Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Hội thảo quốc tế K-ARTS 2025: Nghiên cứu và phát triển múa Việt Nam

Mới đây, Trường Đại học Nghệ thuật Quốc gia Hàn Quốc (K-ARTS) đã tổ chức Hội thảo quốc tế lần thứ 27 với chủ đề “Múa Việt Nam: Quá khứ, hiện tại và tương lai”.

Báo Quốc TếBáo Quốc Tế10/11/2025

Sự kiện học thuật này không chỉ là dịp để nhìn lại lịch sử và giá trị truyền thống của múa Việt Nam, mà còn là diễn đàn trao đổi các xu hướng đổi mới, hợp tác quốc tế và định hướng phát triển nghệ thuật múa trong bối cảnh toàn cầu hóa.

Hội thảo quốc tế K-ARTS 2025: Nghiên cứu và phát triển múa Việt Nam
Biểu diễn múa truyền thống tại cung điện Changgyeonggung. (Ảnh: Phương Lan)

Hội thảo là minh chứng sinh động cho vai trò ngày càng quan trọng của múa trong giao lưu văn hóa, tăng cường sức mạnh mềm quốc gia và mở rộng tầm ảnh hưởng của nghệ thuật Việt Nam trên trường quốc tế.

Thảo luận chuyên môn

Hội thảo đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy giao lưu nghệ thuật xuyên văn hóa giữa Việt Nam và Hàn Quốc, đồng thời là diễn đàn để tăng cường hợp tác nghiên cứu múa toàn cầu.

Điểm đặc biệt của sự kiện lần này là được kết nối và điều phối bởi Giáo sư JungRock Seo, một học giả có uy tín trong lĩnh vực nghiên cứu múa và giao lưu nghệ thuật quốc tế.

Vai trò của ông không chỉ đảm bảo tính mạch lạc và chuyên sâu trong chương trình hội thảo, mà còn tạo cầu nối học thuật giữa các chuyên gia Việt Nam, Hàn Quốc và các học giả quốc tế.

Phát biểu khai mạc, bà Sam-Jin Kim, Hiệu trưởng Trường Múa thuộc K-ARTS nhấn mạnh: “Chúng tôi cam kết gìn giữ truyền thống, đồng thời đổi mới, quảng bá nét độc đáo của múa Hàn Quốc trên trường quốc tế.

Thông qua quan hệ đối tác tích cực với các trường đại học và tổ chức văn hóa hàng đầu trên toàn thế giới, chúng tôi nỗ lực nâng cao chất lượng nghiên cứu.

Hội thảo này đóng vai trò là nền tảng để tăng cường mối quan hệ với cộng đồng văn hóa Việt Nam và mở rộng mạng lưới học thuật của chúng tôi".

Hội thảo quốc tế lần thứ 27 đã quy tụ nhiều học giả uy tín, trong đó có ông Weonmo Park - Giám đốc Trung tâm Di sản văn hóa phi vật thể UNESCO khu vực châu Á - Thái Bình Dương, TS. Hyunseok Kwon - Đại học Hanyang, TS. Seongah Song - Đại học Quốc gia Busan và nhiều chuyên gia quốc tế khác.

Phiên buổi sáng diễn ra với ba bài tham luận chính:

Tham luận “Từ di sản nghệ thuật truyền thống đến sức mạnh mềm văn hóa đương đại” của ThS. Nguyễn Thị Phương Lan (Viện Văn hóa, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam) nhấn mạnh vai trò của múa truyền thống trong hình thành bản sắc văn hóa Việt Nam và phát triển “sức mạnh mềm” quốc gia.

Bài tham luận phân tích các hình thức múa dân gian, lễ nghi, cung đình và cách chúng được kết hợp với múa hiện đại, ballet và công nghệ số để giữ gìn di sản và quảng bá văn hóa ra thế giới.

Đồng thời, tham luận đề xuất các dự án hợp tác quốc tế, đặc biệt với Hàn Quốc, nhằm trao đổi nghệ thuật, đào tạo nhân lực, tổ chức liên hoan, hợp tác sản xuất vở diễn và ứng dụng công nghệ số/AI trong bảo tồn và sáng tạo múa, hướng tới phát triển múa Việt Nam thành công cụ văn hóa toàn cầu.

Hội thảo quốc tế K-ARTS 2025: Nghiên cứu và phát triển múa Việt Nam
Các chuyên gia tham dự Hội thảo ngày 1/11 tại Hàn Quốc. (Nguồn: BTC)

Tham luận “Tư duy đổi mới trong nghệ thuật múa Việt Nam sau năm 1986” của TS. Lê Hải Minh (Viện Văn hóa, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam) phân tích những chuyển biến về quan niệm, phong cách và đào tạo nhân lực múa trong thời kỳ Đổi mới, mở ra hướng nghiên cứu về sáng tạo và đổi mới trong môi trường văn hóa xã hội mới.

Tham luận “Dấu vết của Việt Nam cổ đại trong Gagaku” của GS. Mita Noriaki, Giám đốc Hiệp hội nghiên cứu Mita Gagaku (Nhật Bản) trình bày mối liên hệ lịch sử giữa múa Chăm của Việt Nam và múa Gagaku của Nhật Bản, đặc biệt thông qua những chuyển động, âm nhạc và nghi lễ.

Phiên thảo luận sau đó diễn ra sôi nổi với sự trao đổi chuyên sâu giữa các học giả Việt Nam và Hàn Quốc, tập trung vào vai trò của múa trong đời sống đương đại và các phương pháp nghiên cứu liên ngành.

Workshop và trải nghiệm thực hành

Buổi chiều, hội thảo tiếp nối bằng workshop múa Việt Nam và workshop múa Nhật Bản, thu hút đông đảo giảng viên và sinh viên Khoa Múa K-ARTS.

Thông qua bài giảng về múa Ê-đê của ThS. Hoàng Kim Anh – Trưởng Khoa Múa, Trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội, sinh viên được trải nghiệm trực tiếp ngôn ngữ cơ thể, tiết tấu và các biểu tượng văn hóa Việt Nam thông qua các động tác và hình thể đặc trưng.

Không chỉ quan sát, các bạn còn được thực hành các bước cơ bản, cảm nhận nhịp điệu và sự uyển chuyển trong từng động tác, từ đó hiểu sâu hơn về cách múa truyền tải câu chuyện và giá trị văn hóa.

Phản ứng của sinh viên Hàn Quốc rất hào hứng, nhiều bạn bày tỏ sự ngạc nhiên và thích thú khi khám phá một hình thức múa độc đáo, giàu bản sắc nhưng vẫn mang tính kết nối quốc tế.

Hội thảo quốc tế K-ARTS 2025: Nghiên cứu và phát triển múa Việt Nam
Workshop về múa Ê-đê của Việt Nam. (Nguồn: BTC)

Ngoài ra, đoàn chuyên gia Việt Nam còn có cơ hội tham quan toàn diện cơ sở vật chất hiện đại của K-ARTS, từ hệ thống phòng tập, sân khấu biểu diễn, đến các nhà hát, bảo tàng và triển lãm nghệ thuật.

Các cơ sở này không chỉ phục vụ nhu cầu đào tạo chuyên sâu mà còn được thiết kế để thúc đẩy nghiên cứu liên ngành, thử nghiệm các hình thức biểu diễn mới, và kết nối nghệ thuật với công nghệ số.

Đồng thời, đoàn còn có cơ hội tham dự biểu diễn múa truyền thống tại cung điện Changgyeonggung do giảng viên Trường Múa của K-ARTS phụ trách.

Việc tổ chức các buổi biểu diễn trực tiếp tại những không gian hiện đại như cung điện Changgyeonggung, nơi nghệ thuật múa cung đình Hàn Quốc được tái hiện sống động, cho thấy K-ARTS không chỉ là trung tâm đào tạo hàng đầu mà còn là đầu mối quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy di sản văn hóa.

Sự kết hợp giữa cơ sở vật chất tiên tiến, chương trình đào tạo chất lượng cao và môi trường học thuật quốc tế đã khẳng định vị thế của K-ARTS như một trường đại học nghệ thuật mang tầm cỡ khu vực châu Á, đồng thời là điểm đến lý tưởng cho các hợp tác nghiên cứu, trao đổi nghệ thuật và phát triển năng lực sáng tạo của các thế hệ nghệ sĩ múa tương lai.

Ý nghĩa học thuật và triển vọng

Hội thảo quốc tế lần thứ 27 của K-ARTS một lần nữa khẳng định vị thế của múa không chỉ như một hình thức nghệ thuật biểu cảm, mà còn là kênh hiệu quả để giao lưu văn hóa và đối thoại thẩm mỹ trong khu vực châu Á.

Sự kiện đã giúp làm rõ những giá trị cốt lõi của múa Việt Nam, đặc biệt trong mối quan hệ giữa truyền thống và hiện đại, giữa bản địa và toàn cầu.

Qua việc phân tích và thảo luận các loại hình múa của Việt Nam, cũng như sự kết hợp với công nghệ số, hội thảo mở ra những hướng nghiên cứu liên ngành đa chiều, từ lịch sử nghệ thuật, nhân học văn hóa đến quản lý di sản và sức mạnh mềm quốc gia.

Hội thảo quốc tế K-ARTS 2025: Nghiên cứu và phát triển múa Việt Nam
Phòng tập khang trang, hiện tại tại K-ARTS. (Ảnh: Phương Lan)

Bên cạnh đó, hội thảo tạo ra một nền tảng hợp tác học thuật bền vững, thúc đẩy sự hiện diện của múa Việt Nam trong các nghiên cứu quốc tế, các chương trình đào tạo tiên tiến và các dự án hợp tác nghệ thuật xuyên biên giới.

Đồng thời, sự kiện gợi mở các triển vọng nghiên cứu mới, bao gồm việc ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo trong bảo tồn và sáng tạo múa, phát triển các mô hình giao lưu nghệ thuật quốc tế, cũng như khai thác giá trị văn hóa của múa như một công cụ phát triển sức mạnh mềm và quảng bá bản sắc văn hóa quốc gia trên bình diện toàn cầu.

Nguồn: https://baoquocte.vn/hoi-thao-quoc-te-k-arts-2025-nghien-cuu-va-phat-trien-mua-viet-nam-333869.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

'Sa Pa xứ Thanh' mờ ảo trong sương mù
Vẻ đẹp Làng Lô Lô Chải mùa hoa tam giác mạch
Hồng treo gió - vị ngọt của mùa thu
Quán “cà phê nhà giàu” trong ngõ ở Hà Nội, bán 750.000 đồng/ly

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Dã quỳ nhuộm vàng phố núi, Đà Lạt vào mùa đẹp nhất năm

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm