Giới sưu tầm cổ ngoạn từ Nam chí Bắc, nhân vật nữ không nhiều, Trương Việt Anh thuộc số hiếm ấy, với độ 'say' không thua gì các tên tuổi thâm niên trong nghề.
Bình gốm hoa lam Chu Đậu với những nét trang trí tinh mỹ trong sưu tập của Trương Việt Anh
ẢNH: LAM PHONG
Từ mối duyên cùng gốm
Trương Việt Anh bén duyên với gốm Việt cổ ở các thời kỳ Lý, Trần, Lê… từ cách đây hơn chục năm bởi nét đẹp đa dạng, biến ảo, khi mộc mạc chân thành; khi trau chuốt, tinh mỹ; lúc lại đầy kiêu sa, đài các của từng dòng gốm chuyên biệt. Xa Hà Nội, vào TP.HCM vì công việc, nỗi nhớ đất Bắc gặm nhấm lân la, cho đến ngày đẹp trời "va" phải bộ sưu tập đa dạng các hộp phấn nhỏ xinh thuộc dòng hoa lam Chu Đậu trên phố Lê Công Kiều, Q.1, vậy là chọn mua, bởi: "Tôi chẳng hiểu và cũng không quan tâm đồ cổ là cái gì, nhưng nhìn các hộp phấn, tự nhiên có cảm giác thân quen, gần gũi, từ màu men, nét vẽ trang trí đến kích thước. Đem về nhà bày biện cùng hoa lá, ngắm nghía, chụp hình gửi bạn bè chơi, tự thấy vui trong lòng. Tôi phải lòng với gốm Việt cổ từ dạo ấy".Phục dựng mâm cỗ tết với các món cổ truyền cùng nghệ nhân ẩm thực Nguyễn Thị Lâm, Bát Tràng
ẢNH: LAM PHONG
Phục dựng mâm cỗ tết với các món cổ truyền cùng nghệ nhân ẩm thực Nguyễn Thị Lâm, Bát Tràng
ẢNH: LAM PHONG
Từ những hộp phấn Chu Đậu ở thế kỷ 15 lúc nhập môn cổ ngoạn, bộ sưu tập cứ nở dần thêm với đĩa, chén, âu, ang, bình, kỷ phấn…; những hiện vật quen thuộc trong gốm Việt cổ. Trương Việt Anh bày tỏ: "Tôi như được trợ duyên khi may mắn sở hữu nhiều hiện vật ưng ý, dù tài chính ở mức khá hạn hẹp. Khi các nhà sưu tập thâm niên trên thị trường chuộng dòng đồ kích cỡ lớn như bình, thạp, lu… thuộc hệ chày - chưởng, đắt giá, tôi lại đi ngược xu hướng khi chọn đồ kích cỡ nhỏ như âu, ang, bát ám họa, kỷ phấn, giỏ cua… nhưng thiết kế kiểu dáng và hoa văn trang trí hay ám họa đều rất đẹp, rất duyên. Thợ nghề khắp hai miền Nam, Bắc biết được gu sưu tầm của tôi nên tập trung săn đồ, gửi hình ảnh, rồi chuyển về tận nhà, nhờ vậy tôi hữu duyên với nhiều cổ vật chỉ trong thời gian ngắn. Cổ vật như một người bạn tinh thần, bầu bạn với tôi, xoa dịu nỗi nhớ của hơn 10 năm xa Hà Nội; rồi cũng nhờ cổ vật, tôi có thêm nhiều người bạn mới cùng đam mê".
Trương Việt Anh trong một triển lãm sưu tập cổ phục cho bạn bè thưởng lãm
ẢNH: LAM PHONG
Tìm hiểu về các “vị” nghê ở Thái miếu nhà Hậu Lê, P.Đông Vệ, Thanh Hóa
ẢNH: LAM PHONG
Tìm niềm vui từ di sản
Ngoài cổ ngoạn, Trương Việt Anh có thú vui khác là tìm về đình làng cổ, chùa cổ, hoặc đi thăm làng quê, lăng tẩm vua chúa…, tìm kiếm nét đẹp qua kiến trúc, tượng thờ, hoa văn chạm khắc, hiện vật… rồi tập hợp người yêu di sản Việt để chia sẻ những câu chuyện thú vị, mắt thấy tai nghe bằng hình ảnh, tư liệu, thông tin liên quan đến nét đẹp di sản ấy. Cái tên Di sản Việt ra đời, là nhóm hoạt động riêng tư, giới thiệu nét đẹp cổ vật trong nước và quốc tế, cả những đề tài mang đậm văn hóa Việt ở mảng ẩm thực, cổ phục, kiến trúc, du lịch khám phá…Học cách gói bánh Tày của người làng Nôm, Hưng Yên
ẢNH: LAM PHONG
Trương Việt Anh bên tấm bia Vĩnh Lăng thời Lê Sơ, bảo vật quốc gia ở Lam Kinh, Thanh Hóa
ẢNH: LAM PHONG
Gốm men ngọc thời Trần (1226 - 1400) với ám họa cúc dây đẹp qua hàng trăm năm tuổi
ẢNH: LAM PHONG
Ấm gốm thời Trần với sắc men ngọc thâm trầm, sâu lắng
ẢNH: LAM PHONG
Liễn đắp nổi cánh sen thời Lý - Trần, một thời kỳ thăng hoa của gốm Việt cổ
ẢNH: LAM PHONG
Vẻ đẹp dáng ấm thời Trần với nét rạn thời gian
ẢNH: LAM PHONG
Giá trị nguyên bản
Mê nhiều thứ, chơi nhiều môn, nhưng điểm chung dễ nhận thấy ở Trương Việt Anh là thích tìm về giá trị nguyên bản. Từ chuyện về làng Nôm (Hưng Yên) tìm gặp người gói bánh Tày cao niên nhất để hiểu sự tích bánh Tày cùng kỹ thuật gói bánh độc đáo, cho đến việc lang thang dò hỏi người ở Đông Anh (Hà Nội) về món cá trắm kho lá cúc tần để tái hiện món ngon ấy theo phong vị ngày xưa. Cả những chuyến ngang dọc Bát Tràng, gặp gỡ nghệ nhân cao tuổi phục dựng mâm cỗ tết truyền thống trong các gia đình giàu có…Ấm (kendi) gốm hoa lam Chu Đậu với trang trí linh thú bay bổng, sáng tạo
ẢNH: LAM PHONG
Ấm (kendi) gốm hoa lam Chu Đậu với trang trí linh thú bay bổng, sáng tạo
ẢNH: LAM PHONG
Bộ sưu tập “hộp phấn” từ thời Lý với kỹ thuật tác tạo tinh tế
ẢNH: LAM PHONG
Ấm đầu rồng đuôi vẹt, nắp cánh sen, hiện vật phổ biến ở gốm Việt giai đoạn Lý - Trần
ẢNH: LAM PHONG
Món cá trắm kho lá cúc tần được phục dựng, kết hợp trưng bày với gốm Việt cổ
ẢNH: LAM PHONG
Thanhnien.vn
Bình luận (0)