụ chuyên môn của từng sở, ngành, địa phương. Tỉnh xác định việc triển khai thực hiện Đề án 06 là nhiệm vụ chính trị quan trọng phục vụ CĐS, giúp người dân và DN được thụ hưởng những tiện ích mà Cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư, ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) đem lại.
Công an tỉnh với vai trò cơ quan thường trực Tổ công tác Đề án 06 tỉnh thường xuyên theo dõi, đôn đốc, tích cực tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện; duy trì hoạt động các nhóm điều hành xuyên suốt từ tỉnh đến thôn, xóm.
Đầu năm 2025, UBND tỉnh phát động phong trào “Bình dân học vụ số” gắn với “Học tập số”, mở ra giai đoạn mới trong tiến trình CCHC và phổ cập kỹ năng số cho người dân.
Sau khi triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Cẩm Xuyên là địa phương tiên phong tổ chức lễ phát động “Bình dân học vụ số”. Chỉ trong thời gian ngắn, xã đã tổ chức 3 lớp tập huấn đến tận thôn, xóm, thu hút hơn 500 người dân tham gia. Ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người”, chúng tôi tập trung đào tạo kỹ năng thực tế cho người dân, giúp họ tự đăng ký dịch vụ công trực tuyến, tra cứu thông tin trên các nền tảng số. Thời gian tới, xã sẽ phát triển mô hình trường học số, thôn số, gia đình số, chợ số, nông thôn số để lan tỏa phong trào mạnh mẽ hơn”.
Ông Nguyễn Xuân Trung (55 tuổi, ngụ xã Cẩm Xuyên) chia sẻ: “Trước đây tôi phải lên Cty điện lực và Cty nước sạch để nộp tiền điện, nước. Giờ được hướng dẫn thanh toán qua điện thoại, tôi chỉ cần vài thao tác là xong. Rất tiện lợi và tiết kiệm thời gian”.
Nhờ những buổi “cầm tay hướng dẫn”, người dân nay đã biết cách nộp hồ sơ trực tuyến, đăng ký giấy khai sinh, sổ đỏ, trả tiền điện ngay trên điện thoại. Những điều từng xa lạ, giờ đã trở nên quen thuộc, tiện lợi, minh bạch.
Nhiều mô hình sáng tạo, cách làm hay
Trong công tác nói trên, là lực lượng xung kích, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh có vai trò không nhỏ. Từ tháng 3/2025, toàn tỉnh đã thành lập hơn 210 đội hình thanh niên “Bình dân học vụ số” với gần 3.000 thành viên, là những cán bộ Đoàn, thanh niên am hiểu công nghệ, có khả năng hướng dẫn cộng đồng.
Chị Nguyễn Ny Hương, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, các đội hình đã đến tận hộ gia đình, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa để phổ cập kỹ năng số. Thanh niên còn hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tham gia sàn thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt…”. Từ những nỗ lực này, mô hình “Tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt”, “Khu dân cư số” đang dần trở thành hiện thực ở nhiều địa phương.
Với ngành Giáo dục, lãnh đạo Sở GD&ĐT cho hay, với hơn 370.000 học sinh, sinh viên và 21.000 giáo viên, ngành Giáo dục đã hoàn thành 100% CSDL số từ mầm non đến đại học; triển khai học bạ điện tử, hồ sơ thi tốt nghiệp trực tuyến, tạo thuận lợi minh bạch trong quản lý. Những kết quả này không chỉ thúc đẩy CCHC trong ngành Giáo dục, mà còn hình thành thói quen sử dụng dịch vụ số từ sớm cho học sinh, thế hệ công dân số tương lai.
Trong lĩnh vực y tế, Hà Tĩnh là một trong những địa phương cán đích sớm trong triển khai bệnh án điện tử (BAĐT), trước thời hạn 30/9/2025. Hiện toàn tỉnh đã hoàn thành việc vận hành BAĐT tại 23/23 cơ sở khám, chữa bệnh công lập và ngoài công lập có giường bệnh. Thời gian tới, ngành y tế Hà Tĩnh tiếp tục hoàn thiện phần mềm quản lý, kết nối CSDL quốc gia về y tế, tiến tới mục tiêu xây dựng hệ sinh thái y tế thông minh, đồng bộ và hiện đại, nơi dữ liệu bệnh nhân được kết nối, chia sẻ an toàn và hiệu quả, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.
Thượng tá Phạm Thanh Trâm, Trưởng phòng Tham mưu (Công an Hà Tĩnh) cho biết: Sau 3 năm thực hiện Đề án 06, Hà Tĩnh được đánh giá là một trong những địa phương có cách làm hay, ghi dấu ấn, tạo tiền đề quan trọng trong cuộc cách mạng CĐS.
Cụ thể, Hà Tĩnh là một trong 15 tỉnh, thành được Thủ tướng Chính phủ đánh giá có cách làm hay trong triển khai Đề án 06 tại Hội nghị sơ kết 1 năm tháo gỡ “điểm nghẽn” về Đề án 06. Tỉnh đã cấp mã định danh cá nhân cho 100% công dân trên địa bàn tỉnh (hơn 1,6 triệu); cấp đủ, trả đủ thẻ căn cước công dân/thẻ căn cước (CCCD/CC) cho 100% công dân đủ điều kiện trên địa bàn với hơn 1,1 triệu thẻ; là địa phương xếp thứ 2 toàn quốc về tỷ hoàn thành việc thu nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD/CC; xếp thứ 4 toàn quốc về tỷ lệ kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho công dân.
Ông Đặng Văn Đức, Trưởng phòng CĐS, Sở KH&CN cho biết, việc phổ cập kỹ năng số không chỉ dừng ở tuyên truyền mà đã được triển khai đến từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Giai đoạn đầu, nhiều đơn vị như Sở KH&CN, Nội vụ, NN&MT, VH,TT&DL, Công an tỉnh… đã đạt 100% cán bộ hoàn thành khóa học.
Hiện Hà Tĩnh có 612 cán bộ công nghệ thông tin, 236 cán bộ chuyên trách CĐS, mạng di động 4G phủ 99% khu dân cư và kết nối internet đến 100% trung tâm xã. Hạ tầng kỹ thuật ngày càng đồng bộ, với hơn 21.000km cáp quang, 3.295 trạm BTS, cùng 68 nền tảng số và CSDL, trong đó 28 nền tảng dùng chung của tỉnh đã được kết nối liên thông với CSDL quốc gia.
(Còn tiếp)
Nguồn: https://baophapluat.vn/hieu-qua-cuoc-cach-mang-chuyen-doi-so-tai-ha-tinh-bai-1-tung-buoc-hien-thuc-hoa-muc-tieu-moi-nguoi-dan-la-mot-cong-dan-so.html






Bình luận (0)