Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Khơi thông dòng chảy tăng trưởng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 113/CĐ‑TTg ngày 19-7-2025 về thực hiện các giải pháp phát triển hiệu quả vận tải đường thủy thúc đẩy hoạt động logistics trong lĩnh vực vận tải.

Hà Nội MớiHà Nội Mới31/07/2025

Theo các chuyên gia, thực hiện hiệu quả các chỉ đạo của Thủ tướng trong công điện sẽ góp phần khai thác hiệu quả tiềm năng của hệ thống đường thủy nội địa, giúp giảm chi phí logistics, giải phóng năng lực cạnh tranh và khơi thông dòng chảy tăng trưởng.

Việt Nam sở hữu hệ thống gần 42.000km sông ngòi nội địa và đường bờ biển dài hơn 3.260km, với rất nhiều cửa sông, vịnh tự nhiên thuận lợi cho vận tải đường thủy nội địa.

Việc phát triển vận tải đường thủy, đặc biệt là các tuyến sông Hồng, Đà, Tiền, Hậu, hành lang Bắc - Nam, sẽ giảm đáng kể chi phí vận chuyển, nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa xuất khẩu. Việc quy hoạch cảng biển liên thông với đường bộ, đường sắt, hàng không giúp tăng cường tính kết nối đa phương thức, thúc đẩy chuỗi cung ứng hiện đại, thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI), phát triển cụm công nghiệp và các trung tâm logistics tích hợp.

Ngoài ra, vận tải đường thủy thân thiện với môi trường khi tiêu tốn nhiên liệu thấp hơn 3-5 lần so với đường bộ, phù hợp với cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam.

Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ qua Công điện số 113/CĐ-TTg chính là tiếng trống khởi đầu và sức mạnh thật sự nằm ở hành động. Các việc cần làm ngay ở tầm vĩ mô chính là rà soát, sửa đổi văn bản pháp luật liên quan đến đường thủy và hàng hải; đổi mới cơ chế thu hút đầu tư xã hội hóa hạ tầng và đội tàu; hỗ trợ nguồn nhân lực và công nghệ. Bên cạnh đó, cần cập nhật quy hoạch đường thủy nội địa và cảng biển, bảo đảm liên thông đồng bộ với đường bộ, đường sắt, hàng không; ưu tiên luồng vận tải chính và cảng trọng điểm tại các vùng kinh tế chủ lực; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tối giản hồ sơ đăng kiểm, cấp phép, quản lý phương tiện; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ; lập đề án tổng thể phát triển hạ tầng và dịch vụ giao thông thủy giai đoạn 2026-2035.

Chính quyền các địa phương cần bố trí quỹ đất xây dựng cảng thủy nội địa, bến cảng biển phù hợp quy hoạch phát triển vùng; tích hợp trung tâm logistics, kho bãi, phân phối hàng hóa kết nối vận tải thủy, đề xuất danh mục dự án hạ tầng trọng điểm theo lợi thế địa phương, tăng cường giám sát vi phạm hành lang bảo vệ luồng tuyến, xử lý các bến thủy hoạt động không phép, bảo đảm lưu thông thông suốt và an toàn.

Trong khi đó, các doanh nghiệp logistics, vận tải thủy, xuất, nhập khẩu cần được khuyến khích sử dụng vận tải thủy nội địa để giảm chi phí chuỗi cung ứng; tham gia đầu tư hạ tầng và dịch vụ; đầu tư một số cảng thủy nội địa và cảng biển trọng điểm, chung tay phát triển các tuyến vận tải và bến bãi trọng điểm chiến lược. Doanh nghiệp vận tải đầu tư đóng mới hoặc cải hoán phương tiện phù hợp tiêu chuẩn kỹ thuật, thân thiện với môi trường; thực hiện các quy chuẩn quản lý theo nền tảng dữ liệu điện tử...

Các cơ quan chức năng cần làm rõ danh mục ưu tiên; phối hợp hoàn thành khung chính sách; bố trí vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030; đề xuất cơ chế ưu đãi thuế, phí, tín dụng cho doanh nghiệp vận tải thủy; rà soát thủ tục giao đất, giấy phép môi trường, khuyến khích doanh nghiệp xuất nhập khẩu chuyển sang sử dụng vận tải thủy nội địa...

Khi chính quyền các cấp, doanh nghiệp, cơ quan chức năng thực thi một cách đồng bộ và quyết liệt, vận tải đường thủy nội địa sẽ thực sự trở thành vành đai hậu cần chiến lược cho mục tiêu tăng trưởng cao và nền tảng cho phát triển bền vững. Đã đến lúc hành động để những dòng sông trở thành dòng chảy tăng trưởng đúng nghĩa.

Nguồn: https://hanoimoi.vn/khoi-thong-dong-chay-tang-truong-710935.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Chiến sĩ diễu binh vượt nắng thao trường 'đổ lửa'
Ngắm dàn trực thăng diễn tập giữa trời Hà Nội chuẩn bị Quốc khánh 2/9
U23 Việt Nam rạng rỡ mang cúp vô địch U23 Đông Nam Á về nhà
Đảo ở miền Bắc như 'hòn ngọc thô', hải sản giá rẻ, cách đất liền 10 phút đi tàu

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm