Kia EV5 WKNDR là bản concept mới phác thảo cách Kia mở rộng khả năng sử dụng ngoài trời cho dòng EV5. Ra mắt tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu (Trung Quốc), mẫu SUV điện mang phong cách cứng cáp, hướng tới người dùng muốn đi chơi cuối tuần nhưng vẫn dùng xe mỗi ngày. Kia chưa công bố thông số vận hành; điều đáng chú ý là cấu trúc kỹ thuật được dự đoán duy trì theo EV5 tiêu chuẩn với kiến trúc 400V – chi phí dễ tiếp cận hơn nhưng tốc độ sạc chậm hơn so với 800V.
Phong cách dã ngoại rõ nét, hướng tới những chuyến “weekend”
Trung tâm của EV5 WKNDR là diện mạo thực dụng: vòm bánh mở rộng, lốp địa hình dày dặn, bộ nâng gầm và các tấm ốp phụ kiện trên cột C gợi nhớ tinh thần xe địa hình. Cách tiếp cận này biến EV5 thành phiên bản “đi đâu cũng được” hơn mà không trở thành xe off-road chuyên dụng. Kia định vị WKNDR như bản nâng cấp lớn cho EV5, phục vụ đối tượng thỉnh thoảng rời mặt đường nhựa.
Điểm nhấn là bộ phụ kiện gắn ngoài định hướng dã ngoại. Ngôn ngữ tạo hình vẫn giữ sự vuông vức của EV5, nay nhấn mạnh hơn ở các chi tiết bảo vệ thân xe, phù hợp với đường đất nhẹ và hoạt động cắm trại.
Cabin tái thiết kế, tập trung tính tiện dụng
Bên trong, EV5 WKNDR làm mới bố cục nội thất. Màn hình thông tin giải trí lớn kéo dài sang ghế phụ kết hợp cụm đồng hồ kỹ thuật số gọn gàng, mang lại cảm giác hiện đại. Các điểm nhấn màu xanh lá chanh tạo sự tương phản thị giác, nhấn mạnh tinh thần trẻ trung.
Hàng ghế sau có bố trí lạ mắt, trong đó vị trí ghế giữa có thể khiến hành khách thấy chưa thoải mái nếu di chuyển dài. Phía sau, khoang cốp tích hợp nhiều thanh ray cho phép lắp nhanh phụ kiện như khay để đồ uống hoặc loa ngoài bằng thao tác xoay. Chi tiết này thể hiện đúng triết lý “weekender” – sẵn sàng cho những chuyến đi ngắn cuối tuần.
Nền tảng kỹ thuật: 400V cho mức giá dễ tiếp cận
Kia không công bố thông số động cơ của EV5 WKNDR. Tuy vậy, định hướng kỹ thuật nhiều khả năng đi theo EV5 tiêu chuẩn. Tại châu Á, EV5 được phát triển trên phiên bản đơn giản hơn của nền tảng e-GMP (vốn dùng cho Kia EV6 và Hyundai Ioniq 9) với kiến trúc 800V. Riêng EV5 sử dụng 400V – giúp giảm chi phí nhưng đổi lại tốc độ sạc chậm hơn.
Định vị giữa EV3 và EV6, EV5 có tùy chọn dẫn động cầu trước hoặc dẫn động bốn bánh toàn thời gian. Với WKNDR, cấu hình này tạo nền tảng phù hợp cho khả năng đi địa hình cơ bản, đáp ứng nhu cầu rời đường nhựa nhẹ nhàng.
Thị trường: Canada có, Mỹ còn bỏ ngỏ
Câu hỏi lớn là khả năng bán tại Mỹ. Trước đó, Kia cho biết chưa có kế hoạch đưa EV5 – mẫu EV giá dễ tiếp cận – vào thị trường Mỹ, phần lớn do mức thuế nhập khẩu cao với xe điện sản xuất tại Trung Quốc. Tình hình có thể thay đổi hoặc không, dù EV5 cũng đang được lắp ráp tại Singapore. Hiện tại, mẫu xe sẽ có mặt tại Canada.
Về đối thủ, định hướng của EV5 WKNDR đặt xe vào nhóm cạnh tranh với các mẫu crossover điện mới nhắm đến khách hàng ưa hoạt động ngoài trời; điển hình là Rivian R2 sắp ra mắt tại thị trường Mỹ.
Khả năng đưa vào sản xuất
Kia chưa xác nhận sản xuất EV5 WKNDR. Tuy nhiên, mức độ hoàn thiện của concept – từ ngoại hình đến giải pháp tiện ích trong khoang chứa đồ – cho thấy hướng phát triển khả thi. Vấn đề còn lại là mức độ trang bị nào sẽ được giữ lại nếu lên dây chuyền.
Kết luận
EV5 WKNDR minh họa cách Kia muốn nâng tầm EV5 theo hướng dã ngoại: ngoại hình chắc chắn, cabin tiện dụng và hệ sinh thái phụ kiện phục vụ chuyến đi ngắn. Kiến trúc 400V giúp tiếp cận giá tốt hơn, đổi lại tốc độ sạc không bằng các nền tảng 800V. Khả năng thương mại hóa còn để ngỏ, nhưng định vị giữa EV3 và EV6, cộng thêm lựa chọn FWD hoặc AWD, tạo nền móng phù hợp cho một crossover điện “đi chơi cuối tuần” đúng nghĩa.
(insideevs)
Nguồn: https://baonghean.vn/kia-ev5-wkndr-concept-nang-tam-crossover-dien-da-ngoai-10312880.html






Bình luận (0)