Trang chủNewsKinh tếHơn 20 năm chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam: Hành...

Hơn 20 năm chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam: Hành trình từ chất lượng đến vị thế toàn cầu

Trong những năm gần đây, cụm từ “Made in Vietnam” đã trở thành một cụm từ quen thuộc, thậm chí mang đến niềm tự hào đối với người Việt. Nhưng ít ai ngờ rằng, đằng sau sự thành công rực rỡ này lại có một nhân tố quan trọng: Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam (THQG). Khởi nguồn từ năm 2003, chương trình không đơn thuần chỉ là một công cụ quảng bá thương mại, mà còn đứng vững như một chiến lược dài hạn, nhằm giúp các doanh nghiệp Việt khẳng định thương hiệu của mình. Với nỗ lực không ngừng, những thương hiệu Việt đã đủ sức vươn mình mạnh mẽ và tỏa sáng trên sân chơi quốc tế.

Kể từ khi được Chính phủ phê duyệt vào ngày 25 tháng 11 năm 2003, Chương trình Thương hiệu Quốc gia đã trải qua một hành trình dài đầy thử thách nhưng cũng không kém phần ấn tượng. Ban đầu, chương trình chỉ tập trung hỗ trợ một số doanh nghiệp tiêu biểu, nhưng qua thời gian và với sự nỗ lực không ngừng của cả doanh nghiệp và Chính phủ, chương trình đã mở rộng quy mô. Từ năm 2008, khi chỉ có 30 doanh nghiệp với 30 sản phẩm được công nhận thì đến nay, con số này đã tăng lên 190 doanh nghiệp và 359 sản phẩm, điều này thể hiện sự phát triển mạnh mẽ của các thương hiệu Việt Nam trong việc xây dựng bản sắc và bảo vệ thương hiệu quốc gia.

Hơn 20 năm chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam: Hành trình từ chất lượng đến vị thế toàn cầu
Số doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia tăng lên hàng năm từ 2008 – 2024.

Giá trị thương hiệu ngày càng nâng cao

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu ngày càng hòa nhập, việc xây dựng và duy trì các sản phẩm mang vị thế Thương hiệu Quốc gia vững mạnh trở thành nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Theo báo cáo từ Brand Finance vào năm 2024, Việt Nam đứng thứ 32 trong bảng danh sách giá trị thương hiệu quốc gia, với con số đáng chú ý lên tới 507 tỷ USD. Thành tựu này không chỉ là kết quả của những chiến lược quảng bá thương mại bài bản từ Chính phủ, mà còn là nỗ lực không ngừng nghỉ của các doanh nghiệp, giúp nâng cao hình ảnh quốc gia và thu hút đầu tư từ các đối tác quốc tế.

Hơn 20 năm qua, nhiều sản phẩm mang Thương hiệu Quốc gia đã chứng minh được chất lượng không chỉ trong nước mà còn vươn ra toàn cầu. Một ví dụ điển hình cho sự thành công này chính là Vinamilk – thương hiệu sữa hàng đầu của Việt Nam, hiện đã vươn ra tới 56 quốc gia, khẳng định vị thế vững chãi trong làng thực phẩm quốc tế. Với đà mở rộng mạnh mẽ ra thế giới, cũng đã cho thấy rằng sự đổi mới và sáng tạo là chìa khóa dẫn đến thành công. Ngoài ra, còn có những doanh nghiệp như TH True Milk, Nutricare,.. tất cả đều đang ngày càng ghi dấu ấn mạnh mẽ về thương hiệu Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Hơn 20 năm chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam: Hành trình từ chất lượng đến vị thế toàn cầu
Ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH nhận biểu trưng Thương hiệu Quốc gia từ Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Tiếp tục đổi mới, sáng tạo và tiên phong

Năm 2024, Chương trình Thương hiệu Quốc gia tiếp tục đẩy mạnh các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhằm gia tăng khả năng cạnh tranh của các sản phẩm Việt Nam và giúp các doanh nghiệp hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu. Chính phủ sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp xúc tiến thương mại, cùng việc tăng cường truyền thông về thương hiệu quốc gia. Những yếu tố như “Chất lượng – Đổi mới sáng tạo – Năng lực tiên phong” sẽ là nền tảng quan trọng giúp các doanh nghiệp Việt Nam không ngừng phát triển và vươn xa hơn trên thị trường quốc tế.

Hơn 20 năm chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam: Hành trình từ chất lượng đến vị thế toàn cầu
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chụp ảnh lưu niệm với các doanh nghiệp vinh dự nhận danh hiệu Thương hiệu Quốc gia năm 2024. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Nhìn lại hành trình hơn 20 năm, Chương trình Thương hiệu Quốc gia không chỉ là niềm tự hào mà còn là động lực để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục chinh phục những đỉnh cao mới, thúc đẩy các thương hiệu. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cạnh tranh ngày càng khốc liệt, việc duy trì và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, đồng thời gắn kết thương hiệu với các giá trị văn hóa, lịch sử dân tộc, là chiến lược mà các doanh nghiệp cần hướng tới.

Thời Đại

Nguồn: https://thoidai.com.vn/hon-20-nam-chuong-trinh-thuong-hieu-quoc-gia-viet-nam-hanh-trinh-tu-chat-luong-den-vi-the-toan-cau-207787.html

Cùng chủ đề

Cần sự đồng hành của 3 nhà

Dù là quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu, tuy nhiên, thương hiệu quốc gia cho gạo Việt vẫn còn vắng bóng và việc này rất cần sự đồng hành của 3 nhà. Xuất khẩu gạo tăng cả về lượng và giá trị Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng khối lượng và giá trị xuất khẩu gạo 11 tháng đầu năm 2024 của Việt Nam đạt...

Hội thảo ‘Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt’

Lần đầu tiên báo Tuổi Trẻ phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội thảo "Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt" nhằm bàn giải pháp, hiến kế về xây dựng thương hiệu cho hạt gạo Việt Nam. ...

Việt Nam là điểm sáng phát triển Thương hiệu quốc gia

Thương hiệu quốc gia của Việt Nam đã tăng một bậc về thứ hạng và tăng 2% về giá trị so với năm 2023 theo đánh giá của Tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới - Brand Finance. Mức độ tăng nhanh về giá trị thương hiệu của nước ta trong thời gian gần đây khẳng định uy tín và vị thế trong hợp tác khu vực và quốc tế. Đồ thủ công mỹ nghệ...

Ngành vận tải Việt Nam vươn xa trên hành trình hội nhập

Ngành vận tải Việt Nam từ lâu đã đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các vùng miền trên khắp cả nước, tạo nên dòng chảy không ngừng nghỉ cho nền kinh tế, văn hóa và xã hội. Với những tuyến đường bộ, đường sắt, đường thủy và hàng không ngày càng hoàn thiện, vận tải  trở thành nền tảng vững chắc thúc đẩy đất nước phát triển và hội nhập sâu rộng với thế giới. Năm 2024,...

Thương hiệu Quốc gia 2024 – Bước tiến vượt bậc của ngành Tài chính Việt Nam

Khi nhắc đến những thương hiệu ngân hàng uy tín trong năm 2024, không thể không kể đến những ngôi sao sáng đang dần định hình lại diện mạo ngành tài chính Việt Nam. Việc các ngân hàng vinh dự đạt danh hiệu "Thương hiệu Quốc gia" là kết quả của những nỗ lực bền bỉ, là minh chứng cho sự khẳng định vị trí và chất lượng dịch vụ vượt trội trong một thị trường tài chính đầy...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Chào mừng Ngày thành lập Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh

Sau 22 năm xây dựng và phát triển (16/12/2002-16/12/2024), đến nay, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh đã sản xuất được 84,5 tỷ kWh điện sản xuất và gần 77 tỷ kWh điện thương phẩm.Năm 2024, trong bối cảnh chung có nhiều khó khăn thách thức, ảnh hưởng bởi bão số 3 (Yagi), song với nỗ lực, quyết tâm cao của tập thể CBCNV-NLĐ, Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh đã hoàn thành tốt...

Cảnh sát biển Việt Nam – Trung Quốc tăng cường hợp tác, thúc đẩy thực thi pháp luật trên biển

Ngày 16/12, tại Thủ đô Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Công tác Cảnh sát biển Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8, nhằm thúc đẩy hợp tác thực thi pháp luật trên biển trong khu vực giữa 2 lực lượng. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình giao lưu “Cảnh sát biển Việt Nam và những người bạn” lần thứ 2. Hội nghị do Trung tướng Lê Quang Đạo,...

Đại diện chính quyền và nhân dân Abyei: Bộ đội Việt Nam là một phần của cộng đồng địa phương

Ngày 16/12, tại căn cứ Highway Phái bộ UNISFA, lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm ngày Hội quốc phòng toàn dân và đốt lửa trại truyền thống. Lễ kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35...

Việt Nam – Campuchia hợp tác phòng, chống tội phạm khu vực biên giới

Ngày 16/12, Công an tỉnh Tây Ninh đã tổ chức Hội nghị sơ kết kết quả hợp tác phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự khu vực biên giới năm 2024 với Ty Công an 2 tỉnh Svay Rieng, Tboung Khmum (Campuchia). Phát biểu tại hội nghị, Đại tá Nguyễn Văn Trãi, Giám đốc Công an tỉnh Tây Ninh cho biết, thời gian qua, Công an Tây Ninh và Ty Công an...

Công ty Thủy điện Bản Vẽ: 14 năm một chặng đường phát triển

Nhìn lại chặng đường 14 năm phát triển và trưởng thành, mỗi cán bộ, nhân viên Công ty Thủy điện Bản Vẽ đều tự hào, bởi đã luôn nỗ lực vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.Ngày 7/8/2004, Dự án Thủy điện Bản Vẽ, với công suất 320 MW trên dòng sông Nậm Nơn, lớn nhất khu vực Bắc miền trung tại xã Yên Na - huyện Tương Dương - tỉnh Nghệ An...

Bài đọc nhiều

Giá vàng miếng và vàng nhẫn hôm nay (16/12): Giảm mạnh

Giá vàng miếng và vàng nhẫn hôm nay (16/12): Mở phiên giao dịch đầu tuần, vàng SJC giảm mạnh gần 2 triệu đồng một lượng, trong khi vàng thế giới tăng nhẹ. Địa chỉ tham khảo các cửa hàng vàng được yêu thích tại Hà Nội: 1. Bảo Tín Minh Châu - 15 - 29 Trần Nhân Tông, Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội 2. Công ty vàng bạc đá quý DOJI - 5 Lê Duẩn,...

Lấy thực tiễn làm động lực phát triển nguồn lực AI tại Việt Nam

Trong bối cảnh nguồn nhân lực AI tại Việt Nam còn khan hiếm, VNPT xây dựng chiến lược phát triển đội ngũ chuyên gia với động lực chính là những nhu cầu thực tiễn của thị trường. Tại Diễn đàn số Việt Nam - Hàn Quốc 2024 diễn ra ngày 22/11 ở Hà Nội, TS. Lê Thái Hưng, Giám đốc Chiến lược VNPT AI, đã đưa ra bức tranh toàn cảnh về thách thức và giải pháp trong việc phát...

Petrovietnam chuẩn bị đà tăng tốc cho mục tiêu tăng trưởng ‘2 con số’

Hoàn thành vượt mức kế hoạch doanh thu và nộp ngân sáchTrong tháng 11, các chỉ tiêu sản xuất trọng yếu của Petrovietnam hoàn thành vượt mức kế hoạch từ 1,3-15,1%. So với cùng kỳ, có 5/9 chỉ tiêu tăng trưởng là: khai thác khí, sản xuất điện, LPG, Condensate, NPK.Tập đoàn cũng hoàn thành vượt kế hoạch 6/6 chỉ tiêu tài chính từ 2-57% trong tháng 11, về đích trước từ 3 - 5 tháng.Động lực lớn...

Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng năm 2024 tăng 8,8%

Báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê chỉ rõ, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng năm 2024 đạt Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,8% Báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 11/2024 ước tăng 0,8%...

Cùng chuyên mục

Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Diễn đàn Mekong Connect 2024 với mục tiêu đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và công nghệ vùng Đồng bằng sông Cửu Long - TP. Hồ Chí Minh với cả nước. Ngày 17/12, tại Đại học An Giang (TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang), diễn đàn Mekong Connect 2024 đã được khai mạc. Sự kiện năm nay thu hút sự quan tâm của các lãnh đạo trung ương, địa phương, chuyên gia kinh tế...

Tự hào nghề muối Bạc Liêu

(ĐCSVN) - Với những giá trị lịch sử - văn hóa được kết tinh từ hạt muối, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng rằng, muối Bạc Liêu không ngừng vươn xa, diêm dân sẽ làm giàu từ hạt muối và muối Ba Thắc mãi là niềm tự hào của người dân Bạc Liêu. Nhiều người gọi Bạc Liêu là xứ muối, ban đầu gọi là muối Ba Thắc, sau này còn gọi là muối Long Điền (vì ở...

Ưu đãi cho khách hàng gửi kiều hối qua Agribank

Khách hàng gửi kiều hối qua dịch vụ Western Union tại Agribank có cơ hội nhận những phần quà hấp dẫn như ghế massage, tiền mặt với tổng giá trị giải thưởng lên tới hơn 1,3 tỷ đồng. Chương trình khuyến mại “Mùa kiều hối” là hoạt động thường niên, diễn ra trong suốt dịp Tết đến Xuân về, như một lời tri ân chân thành gửi đến những khách hàng đã luôn đồng hành, tin tưởng và sử dụng...

Đi đâu để đón Giáng sinh lung linh như trời Âu

Đà Nẵng náo nhiệt hay Phú Quốc rực rỡ pháo hoa đang là những lựa chọn lý tưởng cho một Giáng sinh lung linh, đậm hơi thở nhiệt đới.Đà Nẵng - Giáng sinh kỳ ảo trên mây Nhịp sôi động mùa lễ hội không ngừng chuyển động tại Phú Quốc với hàng loạt các show diễn đỉnh cao: show Awaken Sea rực rỡ sắc màu vào 17h mỗi ngày, đến từ dàn vận động viên quốc tế hàng đầu...

Giá tiêu ngày mai trong nước biến động tăng

Dự báo giá tiêu ngày mai 18/12/2024, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 18/12. Dự đoán giá tiêu trong nước ngày mai, giá tiêu trong nước ngày mai 18/12/2024, giá tiêu sẽ neo ở mức cao và tăng nhẹ, giao động quanh mức 146.000 - 147.000 đồng/kg. Giá tiêu hôm nay được cập nhật sáng ngày...

Mới nhất

Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Diễn đàn Mekong Connect 2024 với mục tiêu đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và công nghệ vùng Đồng bằng sông Cửu Long - TP. Hồ Chí Minh với cả nước. Ngày 17/12, tại Đại học An Giang (TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang), diễn đàn Mekong Connect 2024 đã được khai mạc. Sự...

Mời tham dự Hội chợ triển lãm du lịch SATTE 2025 tại Ấn Độ

Từ ngày 19-21/2/2025 tại Trung tâm triển lãm India International Convention & Expo Center, New Delhi Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Du lịch & Lữ hành Nam Á lần thứ 32 Từ ngày 19-21/2/2025, tại Trung tâm triển lãm India International Convention & Expo Center, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ...

Mức lương kỹ sư phần mềm bậc quản lý tại Việt Nam lên đến 52 triệu đồng

Nhân viên IT - phần mềm từ 1-3 năm kinh nghiệm sẽ có mức lương từ 10-20 triệu, trong khi cấp bậc quản lý hoặc trưởng phòng có mức lương từ 27-52 triệu đồng. Trong bối cảnh thị trường lao động nhiều biến động, các lập trình viên và kỹ sư công nghệ đang khẳng định vị trí là nhóm...

Những người gánh sông trăng: Tập thơ của 6 nữ tác giả kỳ cựu trên văn đàn Việt

6 tác giả đều là những nhà thơ, nhà văn đã có hàng chục năm sáng tác, mỗi người một vẻ, góp những "chất giọng" nghệ thuật riêng, đưa tác phẩm thành một dấu ấn trên diễn đàn văn chương Việt. Một tác giả khác là Phó Giáo sư-Tiến sỹ Phạm Thu Yến,...

Mới nhất