Học trò muốn “đãi” bạn bè, thầy cô hú hồn
Thời gian qua, tại nhiều trường học xảy ra hiện tượng học trò bất ngờ có những màn “chơi trội” như trình diễn lắc hông, khoe thân, múa cột… làm nhiều trường học không kịp trở tay cũng như kéo theo nhiều tranh cãi nảy lửa.
Một số sự việc như nữ sinh trình diễn bài nhảy hiện đại lắc hông được cho là quá đà chưa phù hợp với môi trường học đường tại lễ tổng kết cuối năm tại một trường học Nghệ An.
Hay sự việc nam sinh ở Trường THPT Hồ Thị Bi, TPHCM hóa trang phỏng theo truyện tranh với váy hở vai, hở đùi và hở ngực táo bạo đến mức khó tưởng tượng.
Nam sinh hóa trang phản cảm trong ngày hội học sinh tại một trường học ở TPHCM (Ảnh: T.L).
Không phải quay TikTok hay bối cảnh tự do nào, điều bất ngờ là nam sinh này xuất hiện trong khung hình cùng các bạn học trong bối cảnh ngày hội học sinh tổ chức tại trường. Màn xuất hiện phản cảm của học sinh này là phút “ngẫu hứng” cá nhân, không nằm trong chương trình và nhà trường không hề hay biết.
Rồi không ít những màn múa cột, những tiết mục biểu diễn khoe thân, lắc hông phản cảm bất ngờ xuất hiện trong trường học mà “diễn viên” chính là các học trò.
Đó là những sự việc “đã rồi”, còn những trường hợp suýt xảy ra hoặc tiềm ẩn những nguy cơ học trò “chơi trội, nổi loạn” trong nhà trường không hề ít.
Tổng phụ trách Đội một trường THCS ở Nghệ An kể, ông từng hú hồn khi vô tình phát hiện học trò của mình có ý định thực hiện màn “lột áo” trong một chương trình văn nghệ ở trường.
Các em này trong nhóm văn nghệ của lớp, tham gia biểu diễn một tiết mục nhảy hiện đại theo phong cách cá tính. Bài trình diễn này, các em ăn mặc kín đáo, động tác phù hợp, thể hiện được sự năng động của học trò, không có gì đáng ngại.
Màn múa cột từ học trò cũ cũng xảy ra tại một trường học ở TPHCM (Ảnh chụp lại clip)
Nếu chỉ dừng ở đó thì không có vấn đề gì. Tuy nhiên, qua một học sinh, ông được biết một số em trong nhóm dự định cuối giờ… sẽ cởi phăng áo khoác ngoài, lột quần dài chỉ mặc áo chẽn, quần đùi bên trong và nhảy các động tác gợi cảm hơn để “đãi” bạn bè.
Sau đó, thầy giáo này nhỏ to riêng với một em trong nhóm, nói rằng ông hiểu nhu cầu được thể hiện và cả để mang niềm vui đến cho mọi người của các em. Nhưng điều đó có thể kéo theo hệ lụy không hay trong nhà trường khi trang phục, phong cách không phù hợp.
Chưa kể, thầy cũng phân tích chỉ một phút vui thôi nhưng clip lưu lại hoặc bị đưa ra bàn tán chính các em sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất. Cuối cùng, các em học sinh bỏ ý định “chơi trội” này.
Phía sau câu chuyện nữ sinh đòi... can thiệp vòng một
Những hiện tượng “nổi loạn” của tuổi học trò như khoe thân, có các hành vi chơi trội… không chỉ làm nhà trường mà chính bố mẹ cũng phải lo lắng. Nhưng phía sau cách thể hiện, nổi loạn của các em không nằm ở bề nổi mọi người thường nhìn nhận như hư hỏng, đạo đức xuống cấp…
Khi nói về sự nổi loạn của học trò, bà Nguyễn Thúy Uyên Phương nhắc về trường hợp nữ sinh đòi đi nâng ngực (Ảnh: T.H).
Nói về sự “chơi trội” của học trò tuổi teen, nhà giáo dục Nguyễn Thúy Uyên Phương, Chủ tịch hội đồng Trường Kiến tạo (I Can School) chia sẻ về câu chuyện một nữ sinh 13 tuổi nằng nặc đòi… đi nâng ngực.
Người mẹ rơi vào khủng hoảng không thể chấp nhận nổi ở tuổi này con mình có suy nghĩ mà theo chị là quá lệch lạc, đua đòi. Mối quan hệ mẹ con rơi vào đối đầu, căng thẳng.
Sau khi gặp riêng cháu bé, bà Phương nói chuyện với người mẹ làm người mẹ ngỡ ngàng…
Khi bà Phương hỏi về mong muốn đi nâng ngực, cháu bé đáp: "Con thấy nhiều cô gái khi "lép" không ai chú ý, chỉ cần nâng ngực xong cái là thành hot girl nổi tiếng rần rần". Đi kèm câu trả lời, cô học trò liệt kê hàng loạt cái tên hot girl, người mẫu, ca sĩ...
Nhà giáo dục này gật đầu xác nhận bà cũng thấy như cô bé và nói rõ quan điểm của mình nhan sắc là một lợi thế không thể phủ nhận.
Tiếp đó, bà hỏi cháu: "Con có thấy ai không nâng ngực hay không xinh đẹp vẫn nổi tiếng không?". Cháu gật đầu lia lịa: "Có ca sĩ T. không nâng ngực, ăn mặc quê ơi là quê mà vẫn nổi tiếng".
Khi được hỏi vì sao cô ấy nổi tiếng, cô bé trả lời: "Vì cổ hát hay và không có xì-căng-đan gì hết". Cô bé cũng liệt kê thêm nhiều người nổi tiếng ở các lĩnh vực khác đi lên bằng tài năng, khổ luyện...
Ẩn sau sự nổi loạn của con trẻ là sự ảnh hưởng các luồng văn hóa và nhu cầu được chú ý, công nhận (Ảnh minh hoạ: Hoài Nam).
Sau cuộc nói chuyện, cô nữ sinh nhận ra rằng có nhiều con đường để gây được chú ý, để khẳng định mình chứ không chỉ mỗi... can thiệp vòng một. Em nói: "Con sẽ cân nhắc lại kế hoạch nâng ngực của mình".
Khi nghe trao đổi lại, người mẹ mới nhận ra ẩn phía sau mong muốn đi trùng tu nhan sắc của con hóa ra không phải là mong muốn đúng nghĩa. Nhu cầu thật sự của con là nhu cầu được chú ý, được nổi tiếng, được biết đến, muốn khẳng định bản thân… những nhu cầu rất hợp lý và rất người.
Ý muốn đi can thiệp vòng một chỉ là giải pháp cháu nhìn thấy thời điểm đó khi cháu chưa nhìn thấy nhiều giải pháp khác để có thể khẳng định bản thân.
Bà Nguyễn Thúy Uyên Phương nhấn mạnh, trong tương tác với trẻ, chúng ta cần quan tâm đến nhu cầu thực sự của chúng ẩn sau những biểu hiện, lời nói hay cả trong những đòi hỏi, yêu sách.
Khi đứa trẻ có những hành vi nổi loạn như lắc hông, múa cột, muốn nâng ngực, nâng mũi hay chuyện sống chết đòi đi xem Blackpink, thậm chí là bất cần thuốc lá, rượu… có thể không phải do chúng đua đòi, hư hỏng.
Phía sau đó là nhu cầu được thể hiện, được chú ý, được quan tâm, được hòa đồng, được bạn bè chấp nhận, nhu cầu hiểu về trend (xu hướng), nhu cầu khẳng định bản thân...
Hiện tượng “chơi trội” của học trò ngày nay chịu nhiều ảnh hưởng từ văn hóa mạng, văn hóa thần tượng trên sân khấu đi vào trường học.
Những trường hợp này, nếu nhà trường hay bố mẹ và cả dư luận chỉ nhìn bề ngoài để phán xét cực đoan, có thể chúng ta sẽ bỏ lỡ câu hỏi cần giải đáp: “Vì sao các em thể hiện như vậy?”.
Tuổi học trò cần được định hướng phù hợp về cách thể hiện được năng lực, cá tính của mình. Trong ảnh học sinh TPHCM diễn kịch Shakespeare (Ảnh: Hoài Nam).
Sau những chiếc lắc hông, chiếc ngực hở ở học trò là một quá trình chịu ảnh hưởng và cả khát khao được chú ý, công nhận. Các em cần được ghi nhận nhu cầu, mong muốn cả sự định hướng trong tiếp cận văn hóa, trong cách thể hiện nhu cầu sao cho phù hợp.
Như chia sẻ của hiệu trưởng Trường THPT Hồ Thị Bi, TPHCM về sự việc nam sinh khoe thân phản cảm trong ngày hội của trường: "Chúng tôi trao đổi để em hiểu hình ảnh đó không phù hợp trong trường học chứ không phê phán con người em".
Nguồn: https://dantri.com.vn/giao-duc/hoc-tro-gay-soc-o-truong-va-phia-sau-chuyen-nu-sinh-doi-can-thiep-vong-mot-20250611083130949.htm
Bình luận (0)