Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Hongqi E-HS9 điện chạy 2 năm, chủ xe "ngã ngửa" vì lỗ cả tỷ đồng

Chiếc Hongqi E-HS9 này được rao bán lại với mức giá chỉ bằng hơn một nửa so với mua mới, cho thấy tốc độ mất giá chóng mặt của xe điện Trung Quốc tại Việt Nam.

Báo Khoa học và Đời sốngBáo Khoa học và Đời sống01/08/2025

1-6747.jpg
Chiếc Hongqi E-HS9 trong bài viết này thuộc đời 2021, bản Flagship 4 chỗ ngồi cao cấp nhất, được đăng ký lần đầu vào năm 2023. Thời điểm đó, xe có giá niêm yết 3,688 tỷ đồng và sau khi lăn bánh tại Hà Nội, tổng chi phí lên tới khoảng 4,15 tỷ đồng.
2-3200.jpg
Tuy nhiên hiện nay, chiếc xe này được rao bán trên thị trường xe cũ với mức giá chỉ 2,3 tỷ đồng. Dù người bán không tiết lộ cụ thể về số kilomet đã đi (odo) nhưng khẳng định đây là “cơ hội trải nghiệm sản phẩm 4 tỷ chỉ với hơn 2 tỷ”. Theo đó, người mua có thể tiết kiệm gần 2 tỷ đồng so với khi mua xe mới.
3-8692.jpg
Tính toán sơ bộ cho thấy mức giá rao bán hiện tại thấp hơn khoảng 42% so với tổng chi phí lăn bánh ban đầu – một tỷ lệ mất giá rất cao chỉ sau khoảng 2 năm sử dụng. Như vậy, chiếc Hongqi E-HS9 không chỉ mất giá sâu hơn mà còn mất giá nhanh hơn cả một mẫu SUV Đức như Mercedes-Benz vốn nổi tiếng giữ giá tốt trên thị trường.
9-7589.jpg
Dù được định vị là SUV điện hạng sang, Hongqi E-HS9 lại gặp nhiều bất lợi tại thị trường Việt Nam. Một trong số đó là thương hiệu Hongqi vẫn còn xa lạ với phần lớn người tiêu dùng trong nước.
4-455.jpg
Đặc biệt, mẫu xe không có hệ thống trạm sạc công cộng riêng do nhà phân phối lắp đặt khiến người dùng buộc phải sạc tại nhà thông qua ổ cắm dân dụng. Khi mua xe, khách hàng từng được tặng kèm một trạm sạc nhanh lắp tại gia. Tuy nhiên, điều này vẫn không đủ để thuyết phục người tiêu dùng khi xét về yếu tố tiện nghi, nhất là trong bối cảnh mạng lưới trạm sạc công cộng chưa phát triển đồng bộ.
10-2830.jpg
Về khả năng vận hành, Hongqi E-HS9 được trang bị hai mô-tơ điện, tổng công suất 542 mã lực và mô-men xoắn 750 Nm. Xe sử dụng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian, có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 4,8 giây.
5-4140.jpg
Bộ pin dung lượng 99 kWh giúp xe di chuyển tối đa 510 km sau mỗi lần sạc đầy – con số ấn tượng trong phân khúc SUV điện cỡ lớn. Tuy nhiên, một điểm trừ đáng lưu ý là mẫu xe hiện đã ngừng phân phối tại Việt Nam sau khi đơn vị nhập khẩu chính thức là Kylin GX 668 ngừng hoạt động.
6-9444.jpg
Với việc nhà phân phối chính hãng "đem con bỏ chợ" - điều này đồng nghĩa với việc các dịch vụ hậu mãi như bảo dưỡng, sửa chữa hay thay thế phụ tùng sẽ gặp khó khăn, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người dùng lâu dài.
7-3402.jpg
Dù sở hữu thiết kế sang trọng, trang bị cao cấp và khả năng vận hành mạnh mẽ, Hongqi E-HS9 đang cho thấy thực tế khắc nghiệt của thị trường xe điện hạng sang tại Việt Nam: giá trị bán lại thấp, thiếu hỗ trợ hậu mãi và bất lợi về hạ tầng.
8-1490.jpg
Với mức mất giá lên tới gần 2 tỷ đồng sau chưa đầy hai năm, đây là bài học đắt giá cho những ai kỳ vọng vào việc đầu tư xe điện nhập khẩu mà chưa có hệ sinh thái hoàn thiện.
Video: Chi tiết Hongqi E-HS9 chạy điện của Trung Quốc tại Việt Nam.

Nguồn: https://khoahocdoisong.vn/hongqi-e-hs9-dien-chay-2-nam-chu-xe-nga-ngua-vi-lo-ca-ty-dong-post2149042549.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Những cánh bay trên thao trường A80
Phi công đặc biệt trong đội hình bay diễu binh mừng Quốc khánh 2/9
Chiến sĩ diễu binh vượt nắng thao trường 'đổ lửa'
Ngắm dàn trực thăng diễn tập giữa trời Hà Nội chuẩn bị Quốc khánh 2/9

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm